Chúa Nhật I MV B – 2017: Từng giây phút sống trên đời
Mỗi giây phút ta sống, mỗi hành động ta làm đều có giá trị vĩnh cửu, đều có thể mang lại những ơn phúc hết sức lớn lao cho ta cũng như cho người khác vì đều là hành động cứu độ của Chúa Giêsu.
Từng giây phút sống trên đời
Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
Đường hướng Mục vụ năm 2018
Chúng ta bắt đầu Năm Phụng vụ mới với Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng. Chúng tôi xin giới thiệu với anh chị em vài đường hướng mục vụ trong năm Phụng vụ này. Hội đồng Giám mục Việt Nam muốn chúng ta đặc biệt quan tâm đến các gia đình và mục vụ hôn nhân với các gia đình để đồng hành với các gia đình trẻ, giúp cho các gia đình sống ơn gọi và sứ mạng hôn nhân của mình như lòng Chúa mong ước, giúp các gia đình Kitô hữu sống và biểu lộ vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của hôn nhân gia đình trong chương trình của Thiên Chúa.
Đức Tổng Giám mục Phaolô, trong Thư Mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh 2017, mời gọi chúng ta hướng tới Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm 2018 với chủ đề “Người trẻ, đức tin và phân định ơn gọi” để chúng ta cố gắng giúp người trẻ sống đức tin và phân định ơn gọi, đặc biệt trong đời sống cầu nguyện.
Giáo hội Việt Nam năm nay cũng kỷ niệm 30 năm tuyên dương hiển thánh 117 vị anh hùng tử đạo, chúng ta được mời gọi nhìn vào đời sống của các bậc tổ tiên anh hùng để làm chứng cho đức tin của mình. Đó là những đường hướng mục vụ năm 2018, chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ anh chị em trong các bài giảng ngày Chúa Nhật.
Chúng ta trở về phần suy niệm Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng năm B.
Lời mở
Các bài Thánh Kinh hôm nay mời gọi chúng ta tìm hiểu ý nghĩa của thời gian, của từng giây phút ta sống ở thế giới này.
1. Hai quan niệm khác nhau về thời gian
Hầu hết người ta nghĩ rằng ‘thời gian là khái niệm để xác định trình tự diễn biến và khoảng kéo dài của các biến cố. Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định thời gian là một trong những điều kiện tồn tại cơ bản của vật chất” (x. Từ điển Bách khoa Việt Nam, Từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ, mục từ “Thời gian”). Trong nền văn hoá các dân tộc, người ta có hai quan niệm khác nhau về thời gian, thời gian tính theo vòng tròn hay tính theo đường thẳng.
Thời xưa cũng như nhiều người chúng ta thời nay quan niệm thời gian như một vòng tròn với những ngày, tháng, năm kế tiếp nhau. Mỗi ngày, từ giờ thứ nhất đến giờ thứ hai mươi bốn: chúng ta sống, học hành, làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi theo vòng xoay của trái đất hướng về mặt trời. Hôm sau ta bắt đầu lại như vậy. Tuần sống cũng tính từ Chủ Nhật đến các ngày khác trong tuần rồi lại trở về Chủ Nhật, hết tuần này đến tuần khác. Mỗi tháng, nếu tính theo mặt trăng thì từ trăng khuyết đến trăng tròn rồi lại đến trăng khuyết. Một năm có 4 mùa Xuân-Hạ-Thu-Đông rồi trở lại vòng quay như cũ. Xa hơn nữa là năm, tháng Hai sắp tới ta mừng Tết Nguyên Đán năm Mậu Tuất; 60 năm sau chúng ta quay lại năm Mậu Tuất khác.
Thời gian giống như một vòng tròn luân hồi xoay đi xoay lại mãi. Nó định hình cho công việc của ta. Mỗi sáng ta thức dậy, đánh răng, rửa mặt, vệ sinh, ăn sáng, học hành hay làm việc, trưa ăn xong nghỉ ngơi; chiều lại học hành, làm việc, ăn tối, nghỉ ngơi, ngủ đêm… Ngày hôm sau ta lại tiếp tục các công việc hầu như vậy, cho đến ngày nào đó xuôi tay nằm xuống. Bao nhiêu cố gắng học hành, làm việc cũng để lại, bao nhiêu tài sản, tiền của, nhà cửa, xe cộ đều phải buông tay. Nhiều người cho rằng chết là hết, những cố gắng hành động của con người trong vòng luân hồi đó chẳng mang lại giá trị gì, nên người ta chỉ muốn sống và hưởng thụ theo ý thích và tự do của mình.
Nhưng trong niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng làm Chủ lịch sử của vũ trụ và loài người, dân tộc Do Thái lại quan niệm thời gian như một đường thẳng. Đường thẳng được thành hình bởi những chấm liên tục kế tiếp nhau. Mỗi chấm là một sự kiện xảy ra trong đời sống của con người hay trong lịch sử của dân tộc và vũ trụ. Họ tin rằng đường thẳng đó bắt đầu từ vô biên với Thiên Chúa và Thiên Chúa ấn định trong thời gian để thực hiện một kế hoạch, gọi là kế hoạch tổng thể, là cứu độ con người và vũ trụ bằng tình yêu của Ngài (x. Docat, Chương thứ I). Mỗi biến cố trong dòng lịch sử đều hướng họ về Nước Thiên Chúa mà Đấng Mesia sẽ thiết lập. Cho đến nay họ vẫn mong chờ Ngài trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử.
Còn đối với người Kitô hữu, chúng ta hiểu rằng mỗi giây phút, mỗi biến cố trong đời sống của con người cũng như của toàn thể vũ trụ đều bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa. Từ muôn thuở, Ngài yêu thương tất cả, muốn chia sẻ những gì tốt đẹp, cao quý, kỳ diệu của mình nên đã dựng nên vũ trụ và con người và đặt chúng ta vào trong kế hoạch tổng thể tình yêu của Ngài.
2. Ý nghĩa của thời gian
Trong quan niệm về đường thẳng đó, mỗi chấm tạo nên đường thẳng, có thể nói, là 1 biến cố, 1 hành động trong cuộc đời của con người, của dân tộc, hay của toàn thể nhân loại. Mỗi một chấm đều có ý nghĩa, vì chứa đựng tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Thí dụ, hôm nay tôi đánh răng rửa mặt nhưng khác với ngày hôm qua, vì hôm qua khi đánh răng, tôi làm không có chủ ý gì, còn hôm nay tôi có ý làm vì muốn cho răng sạch đẹp, tôi làm vì tình yêu Thiên Chúa. Những chấm đó tạo nên đường thẳng cho cuộc đời tôi chứ chúng không tạo nên một vòng tròn vô nghĩa với những hành động lặp đi lặp lại cách vô ý thức.
Chính trong ý nghĩa đó ta mới thấy cuộc sống của mỗi người không phải chỉ là một “hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi để một mai tôi về làm cát bụi” như Trịnh Công Sơn đã từng cảm nghiệm. Hạt bụi có vẻ vô nghĩa! Từ vụ nổ Big Bang cách đây 14 tỉ năm, tất cả vũ trụ như một đám bụi lao nhanh trong không gian. Người ta nghĩ đến một lúc nào đó trái đất của chúng ta bị một thiên thạch hay một ngôi sao va vào làm nổ tung tất cả, lúc đó ta lại trở thành đám bụi mờ vô nghĩa, bao nhiêu xây dựng mất đi hết. Nếu nghĩ đến tương lai buồn thảm như vậy chắc sẽ không ai còn muốn học hành, làm việc, xây dựng nữa.
Vì thế hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta tìm ra ý nghĩa của thời gian, ý nghĩa của từng giây phút trong đời sống. Trong Bài đọc I, tiên tri Isaia nhắc nhở rằng Thiên Chúa là Cha chúng ta: “Lạy Đức Chúa, Ngài mới là Cha, là Đấng cứu chuộc chúng con… Ngài là Cha chúng con, chúng con là đất sét, còn thợ gốm là Ngài. Chính tay Ngài đã làm ra tất cả chúng con (Is 63 16; 64,7). Mỗi người chúng ta không phải là một hạt bụi vô nghĩa, một cục đất sét vô danh tan vỡ bất cứ lúc nào. Nhưng chúng ta là một con người với thể xác và tinh thần, là hình ảnh Thiên Chúa vì Ngài đã dựng nên chúng ta bằng tất cả tình yêu để chia sẻ cho chúng ta sự sống vĩnh hằng, sự khôn ngoan vô tận, vẻ đẹp tuyệt vời của mình.
Khi con người xúc phạm đến Thiên Chúa, qua tội nguyên tổ, Ngài đã không bỏ mặc con người trong thân phận đau khổ. Ngài đã sai Con của Ngài là Ngôi Lời trở thành người để cứu độ muôn loài. Chúng ta đang chuẩn bị để đón mừng mầu nhiệm Giáng Sinh đó. Chúng ta đang mong chờ Chúa đến, không phải chỉ đến trong cuộc Giáng Sinh làm người, mà còn trong cuộc quang lâm vinh hiển của Người.
Vì thế, thánh Phaolô đã nhắc nhở chúng ta hôm nay rằng: “Thiên Chúa là Đấng trung thành, Ngài đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (1Cr 1,9). Khi chúng ta gắn bó với Đức Giêsu, “Đấng làm chủ thời gian và muôn thế hệ” (x. Lời nguyện khi gắn cây nến Phục Sinh), Người sẽ chuyển thông cho chúng ta sức mạnh, tình yêu, quyền năng và sự sống vĩnh hằng của chính Thiên Chúa để cho chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa giống như Người. “Trong Đức Giêsu Kitô, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện…khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mạc khải vinh quang của Người” (1Cr 1,5-7).
Như thế, mỗi giây phút ta sống, mỗi hành động ta làm đều có giá trị vĩnh cửu, đều có thể mang lại những ơn phúc hết sức lớn lao cho ta cũng như cho người khác vì đều là hành động cứu độ của Chúa Giêsu. Như thế, cuộc sống của chúng ta, từ những chấm rất nhỏ, từ những công việc có vẻ vô nghĩa ấy, nối kết với nhau mỗi ngày, mỗi tháng sẽ tạo nên một đường dài vô biên để chúng ta có thể gặp gỡ được Chúa Giêsu Kitô. Con đường ấy mở ra đến vô tận để chúng ta kết hợp mật thiết với Cha Trên Trời.
Đó là ý nghĩa của thời gian khiến Chúa Giêsu mời gọi chúng ta “phải tỉnh thức” (x. Mc 13,33-37). Tỉnh thức không phải là sợ Chúa đến bất ngờ khi chúng ta đang ngủ mê trong tham vọng và dục vọng, không kịp ăn năn tội lỗi, không kịp nhận bí tích xức dầu… Tỉnh thức là vì mỗi giây phút sống, mỗi chấm nhỏ trong cuộc đời của ta, mỗi hành vi dường như vô nghĩa trước mặt người đời, đều có giá trị vĩnh hằng, đều kết nối với con đường sự thật và sự sống của Đức Giêsu để mang lại ơn cứu độ.
Lời kết
Như vậy, chúng ta hãy sống trong niềm vui, bình an, hạnh phúc vì chúng ta luôn tỉnh thức trong mỗi giây phút cuộc đời.