Cầu nguyện cách kiên nhẫn

“Ngày đêm hằng kêu van” Thiên Chúa! Hình ảnh về lời cầu nguyện này thật đánh động chúng ta, nhưng chúng ta hãy tự hỏi mình: Tại sao Thiên Chúa lại muốn điều đó? Chẳng lẽ Ngài lại không biết điều chúng ta cần sao? “Nài nỉ” Thiên Chúa, điều đó có nghĩa là gì?

 Cầu nguyện cách kiên nhẫn

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XXIX Thường Niên, 20/10/2013

Anh chị em thân mến,

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Đức Giêsu kể cho chúng ta nghe một dụ ngôn về nhu cầu phải luôn cầu nguyện, không bao giờ mỏi mệt. Nhân vật chính là một quả phụ không ngừng van xin một quan án bất lương xử kiện cho mình, và cuối cùng đã được ông xét xử cho. Đức Giêsu kết luận: Nếu bà goá này có thể thuyết phục được vị quan án kia, thì anh em có nghĩ rằng Thiên Chúa sẽ không nhậm lời chúng ta, khi chúng ta kiên trì kêu xin Ngài không? Lời nói của Đức Giêsu thật mạnh mẽ: “Vậy Thiên Chúa sẽ không minh oan cho người được Ngài tuyển chọn ngày đêm hằng kêu van Ngài sao?” (Lc 18,7).

“Ngày đêm hằng kêu van” Thiên Chúa! Hình ảnh về lời cầu nguyện này thật đánh động chúng ta, nhưng chúng ta hãy tự hỏi mình: Tại sao Thiên Chúa lại muốn điều đó? Chẳng lẽ Ngài lại không biết điều chúng ta cần sao? “Nài nỉ” Thiên Chúa, điều đó có nghĩa là gì?

Đây là một câu hỏi thật hữu ích giúp chúng ta đào sâu một khía cạnh rất quan trọng của đức tin: Thiên Chúa mời gọi chúng ta liên lĩ cầu nguyện, không phải vì Ngài không ý thức đến những nhu cầu của chúng ta, hay bởi vì Ngài không nghe lời chúng ta. Mà trái lại, Ngài luôn lắng nghe, và với tình yêu thương, Ngài biết mọi sự về chúng ta. Trên con đường hành trình mỗi ngày của chúng ta, đặc biệt trong những lúc khó khăn, trong cuộc chiến chống lại điều xấu ở bên ngoài và bên trong tâm hồn chúng ta, Chúa không ở xa chúng ta, Ngài ở bên cạnh chúng ta. Cùng với Ngài bên cạnh, chúng ta chiến đấu, và lời cầu nguyện là khí giới giúp chúng ta cảm thấy được sự hiện diện của Ngài bên cạnh chúng ta, lòng nhân từ của Ngài cũng như sự trợ giúp của Ngài. Nhưng cuộc chiến chống lại điều xấu là một cuộc chiến đấu dài đăng đẳng và đầy khó khăn; cuộc chiến đấu này đòi hỏi sự kiên nhẫn và chịu đựng, như Môisen phải giữ tay trên biển cho dân tộc của mình chiến thắng (x. Xh 17,8-13). Cuộc chiến đấu là như thế đó: có một cuộc chiến mà ta phải thể hiện mỗi ngày, nhưng Thiên Chúa là đồng minh của chúng ta, niềm tin vào Ngài là sức mạnh của chúng ta, và lời cầu nguyện là cách biểu lộ niềm tin đó. Chính vì thế, Đức Giêsu cam đoan là chúng ta sẽ chiến thắng, nhưng vào cuối bài dụ ngôn, Ngài hỏi: “Nhưng khi Con Người đến, liệu Người có còn tìm được niềm tin trên trái đất này nữa không?” (Lc 18,8). Nếu đức tin tiêu tan, thì lời cầu nguyện cũng tiêu tan và chúng ta bước đi trong bóng tối. Chúng ta bị lạc mất trên con đường sự sống.

Do đó, chúng ta hãy học nơi bà goá trong Phúc Âm để luôn cầu nguyện mà không biết mỏi mệt. Bà goá này thật tuyệt vời! Bà biết phải chiến đấu thế nào cho con cái của mình! Tôi nghĩ đến biết bao phụ nữ đang chiến đấu cho gia đình của mình, đã cầu nguyện và không bao giờ biết mệt mỏi. Ngày hôm nay, tất cả chúng ta hãy nhớ đến những phụ nữ này, cách xử sự của họ mang lại cho chúng ta một chứng tá thật sự về đức tin và lòng can đảm, một mẫu gương cầu nguyện. Chúng ta hãy nghĩ đến những người phụ nữ đó!

Hãy luôn cầu nguyện, nhưng không phải để thuyết phục Chúa bằng vô số lời nói! Ngài biết những nhu cầu của chúng ta hơn cả chúng ta! Thật thế, lời cầu nguyện kiên nhẫn đúng hơn là cách biểu lộ đức tin vào một Thiên Chúa, Đấng kêu gọi chúng ta cùng chiến đấu với Ngài mỗi ngày, và mỗi phút giây, để dùng thiện thắng ác.