24/01/2025

Lễ Mình Máu Thánh Chúa: Sự sống từ Thiên Chúa

Chúa Giêsu giới thiệu cho người Do Thái một thứ lương thực khác biệt và độc đáo hơn cả manna mà cha ông họ đã ăn xưa kia. Những ai đón nhận Mình và Máu Đức Giêsu như lương thực thần linh, thì ở lại trong Người và nhờ đó mà được thông phần sự sống thần linh của Người.

 Lễ Mình Máu Thánh Chúa

(Ðnl 8, 2-3. 14b-16a; 1Cr 10, 16-17; Ga 6, 51-58)

SỰ SỐNG TỪ THIÊN CHÚA

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.

Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6, 51)

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc 1:

Đoạn sách Đệ Nhị Luật cho thấy quãng thời gian dài bốn mươi năm đi trong sa mạc là một chặng đường chông gai, gian khổ và đầy thử thách đối với dân Chúa, nhưng cũng chính ở đó, họ học nhận biết Thiên Chúa là Đấng chăn dắt và ban cho họ sự sống đích thực.

Thiên Chúa không chỉ giải thoát dân Chúa ra khỏi cảnh nô lệ ở đất Ai Cập rồi bỏ rơi họ trong sa mạc, mà còn dẫn đưa họ vào đất hứa màu mỡ và tốt tươi (x. Đnl 8, 7-10). Để chuẩn bị dân bước vào đất hứa, Thiên Chúa đã dùng cảnh thiếu thốn, khắc nghiệt của sa mạc để thanh luyện dân Ngài, giúp họ nhận ra bàn tay uy quyền và yêu thương của Thiên Chúa.

Thiên Chúa muốn dân hiểu rằng việc trung thành tuân giữ các mệnh lệnh của Thiên Chúa là chìa khoá cho sự thành đạt của họ.Chặng đường sa mạc giúp dân Chúa hiểu rằng mọi thách đố đều chẳng là gì, mọi khó khăn đều được giải quyết, nếu họ biết đi theo con đường mà Thiên Chúa vạch ra cho họ, khi họ biết tuân giữ những thánh chỉ của Ngài. Trong hoàn cảnh thiếu thốn của sa mạc, dân Chúa dần nhận ra Chúa thật sự là nguồn sống đích thực của họ.

Quả vậy, khi dân Chúa thiếu bánh ăn thì Thiên Chúa cung cấp cho họ manna là thứ lương thực mà họ chưa từng bao giờ biết tới. Hay khi dân thiếu nước uống thì Thiên Chúa ban nước cho họ từ tảng đá. Tuy vậy, dù thức ăn và nước uống là những nhu cầu thiết yếu cho đời sống của dân, nhưng Thiên Chúa muốn họ hiểu rằng sự sống đích thực của họ không phải chỉ ở lương thực vật chất mà là những lời phát xuất từ miệng Thiên Chúa, là những mệnh lệnh của Ngài.

2. Bài đọc 2:

Thánh Phaolô lấy bối cảnh việc họp nhau bẻ bánh trong cộng đoàn Côrintô, đồng thời cho thấy những bất xứng khi người ta chia rẽ nhau và làm mất ý nghĩa đích thực của việc bẻ bánh.

Trước hết, khi tham dự việc cử hành bữa tiệc của Chúa gồm việc nâng chén chúc tụng và bẻ bánh thánh, thì người ta không chỉ chia sẻ một bữa ăn đơn thuần gồm bánh và rượu, nhưng là được thông phần vào Máu Chúa Kitô và Thân Thể Người. Vì thế, việc cử hành bữa tiệc của Chúa không phải là dịp để người ta ăn uống, đến nỗi có người say mà có kẻ lại đói (x. 1Cr 11, 21), nhưng là việc cử hành nghiêm túc và long trọng, qua đó người ta được thông phần vào Mình và Máu Chúa Kitô.

Sau nữa, vì cùng ăn một bánh, cùng được thông phần với cùng một Thân Thể Đức Kitô, nên tất cả mọi người đều được hiệp nhất thành một thân thể trong Chúa Kitô. Vì thế, dù là người giàu hay kẻ nghèo, Do Thái hay Hy Lạp, tất cả mọi người đều được liên kết nên một nhờ cùng hiệp thông với Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Người ta không thể cùng tham dự vào bữa tiệc Mình và Máu Chúa trong khi còn có sự phân biệt hay chia rẽ. Mình Máu Chúa thật sự là bí tích của sự hiệp thông.

3. Bài Tin Mừng:

Đoạn diễn từ về bánh hằng sống phác hoạ điểm thần học cơ bản về Thánh Thể như là mầu nhiệm hiệp thông: Thiên Chúa ban sự sống nơi Đức Giêsu để những ai đó nhận Người như lương thực thì được thông phần sự sống thần linh của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu giới thiệu cho người Do Thái một thứ lương thực khác biệt và độc đáo hơn cả manna mà cha ông họ đã ăn xưa kia. Dù là lương thực Chúa ban nhưng manna vẫn chỉ có thể nuôi sống dân Chúa cách tạm thời trong sa mạc. Lương thực là Mình và Máu của Chúa Giêsu thì hoàn toàn khác biệt về bản chất và hiệu năng khi mang lại cho người ăn sự sống đích thực.

Sự sống thần linh phát xuất từ Thiên Chúa được ban cho Đức Giêsu nhờ sự kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, đến nỗi có thể nói Đức Giêsu sống là nhờ được thông phần sự sống của Thiên Chúa, nhất là khi Thiên Chúa phục sinh Đức Giêsu từ cõi chết. Cũng vậy, những ai đón nhận Mình và Máu Đức Giêsu như lương thực thần linh, thì ở lại trong Người và nhờ đó mà được thông phần sự sống thần linh của Người.

Quả vậy, lương thực từ trời của Thiên Chúa đã hoá thân nơi Đức Giêsu nhập thể, một con người bằng xương bằng thịt để khi Ngài chết trên thập giá thì thân xác và máu của Ngài được trao ban cách sống động, trở nên lương thực đem lại sự sống đích thực cho những ai tin.Sự sống thần linh đó được ban ngay từ trong đời này và nhất là được ban cách trọn vẹn trong ngày phục sinh.

 

II. GỢI Ý ÁP DỤNG

1/ Đoạn sách Đệ Nhị Luật cho thấy quãng thời gian dài bốn mươi năm đi trong sa mạc là một chặng đường chông gai, gian khổ và đầy thử thách đối với dân Chúa, nhưng cũng chính ở đó, họ học nhận biết Thiên Chúa là Đấng chăn dắt và ban cho họ sự sống đích thực nếu họ biết giữ huấn lệnh của Chúa và đi trong đường lối của Ngài. Giữa sa mạc cuộc đời, tôi có chọn Chúa là lẽ sống đích thực của đời mình?

2/ Thánh Phaolô nhắc các tín hữu Côrintô rằng mỗi khi họp nhau bẻ bánh và nâng chén chúc tụng là họ được thông phần vào Mình và Máu Chúa Kitô, và do đó, họ được liên kết mật thiết với nhau trong một thân thể duy nhất là Chúa Kitô. Vì thế, khi cùng thông phần vào Mình và Máu Chúa Kitô, thì đồng thời người ta cũng phải hiệp nhất với nhau. Tôi có ý thức mình được liên kết cách sống động với anh chị em tín hữu khi cùng chia sẻ cùng một Thân Thể Chúa Kitô để làm nên Hội Thánh là thân mình Người?

3/ Tác giả Tin Mừng thứ tư khẳng định rằng thịt và máu Chúa Giêsu thật là của ăn, của uống để những ai đón nhận thì được sự sống ở đời này và đời sau, nghĩa là được hiệp thông với sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục là bánh ban sự sống thần linh cho con người, sự sống mà thế gian này không thể trao ban. Chỉ nơi Chúa Giêsu, người ta mới tìm được sự thoả mãn sâu thẳm đích thật. Mình Máu Thánh Chúa Giêsu có là nguồn sống đáp ứng khát khao thẳm sâu nhất của đời tôi?

 

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Bí tích Thánh Thể là Bí tích Tình Yêu, là dấu chứng tuyệt hảo của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Qua đó, Chúa Giêsu tiếp tục ở lại với Hội Thánh và dưỡng nuôi chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Với tâm tình kính tin và yêu mến, cộng đoàn chúng ta cùng dâng lời cầu xin.

1. Bí tích Thánh Thể là nguyên lý hiệp nhất trong Hội Thánh. Chúng ta cùng cầu xin cho các vị chủ chăn và mọi thành phần dân Chúa được thêm lòng yêu mến và siêng năng lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, để qua việc kết hiệp với Chúa Giêsu, mọi người được hiệp thông với Thiên Chúa và luôn hiệp nhất với nhau.

2. Bí tích Thánh Thể là nguồn sống thần linh cho nhân loại. Chúng ta cùng cầu xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới trong khi chăm lo đời sống vật chất cho dân chúng cũng biết quan tâm đến nhu cầu tâm linh của con người, luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và tạo điều kiện thuân lợi cho các hoạt động tôn giáo.

3. Bí tích Thánh Thể là chốn tựa nương trong cuộc đời lữ hành. Chúng ta cùng cầu xin cho những người già yếu bệnh tật, các nạn nhân của chiến tranh bạo lực, và những ai đang trải qua khó khăn thử thách, luôn đặt niềm tin tưởng cậy trông vào Chúa Giêsu Thánh Thể và tìm được nơi Người nguồn nâng đỡ ủi an.

4. Bí tích Thánh Thể là bài học yêu thương quên mình cho mọi kitô hữu. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, luôn theo sát gương hy sinh tự hiến của Chúa Giêsu, biết dấn thân phục vụ mọi người, sẵn sàng hy sinh quyền lợi bản thân hầu đem lại sự sống và hạnh phúc cho người khác.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người, Chúa đã yêu thương và còn yêu thương chúng con mãi mãi, xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con khi siêng năng kết hiệp với Chúa qua Bí tích Thánh Thể, cũng biết sẵn sàng hiến thân phục vụ Chúa trong mọi người. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.