Thiên Chúa giàu lòng nhân hậu luôn chờ đợi chúng ta

Trong phụng vụ hôm nay, có ba dụ ngôn về lòng nhân hậu. Cả ba dụ ngôn này đều nói về niềm vui của Thiên Chúa. Thiên Chúa vui mừng. Điều này đáng cho chúng ta quan tâm: Thiên Chúa vui mừng! Và đâu là niềm vui của Thiên Chúa?

 Thiên Chúa giàu lòng nhân hậu luôn chờ đợi chúng ta

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XXIV Thường Niên, 15/9/2013

Anh chị em thân mến, xin chào buổi sáng,

Trong phụng vụ hôm nay, chúng ta đọc chương 15 Phúc Âm theo Thánh Luca, chương này có ba dụ ngôn về lòng nhân hậu: dụ ngôn con chiên lạc, dụ ngôn đồng bạc đánh mất, và dụ ngôn dài nhất trong mọi dụ ngôn, đặc biệt là dụ ngôn chỉ mình Thánh Luca có, đó là dụ ngôn người con “hoang đàng” và người con tưởng mình là “công chính”, tưởng mình là thánh thiện. Cả ba dụ ngôn này đều nói về niềm vui của Thiên Chúa. Thiên Chúa vui mừng. Điều này đáng cho chúng ta quan tâm: Thiên Chúa vui mừng! Và đâu là niềm vui của Thiên Chúa? Niềm vui của Thiên Chúa là tha thứ, niềm vui của Thiên Chúa là tha thứ! Đó là niềm vui của một người chăn chiên tìm lại được con chiên đi lạc; niềm vui của một người phụ nữ tìm lại được đồng bạc của mình đã bị mất; đó là niềm vui của một người cha đón người con lạc mất trở về nhà, đón người con như thể đã chết nay sống lại, đón người con nay trở về nhà. Ở đây, ta tìm được toàn bộ Phúc Âm! Ngay chính nơi đây! Người ta tìm thấy nơi đây toàn bộ Phúc Âm, toàn bộ Kitô giáo! Nhưng xin hãy chú ý, đây không phải là tình cảm, cũng không phải là”tư tưởng thoát tục”! Mà trái lại, lòng nhân từ là sức mạnh thật sự có thể cứu thoát con người và thế giới khỏi “cơn bệnh ung thư” là tội lỗi, là điều xấu xa về mặt luân lý, là điều xấu xa về mặt thiêng liêng. Chỉ có tình yêu mới lấp đầy mọi nỗi trống vắng, mới lấp đầy những vực thẳm tiêu cực mà điều xấu đã mở ra trong con tim và trong lịch sử. Chỉ có tình yêu mới có thể làm được điều đó, và đó là niềm vui của Thiên Chúa!

Đức Giêsu hoàn toàn là nhân từ, Đức Giêsu hoàn toàn là tình yêu: Người là Thiên Chúa làm người. Mỗi người trong chúng ta, mỗi người trong chúng ta là con chiên lạc này, là đồng bạc bị đánh mất này; mỗi người trong chúng ta là người con trai đã phung phí tự do này, khi đi theo những ngẫu tượng giả dối, những ảo tưởng hạnh phúc, và đã đánh mất tất cả. Nhưng Thiên Chúa không quên chúng ta, Chúa Cha không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngài là một người Cha đầy kiên nhẫn, Ngài luôn chờ đợi chúng ta! Ngài tôn trọng tự do của chúng ta, Ngài luôn trung thành. Và khi chúng ta quay về với Ngài, Ngài tiếp đón chúng ta như những người con trong nhà của Ngài, bởi vì Ngài không bao giờ ngừng, dù chỉ là một khoảnh khắc, chờ đợi chúng ta, với lòng yêu thương. Và con tim của Ngài mở hội mừng vui khi thấy bất cứ người con nào trở về. Ngài mở hội mừng vui, vì Ngài là niềm vui. Thiên Chúa vui mừng, khi một tội nhân trong chúng ta về với Ngài và kêu xin tha thứ.

Đâu là mối nguy hiểm? Đó là khi chúng ta tưởng mình công chính, và khi chúng ta xét đoán người khác. Chúng ta cũng xét đoán Thiên Chúa, bởi vì chúng ta nghĩ rằng Ngài phải phạt những kẻ có tội, kết án họ phải chết thay vì tha thứ. Nhưng chính vì thế mà chúng ta có nguy cơ phải ở bên ngoài ngôi nhà của Chúa Cha! Ôi người anh cả trong dụ ngôn, thay vì hài lòng thấy em của mình trở về, lại đâm ra cãi cọ với Cha mình là người đã đón tiếp cậu em trở về và mở tiệc mừng vui. Nếu trong con tim chúng ta không có lòng nhân từ, không có niềm vui tha thứ, thì chúng ta sẽ không hiệp thông với Thiên Chúa, ngay cả khi chúng ta tuân giữ các giới răn, bởi vì chính tình yêu mới cứu thoát, chứ không phải chỉ thực thi các giới luật. Chính tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân mới chu toàn tất cả các giới răn. Và đây là tình yêu của Thiên Chúa, niềm vui của Ngài: tha thứ. Ngài luôn chờ đợi chúng ta! Có lẽ một ai đó nghĩ rằng có một cái gì đó đang đè nặng trong tâm hồn mình: “Nhưng tôi đã làm điều này, tôi đã làm điều kia…” Ngài chờ đợi bạn! Ngài là một người Cha: Ngài luôn chờ đợi chúng ta!

Nếu chúng ta sống theo luật “mắt đền mắt, răng đền răng”, thì chúng ta không bao giờ thoát ra được vòng xoắn của điều dữ. Thần xấu xa vô cùng xảo quyệt, nó làm cho chúng ta tin rằng với sự công chính con người chúng ta, chúng ta có thể cứu thoát mình và cứu thoát thế giới. Trong thực tế, chỉ có sự công chính của Thiên Chúa mới có thể cứu thoát chúng ta! Và sự công chính của Thiên Chúa đã được mạc khải trong Thánh giá: Thánh giá là sự phán xét của Thiên Chúa trên tất cả chúng ta và trên thế giới này. Nhưng Thiên Chúa phán xét chúng ta như thế nào? Khi thí mạng sống mình vì chúng ta! Đó là thái độ tột cùng của sự công chính đã chiến thắng Hoàng tử trần gian này một lần thay cho tất cả; và thái độ công chính tột cùng này cũng là thái độ tột cùng của lòng nhân từ. Đức Giêsu kêu gọi tất cả chúng ta đi theo con đường này: “Các con hãy tỏ ra nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ” (Lc 6,36). Và bây giờ, tôi xin anh chị em một điều. Trong thinh lặng, tất cả chúng ta hãy nghĩ đến… mỗi người chúng ta hãy nghĩ đến một người mà chúng ta không thuận thảo, một người mà chúng ta tranh cãi, một người mà chúng ta không yêu thương bao nhiêu. Chúng ta hãy nghĩ đến người đó, và trong thinh lặng, giờ đây, chúng ta hãy cầu nguyện cho người đó, và chúng ta hãy trở nên nhân hậu với người đó. [thinh lặng cầu nguyện]

Giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Đức Maria, là Mẹ của Lòng Thương Xót, cầu cùng Chúa cho chúng ta.