Kho tàng thực sự của chúng ta

Anh chị em thân mến, kho tàng đích thực là tình yêu Thiên Chúa được chia sẻ cho anh chị em chúng ta. Tình yêu này đến từ Thiên Chúa, và làm cho chúng ta chia sẻ tình yêu đó giữa chúng ta và giúp đỡ nhau.

 Kho tàng thực sự của chúng ta

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XVIII Thường Niên, 4/8/2013

Anh chị em thân mến,

Chúa Nhật vừa qua, tôi ở tại Rio de Janeiro. Thánh lễ và ĐHTGGT đã kết thúc. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta phải cùng nhau cảm ơn Chúa vì hồng ân vĩ đại là biến cố vừa qua mà Chúa đã dành cho đất nước Brazil, cho châu Mỹ Latinh và cho toàn thế giới. Đây là một giai đoạn mới trong cuộc hành hương của giới trẻ xuyên lục địa tay cầm Thánh giá Đức Kitô. Chúng ta không bao giờ được quên rằng những ngày ĐHTGGT không phải là “những cuộc biểu diễn pháo bông”, những tia sáng hứng khởi để rồi sẽ kết thúc: đó là những giai đoạn của một cuộc hành trình dài, bắt đầu từ năm 1985, do sáng kiến của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Ngài giao Thánh giá cho giới trẻ và nói: Hãy ra đi và tôi sẽ đến với các bạn! Và đã bắt đầu như thế; và cuộc hành hương này tiếp tục với Đức Giáo hoàng Bênêđictô, và cảm ơn Thiên Chúa, tôi cũng có thể trải nghiệm được mốc lịch sử tuyệt diệu này tại Brazil.

Chúng ta hãy luôn nhớ lại: các bạn trẻ không đi theo Đức Giáo hoàng, họ đi theo Đức Giêsu Kitô, mang Thánh giá của Người. Và Đức Giáo hoàng hướng dẫn họ, và đồng hành với họ trong cuộc hành trình đức tin và hy vọng này. Do đó, tôi cảm ơn tất cả các bạn trẻ đã tham dự, thậm chí họ phải trả giá bằng hy sinh. Tôi cũng cảm ơn Chúa đã ban cho tôi có được những cuộc gặp gỡ khác với các vị Mục tử và với dân chúng của vùng đất bao la là đất nước Brazil, cũng như với các cấp chính quyền và các tình nguyện viên. Xin Chúa thưởng công cho tất cả những ai đã làm việc cật lực để cho ngày đại lễ đức tin này được thành công. Tôi cũng muốn bày tỏ cách mãnh liệt lòng biết ơn của tôi: xin cảm ơn rất nhiều người Brazil. Dân tộc Brazil là một dân tộc tuyệt vời, với một con tim vĩ đại! Tôi sẽ không quên sự tiếp đón nồng hậu, những lời chào hỏi, cái nhìn của họ, toàn bộ niềm vui. Một dân tộc quảng đại; tôi cầu xin Thiên Chúa tuôn đổ ơn lành của Ngài xuống trên họ!

Tôi xin anh chị em cùng tôi cầu nguyện cho các bạn trẻ đã tham dự ĐHTGGT có thể biểu lộ kinh nghiệm này trong cuộc hành trình của họ, qua cuộc sống thường nhật, trong cách cư xử thường nhật của họ; và cầu nguyện cho họ cũng có thể biểu lộ kinh nghiệm này qua những quyết định quan trọng trong đời, để đáp lại tiếng gọi mang tính cá biệt của Chúa. Ngày hôm nay, khi tham dự phụng vụ, chúng ta nghe những từ ngữ thật mãnh liệt trong Sách Ecclesiastes vang lên: ”Phù hoa nối tiếp phù hoa! Tất cả chỉ là phù hoa!” (1,2).

Giới trẻ đặc biệt nhạy bén với ý nghĩa và những giá trị trống rỗng thường vây phủ lấy họ. Ngoài ra, thật đáng buồn thay, chính họ lại là người phải trả giá cho những hậu quả này. Còn trái lại, khi gặp gỡ Đức Kitô hằng sống trong đại gia đình của Người là Giáo Hội, tâm hồn họ lại tràn ngập niềm vui, bởi vì sự gặp gỡ này làm cho tâm hồn họ đầy tràn niềm vui đích thật, một sự tốt lành sâu xa luôn kéo dài, không tàn úa đi. Chúng ta thấy được điều này trên gương mặt của những bạn trẻ tại Rio. Nhưng kinh nghiệm này phải chạm trán với cái phù hoa mỗi ngày, với cái nọc độc trống vắng đang len lỏi vào trong xã hội chúng ta, một xã hội dựa trên lợi nhuận và chiếm đoạt, dùng sự tiêu thụ để lường gạt giới trẻ. Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay nhắc cho chúng ta thấy sự vô lý khi đặt hạnh phúc của mình trên của cải. Tay phú hộ nói với  mình: Hỡi linh hồn ta ơi, ngươi có nhiều của cải để sử dụng… hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi! Nhưng Thiên Chúa nói với y: Ngươi thật khùng! Nội trong đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng sống của ngươi. Thế thì tất cả những gì ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai? (x. Lc 12,19-20).

Anh chị em thân mến, kho tàng đích thực là tình yêu Thiên Chúa được chia sẻ cho anh chị em chúng ta. Tình yêu này đến từ Thiên Chúa, và làm cho chúng ta chia sẻ tình yêu đó giữa chúng ta và giúp đỡ nhau. Những ai trải nghiệm điều này đều không sợ chết và tâm hồn họ được bình an. Chúng ta cầu xin Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh cầu cùng  Chúa cho chúng ta nhận được tình yêu của Ngài và chia sẻ tình yêu đó cho anh chị em.