Đánh mất mạng sống mình vì Đức Giêsu

Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay vọng lại một vài câu nói mang tính quyết định nhất của Đức Giêsu: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ cứu được mạng sống mình” (Lc 9,24).

 Đánh mất mạng sống mình vì Đức Giêsu

Bài giảng của ĐTC Phanxicô sau Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô

Chúa Nhật XII Thường Niên, 23/6/2013

Anh chị em thân mến, xin chào buổi sáng!

Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay vọng lại một vài câu nói mang tính quyết định nhất của Đức Giêsu: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ cứu được mạng sống mình” (Lc 9,24).

Đây là một tổng hợp về sứ điệp của Đức Kitô, và được diễn tả rất thực tế qua một nghịch lý cho ta thấy cách diễn đạt của Người, và gần như cho ta nghe được giọng nói của Người…. Nhưng đâu là ý nghĩa của câu nói “liều mất mạng sống mình vì Đức Giêsu”?

Điều này có thể xảy ra theo hai cách: cách minh nhiên bằng việc tuyên xưng đức tin, hay cách mặc nhiên bằng cách bảo vệ chân lý. Các vị Tử đạo là một ví dụ hùng hồn nhất của việc liều mất mạng sống mình vì Đức Kitô. Trong 2000 năm nay, cả một đạo binh đông đúc gồm có những người đàn ông và đàn bà đã hy sinh mạng sống mình để trung thành với Đức Giêsu Kitô và Tin Mừng của Người. Và ngày nay, ở nhiều nơi trên toàn thế giới, có rất nhiều, rất nhiều – nhiều hơn những thế kỷ đầu tiên – có biết bao vị Tử đạo đã hy sinh mạng sống mình vì Đức Kitô, đã bị giết chết, bởi vì họ không chối từ Đức Giêsu Kitô. Đây là Giáo Hội của chúng ta. Ngày hôm nay, chúng ta có nhiều vị Tử đạo hơn những thế kỷ đầu tiên!

Tuy nhiên, cũng có việc tử đạo mỗi ngày có thể không đưa đến cái chết, nhưng cũng là một sự “liều mất mạng sống mình” vì Đức Kitô, bằng cách thi hành bổn phận của mình với tình yêu, theo luận lý của Đức Giêsu, luận lý của trao ban, luận lý của hy sinh. Chúng ta hãy suy nghĩ: có biết bao người cha và người mẹ, mỗi ngày đã sống đức tin của mình, bằng cách hiến dâng mạng sống mình cho lợi ích của gia đình một cách cụ thể nhất! Chúng ta hãy nghĩ đến điều đó! Có biết bao linh mục, có biết bao anh chị em đã phục vụ một cách quảng đại vì Nước Chúa! Có biết bao bạn trẻ đã hy sinh tư lợi để hiến mình phục vụ các em thiếu nhi, những người khuyết tật, những người cao niên…. Họ cũng là những vị Tử đạo! Những vị Tử đạo hàng ngày, những vị Tử đạo của mỗi ngày sống!

Và rồi, cũng có nhiều người, Kitô hữu cũng như không phải Kitô hữu, đã “liều mất mạng sống mình” vì chân lý. Và Đức Kitô đã nói “Ta là sự thật”, do đó, ai phục vụ sự thật thì phục vụ Đức Kitô. Một trong những người đã hiến mạng sống mình cho sự thật, đó là Gioan Tẩy Giả: ngày mai, 24/6 là đại lễ kính nhớ ngài, là ngày Sinh Nhật của ngài. Gioan được Thiên Chúa chọn để dọn đường cho Đức Giêsu, và ông mạc khải Người là Đấng Thiên Sai, là Con Chiên gánh tội trần gian cho dân Israel (x. Ga 1,29). Gioan hoàn toàn tận hiến đời mình để phục vụ Thiên Chúa và phục vụ Đức Giêsu mà ngài là phái viên. Nhưng, vào cuối đời, điều gì đã xảy ra? Ngài đã chết cho sự thật, khi ngài tố cáo tội ngoại tình của Vua Hêrôđê và Hêrôdias. Đã có biết bao người phải trả giá đắt vì tận tâm phục vụ cho sự thật! Những người ngay thẳng không hề sợ hãi khi phải đi ngược dòng! Đã có biết bao người ngay thẳng thà lội ngược dòng chứ không chịu từ chối tiếng nói lương tâm, tiếng nói của sự thật! Và chúng ta, chúng ta không được sợ hãi! Ở giữa anh chị em có rất nhiều bạn trẻ.

Đối với các bạn là những người trẻ, tôi xin nói: Đừng sợ khi phải lội ngược dòng, khi người ta muốn đánh cắp đi niềm hy vọng của chúng ta, khi người ta đề nghị những giá trị đã bị tổn thất này, những giá trị giống như một món không còn ngon nữa, và khi một món ăn không còn ngon nữa, thì nó làm hại chúng ta; những giá trị này làm hại chúng ta. Chúng ta phải lội ngược dòng! Và các bạn là những bạn trẻ, các bạn là những người đầu tiên: Các bạn hãy đi ngược dòng và hãy có sự kiêu hãnh này. Hãy tiến tới trước, hãy can đảm và lội ngược thuỷ triều! Và hãy hãnh diện khi làm thế.

Các bạn thân mến, chúng ta hãy vui vẻ đón nhận câu nói này của Đức Giêsu. Lời Chúa là khuôn vàng thước ngọc được đề nghị cho tất cả mọi người. Và ước gì Thánh Gioan Tẩy Giả giúp chúng ta áp dụng luật này. Trên con đường này, Mẹ của chúng ta, Đức Maria Rất Thánh, vẫn luôn đi trước chúng ta trên con đường này: Mẹ liều mất mạng sống mình vì Đức Giêsu, cho đến khi đứng dưới chân Thánh giá, và lãnh nhận sự sống một cách tràn đầy, viên mãn, cùng với toàn bộ ánh sáng và vẻ đẹp của biến cố Phục Sinh. Ước gì Đức Maria giúp chúng ta ngày càng xem luận lý của Tin Mừng là của chúng ta.