Thứ Năm, 07.02.2019 – Lao Động, Sáng Tạo Với Chúa

Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó; hãy làm bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất”. (St 1,28)

Mồng 3 Tết – Thánh hoá công ăn việc làm.
St 1,26-2,3 • Tv 103 • Cv 20,32-35 • Mt 25,14-30

Lời Chúa

Bấy giờ, Đức Giêsu kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: “Người kia sắp đi xa, gọi tôi tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông đưa cho người này năm nén, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, người đã lãnh năm nén lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm nén khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai nén gây lời được hai nén khác. Còn người đã lãnh một nén thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ của các đầy tớ ấy đến và yêu cầu họ thanh toán sổ sách. Người đã lãnh năm nén tiến lại gần, đưa năm nén khác, và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm nén, tôi đã gây lời được năm nén khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! anh đúng là tôi tớ tốt lành và trung tín! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Người đã lãnh hai nén cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai nén, tôi đã gây lời được hai nén khác đây”. Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! anh đúng là tôi tớ tốt lành và trung tín! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Rồi người đã lãnh một nén cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây này!” Ông chủ đáp: “Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi cho các chủ ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy nén bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười nén. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”

Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ

Sống Lời Chúa: Lao Động, Sáng Tạo Với Chúa

Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó; hãy làm bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất”. (St 1,28)

Bài đọc I cho chúng ta thấy được giá trị cao cả của lao động. Công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa được con người gọi nôm na trong ngôn ngữ của mình là lao động, làm việc. Trước khi lao động trở nên nặng nề thì đó là một niềm vinh dự được dành riêng cho con người, vì con người là hình ảnh Thiên Chúa. Qua lao động con người trở nên giống Thiên Chúa hơn nhờ khả năng sáng tạo và sử dụng sự tự do của mình để thực hiện. Đó là một sự chúc phúc được Thiên Chúa ban tặng cho con người để con người cộng tác với Thiên Chúa trong việc canh tác và chăm sóc vườn Địa đàng, cai quản các thụ tạo trên mặt đất.
Qua đó, ta thấy được giá trị của lao động trong cuộc đời con người. Thông thường người Việt Nam chúng ta chúc nhau năm mới có nhiều sức khoẻ, phát tài, phát lộc. Để làm việc thì phải có sức khoẻ là đương nhiên. Và hình như trăm người như một đều nghĩ, làm việc là để mưu sinh, kiếm tiền nên chúc tài lộc là chúc được hoa thơm trái ngọt của mọi vất vả đó chứ gì nữa (?). Tôi tự nhủ, có khi nào trong tâm thức người Việt, chúng ta tách công việc ra ngoài đời sống dù biết rằng công việc tốt bảo đảm ta sống tốt. Vì thế nên, để mỗi chúng ta sống như mình là, sống như mình muốn thì phải sống bên ngoài công việc công việc. Vì thế, nên ít người yêu thích làm việc dù thời gian thực mỗi người sống trong công việc rất nhiều.
Để cuộc sống vui tươi hơn, hạnh phúc hơn trong năm mới, cầu chúc mỗi người chúng ta có được công việc xứng hợp và biết yêu thích công việc của mình. Biết nhận ra ý nghĩa của cuộc sống trong công việc mình làm để mưu sinh, và nhìn thấy sứ mệnh mà Thiên Chúa mong muốn dành cho chúng ta trong công việc đó. Vì lao động là cùng sáng tạo với Thiên Chúa nên có lẽ điều cần có là nhận thấy Chúa. Xin mượn đôi lời của Thánh vịnh cầu chúc trong năm mới này:
Phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người. Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may. (Tv 127, 1-2)

Ân Lê

Lạy Chúa, còn rất nhiều người đang phải nặng nhọc kiếm sống bằng những công việc không xứng với nhân phẩm, lương tâm. Xin cho họ có được công việc xứng đáng và xin cho công lý được bảo đảm để mọi con người đều có quyền lao động.
Quyết tâm: Làm việc với tinh thần trách nhiệm.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam