Nhân bản chó để nghiên cứu cách chữa bệnh

Một công ty công nghệ sinh học của Trung Quốc đã kết hợp công nghệ chỉnh sửa gene và nhân bản để tạo ra chó mắc chứng xơ vữa động mạch phục vụ nghiên cứu y học.

 

Nhân bản chó để nghiên cứu cách chữa bệnh.

Một công ty công nghệ sinh học của Trung Quốc đã kết hợp công nghệ chỉnh sửa gene và nhân bản để tạo ra chó mắc chứng xơ vữa động mạch phục vụ nghiên cứu y học.

 

 

 

Chú chó Longlong Công ty Sinogene đã tạo ra chú chó săn thỏ và đặt tên là Longlong. Nhìn bên ngoài, Longlong có bộ lông 3 màu (đen, nâu, trắng) như những con chó săn thỏ bình thường khác. Nó là kết quả nhân bản từ Apple, con chó được các nhà khoa học can thiệp vào bộ gene để mắc xơ vữa động mạch. Căn bệnh này được di truyền lại cho Longlong ngay khi nó chào đời. “Loài chó có nhiều bệnh di truyền giống với người nhất, do đó, chúng là mẫu tốt nhất để nghiên cứu”, ông Feng Chong, Giám đốc Kỹ thuật tại Sinogene nói. Sự ra đời của Longlong đánh dấu lần đầu tiên các nhà khoa học kết hợp công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR với công nghệ nhân bản tế bào sinh dưỡng- phương pháp sử dụng để nhân bản cừu Dolly.

Dù một số nước khác cũng tiến hành các nghiên cứu tương tự nhưng  Trung Quốc là quốc gia đi đầu về động vật biến đổi gene với các công trình như khỉ mang gene tự kỷ của người, chó siêu khoẻ… Tuy nhiên, giống với nhiều thí nghiệm khác về nhân bản và thay đổi gene, thành tựu của Sinogene cũng gặp phải nhiều ý kiến tranh cãi. Tổ chức bảo vệ động vật PETA cho rằng nghiên cứu này là trái đạo lý.

Ngoài những lo ngại về đạo đức, động vật thí nghiệm ở Trung Quốc cũng chưa được pháp luật bảo vệ đúng mức. Tổ chức PETA cho rằng số tiền đổ vào nghiên cứu nên được dùng để giúp đỡ những động vật lang thang thay vì tạo ra thêm động vật. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Sinogene tin rằng công trình của họ phục vụ cho tương lai phát triển ngành dược và nghiên cứu y sinh. Hãng còn dự định tạo ra nhiều chó nhân bản giống Longlong hơn. BT VietBao.vn (Theo_Báo Chính Phủ >>>)