27/12/2024

Chúa Giêsu không sợ bị ô uế bởi người tội lỗi cần đưọc chữa lành

Lời Chúa dậy chúng ta phân biệt tội lỗi với kẻ có tội: không được hạ mình giàn xếp với tội lỗi, trong khi những người tội lỗi, nghĩa là tất cả chúng ta, đều giống những người đau yếu cần được săn sóc; và để săn sóc họ thì bác sĩ cần đến gần họ, viếng thăm họ và đụng tới họ. Và dĩ nhiên để được khỏi người bệnh phải thừa nhận mình cần đến thầy thuốc. ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hơn 60.000 tín hữu và du khách hành hương 5 châu trong buổi gặp gỡ chung sáng thứ tư 20-4.

 Chúa Giêsu không sợ bị ô uế bởi người tội lỗi cần đưọc chữa lành

 

 

ĐTC Phanxicô chào tín hữu trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 20-4-2016 – OSS_ROM

Lời Chúa dậy chúng ta phân biệt tội lỗi với kẻ có tội: không được hạ mình giàn xếp với tội lỗi, trong khi những người tội lỗi, nghĩa là tất cả chúng ta, đều giống những người đau yếu cần được săn sóc; và để săn sóc họ thì bác sĩ cần đến gần họ, viếng thăm họ và đụng tới họ. Và dĩ nhiên để được khỏi người bệnh phải thừa nhận mình cần đến thầy thuốc.

ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hơn 60.000 tín hữu và du khách hành hương 5 châu trong buổi gặp gỡ chung sáng thứ tư 20-4. Trong bài huấn dụ, ĐTC đã tiếp tục khai triển đề tài lòng thương xót dựa trên câu chuyện Thánh sử Luca kể trong chương 7. Một lần kia Chúa Giêsu được một người biệt phái tên là Simone mời tới dự tiệc tại nhà ông. Trong khi họ dùng bữa, thì có một phụ nữ tội lỗi, mà cả thành phố đều biết tiếng, đến khóc trên chân Chúa Giêsu, lấy tóc lau chân Ngài rồi hôn và xức dầu thơm chân Chúa. Ông biệt phái Simone mời Chúa Giêsu đến nhà ông vì đã nghe nói về Chúa như một vị ngôn sứ lớn. 


Nhận xét gương mặt của hai nhân vật trong câu chuyện, ĐTC nói:

Nổi bật sự so sánh giữa hai gương mặt: gương mặt của ông Simone, người nhiệt thành phục vụ Lề Luật, và gương mặt của người đàn bà tội lỗi. Trong khi người thứ nhất phán xét các người khác dựa trên các vẻ bề ngoài, thì người thứ hai chân thành diễn tả con tim của mình với các cử chỉ. Tuy là người đã mời Chúa Giêsu nhưng ông Simone không muốn bị liên luỵ và để cho cuộc sống của ông bị lôi cuốn với vị Thầy; người phụ nữ trái lại, hoàn toàn tín thác nơi Chúa với tình yêu và sự tôn kính.

Ông biệt phái không nhận thức rằng Chúa Giêsu để cho mình bị các người tội lỗi làm ô uế. Ông nghĩ rằng nếu Ngài thực sự là một ngôn sứ, thì phải nhận ra các người tội lỗi và giữ họ ở xa để không bị ô uế, làm như thể họ là những người phong cùi. Đây là thái độ chuyên biệt của một kiểu hiểu tôn giáo và nó được viện lý bởi sự kiện Thiên Chúa và tội lỗi triệt để chống đối nhau. Nhưng Lời Chúa dạy chúng ta phân biệt tội lỗi với kẻ có tội: không được hạ mình dàn xếp với tội lỗi, trong khi những người tội lỗi, nghĩa là tất cả chúng ta, đều giống những người đau yếu cần được săn sóc; và để săn sóc họ thì bác sĩ cần đến gần họ, viếng thăm họ và đụng chạm tới họ. Và dĩ nhiên để được khỏi người bệnh phải thừa nhận mình cần đến thầy thuốc.

Tiếp tục bài huấn dụ, ĐTC nói: Giữa người biệt phái và phụ nữ tội lỗi, Chúa Giêsu đứng về phía người đàn bà tội lỗi. Tự do khỏi mọi thành kiến ngăn cản lòng thương xót tự diễn tả, Ngài để cho bà làm. Ngài, Đấng Thánh của Thiên Chúa, để cho bà sờ mó, mà không sợ bị bà làm ô uế. Chúa Giêsu tự do vì Ngài gần Thiên Chúa là Cha thương xót. Và sự gần gũi Thiên Chúa là Cha thương xót đó trao ban cho Chúa Giêsu sự tự do.

ĐTC giải thích thái độ của Chúa Giêsu:

Còn hơn thế nữa, khi bước vào trong tương quan với người phự nữ tội lỗi, Chúa Giêsu chấm dứt tình trạng cô lập, mà sự phán xét không thương xót của ông biệt phái và của các người đồng hương đã khai thác bà – họ kết án bà: “Các tội của con đã được tha.” (c. 48). Người phụ nữ giờ đây có thể ra đi “bình an”. Chúa đã trông thấy đức tin và sự hoán cải chân thành của bà, vì thế Ngài tuyên bố trước mặt tất cả mọi người: “Lòng tin của con đã cứu con.” (c. 50). Một đàng cái giả hình của vị tiến sĩ luật, đàng khác là sự chân thành, lòng khiêm nhường và đức tin của người đàn bà. Tất cả chúng ta đều là những người tội lỗi, nhưng biết bao lần chúng ta rơi vào cám dỗ của sự giả hình, tìn rằng mình tốt lành hơn những người khác và chúng ta nói: “Hãy nhìn tội của bạn…” Trái lại, chúng ta tất cả đều phải nhìn tội lỗi của mình, các sa ngã, các sai lầm của mình và nhìn lên Chúa. Đó là con đường của sự cứu rỗi: tương quan giữa “tôi” kẻ tội lỗi và Chúa. Nếu tôi cảm thấy mình công chính, thì không có tương quan này.

Đến đây, một sự ngạc nhiên lớn hơn nữa tấn công tất cả mọi người cùng dự tiệc: “Ông này là ai mà cũng có quyền tha tội?” (c. 49). Chúa Giêsu không đưa ra một câu trả lời rõ ràng, nhưng sự hoán cải của người phụ nữ tội lỗi ở trước mắt tất cả mọi người, và chứng minh cho thấy nơi Ngài rạng ngời lên quyền năng lòng thương xót của Thiên Chúa, có khả năng biến đổi các con tim.

ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ: Người đàn bà tội lỗi dạy cho chúng ta biết  mối dây liên kết giữa đức tin, tình yêu và lòng biết ơn. Bà đã được tha “nhiều tội” và vì thế bà yêu nhiều, “trái lại ai được tha ít thì yêu ít” (c. 47). Cả chính ông Simone cũng phải thừa nhận rằng người được tha nhiều hơn thì yêu nhiều hơn. Thiên Chúa đã đóng kín tất cả trong cùng một mầu nhiệm lòng thương xót; và từ tình yêu luôn luôn đi trước chúng ta này, chúng ta tất cả đều học biết yêu thương. Như Thánh Phaolô nhắc nhớ chúng ta trong thư gửi tín hữu Êphêxô: “Trong Đức Kitô, nhờ máu người đổ ra, chúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi, theo ân sủng phong phú của Người. Người đã đổ nó ra phong phú trên chúng ta.” (Ep 1,7-8). Trong văn bản này, từ “ân sủng” đồng nghĩa với từ thương xót, và được nói là “phong phú”, nghĩa là vượt qúa mọi chờ mong của chúng ta, để thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa đối với từng người trong chúng ta.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy biết ơn vì đức tin, chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì tình yêu của Ngài lớn lao, và chúng ta không đáng được! Chúng ta hãy để cho tình yêu của Chúa Kitô đổ trên chúng ta: người môn đệ kín múc nơi tình yêu ấy và xây dựng trên đó; mỗi người trong chúng ta có thể được dưỡng nuôi bằng tình yêu này. Như thế trong tình yêu biết ơn này, tới lượt mình, chúng ta đổ trên các anh chị em khác, trong nhà của chúng ta, trong gia đình, trong xã hội ta thông truyền cho tất cả mọi người lòng thương xót của Chúa.

ĐTC đã chào nhiều đoàn hành hương khác nhau. Trong các nhóm nói tiếng Pháp ngài chào nhóm các phó tế Giáo phận Mans, và các trẻ em giúp lễ Giáo phận Périgueux, do các giám mục hướng dẫn hành hương Roma; Chủng viện Ars và nhóm Niềm vui Tin Mừng Grenoble, cũng như nhiều tín hữu đến từ Bỉ. Ngài cầu mong mọi người biết noi gương Chúa Giêsu từ nhân tiếp nhận nhau với lòng thương xót.

Chào các nhóm nói tiếng Anh đến từ Croatia, Na Uy, Thuỵ Điển, Australia, Singapore, Đài Loan, Philippines và Hoà Kỳ, ĐTC xin Chúa phục sinh chúc lành cho họ và gia đình họ.

Trong số các đoàn hành huơng nói tiếng Đức, ĐTC chào các chủng sinh đại chủng viện liên Giáo phận Sankt Lambert ở Burg Lantershofen, cũng như các thành viên và thân hữu tổ chức Ecclesia Mundi. Ngài chúc mọi người biết đáp trả lại tình yêu của Chúa với tình yêu để biến đổi thế giới.

Chào các nhóm nói tiếng Tây Ban Nha, ĐTC đã xin mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân động đất tại Ecuador trong lúc đớn đau này.

Trong các đoàn hành hương nói tiếng Bồ Đào Nha ngài chào tín hữu cộng đoàn Obra de Maria và cầu mong mọi người lớn lên trong tình bạn với Chúa Giêsu và làm chứng tá cho lòng thương xót Chúa.

ĐTC cũng chào các tín hữu Ucraina và Bielosussia tham dự đại hội quốc tế kỷ niệm 30 năm Ngày Nổ Lò nguyên tử Chernobyl. Ngài xin mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân và cám ơn những người đã cứu giúp họ, cũng như tất cả các sáng kiến nhằm xoa dịu các khổ đau và các thiệt hại do vụ nổ gây ra.

ĐTC cũng kêu gọi cầu nguyện và trợ giúp nhân dân Ucraina đang đau khổ vì chiến tranh và bị thế giới lãng quên. Ngài nhắc lại sáng kiến đề nghị lạc quyên trên toàn Âu châu vào ngày Chúa Nhật 24 tháng 4 này để trợ giúp Ucraina và cám ơn trước về sự đóng góp quảng đại của mọi người.

Ngoài ra ĐTC cũng chào phái đoàn hành hương Nga thuộc Giáo phận thánh Clemente Saratov, do ĐGM Clemens Pickel hướng dẫn.

Trong các nhóm nói tiếng Ý, ĐTC đã chào nhiều đoàn hành hương do các giám mục giáo phận hướng dẫn và cầu chúc họ làm chứng cho lòng thương xót Chúa cũng như phát huy tinh thần truyền giáo trong các cộng đoàn giáo xứ. Bên cạnh đó ngài cũng chào các bác sĩ tham dự đại hội Âu châu về “Liệu pháp chống đau và các săn sóc công hiệu khác”, các nữ tu thuộc Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền Dòng nữ Italia, các thành viên phong trào tông đồ và tổ chức “Giúp sống” tỉnh Terni.

Chào các bạn trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn, ĐTC nhắc cho mọi người biết thứ năm là lễ nhớ Thánh Anselmo thành Aosta, GM tiến sĩ Giáo Hội. Xin gương sống của thánh nhân thúc đẩy các bạn trẻ trông thấy nơi Chúa Giêsu từ nhân vị Thầy của cuộc đời họ; xin thánh nhân bầu cử cho người đau yếu trong những lúc khổ đau được thanh thản và bình an trong mầu nhiệm thập giá; và xin cho giáo lý cùng lời giảng dạy của thánh nhân giúp các đôi tân hôn trở thành các nhà giáo dục con cái họ biết sống khôn ngoan.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lạy Cha và phép lành Toà Thánh ĐTC ban cho mọi người.

 

 

Linh Tiến Khải