01/11/2024

Chúa Nhật III PS C – 2016: Cảm nghiệm Đấng Phục Sinh trong đời sống thường ngày

Chỉ có ai yêu Chúa Giêsu thì mới nhận ra Chúa Giêsu yêu mình, mới trở thành “người môn đệ được Chúa Giêsu yêu”. Chỉ có tình yêu mãnh liệt đối với Giêsu mới giúp chúng ta nhận ra Đấng Phục Sinh đang hiện diện trong đời sống, đang lo lắng cho chúng ta từng cái ăn, cái mặc, từng nỗi vui nỗi buồn…

Cảm nghiệm Đấng Phục Sinh

trong đời sống thường ngày

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Hai tuần vừa qua chúng ta đã tìm hiểu ý nghĩa của hai lần Chúa Phục Sinh hiện ra với các môn đệ. Hôm nay, bài Tin Mừng thuật lại cuộc hiện ra “lần thứ ba” (Ga 21,14) đầy tình yêu thương xót của Đấng Phục Sinh. Chúng ta dành ít phút để suy niệm về lần hiện ra này.

1. Câu hỏi đầu tiên là: Có phải Đấng Phục Sinh hiện ra chỉ có ba lần không?

1. 1. Hiện ra lần thứ ba

Sau khi kể về lần hiện ra này, thánh Gioan kết thúc sách Phúc Âm của ngài. Chúng ta biết rằng thánh Gioan viết sách Phúc Âm của mình vào khoảng năm 90-95, so với ba thánh sử khác là Matthêu, Marcô và Luca viết sách Tin Mừng vào khoảng năm 55-65. Như thế, thánh Gioan đã biết có nhiều cuộc hiện ra của Chúa Phục Sinh trong các Tin Mừng khác. Thánh Gioan gọi cuộc hiện ra này là lần thứ ba vì ngài muốn chúng ta suy tư về ý nghĩa thần học của các lần hiện ra hơn là chỉ kể đơn giản qua vài câu ngắn ngủi về những sự kiện như các thánh sử khác (x. Mt 28,1-10; 16-20; Mc 16, 1-19; Lc 24,1-50).

1.2. Đường Ánh sáng và 14 lần hiện ra

Cách đây gần 500 năm, năm1544, thánh Ignaxiô Loyola, đấng sáng lập Dòng Tên, đã nhắc đến 14 lần hiện ra của Chúa Phục Sinh trong cuốn Những Bài Linh Thao của ngài. Chúng tôi đã diễn giải 14 lần hiện ra này và làm thành Đường Ánh Sáng để mời gọi anh chị em suy niệm về những lần hiện ra của Chúa Giêsu. Chúng tôi đã gửi đến anh chị em tập sách Bạn Là Lời Cứu Độ vào dịp Tết Nguyên Đán năm ngoái có bản Kinh 14 Đường Ánh Sáng này để giúp anh chị em có thể cầu nguyện ở nhà hay ở cộng đoàn như một hình thức của lòng đạo đức bình dân.

Người Công giáo Việt Nam trong nhiều thế kỷ thường chỉ biết đến Đàng Thánh Giá với 14 chặng suy tư về những đau khổ, buồn sầu, thử thách và cái chết của Chúa Giêsu. Thật ra, trọng tâm của đời tín hữu là Chúa Giêsu Phục Sinh đang hiện diện giữa chúng ta để mang lại cho ta niềm vui, bình an, hy vọng và sự sống thần linh của Người. Giáo Hội cũng nhắc nhở ta về Đấng Phục Sinh vào mỗi Chúa Nhật hằng tuần.

Vì thế, để quân bình lại đời sống tín hữu, ngoài việc đi Đàng Thánh Giá, chúng ta được mời gọi đi Đường Ánh Sáng để cảm nghiệm về Đấng Phục Sinh như  nhiều tín hữu ở Philippines, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha đang làm… Đặc biệt đây là lần đầu tiên trên thế giới Đường Ánh Sáng của Việt Nam kể đến 14 lần Chúa Giêsu hiện ra so với Đường Ánh Sáng của các dân tộc khác như Philippines hoặc Tây Ban Nha chỉ kể có 9 lần hiện ra của Đấng Phục Sinh. Do đó họ phải chia một số lần hiện ra thành 2 phần để làm thành 14 chặng Đường Ánh Sáng.

1.3. Đấng Phục Sinh hiện ra muôn ngàn lần

Hơn nữa, nếu tìm hiểu sâu xa lần hiện ra thứ ba này, chúng ta sẽ thấy Đấng Phục Sinh đang hiện diện giữa chúng ta, Người sẵn sàng tỏ mình ra cho chúng ta bất cứ lúc nào trong đời sống vì Người đã nói: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế“. Thánh Phaolô đã nhắc nhở rằng: Chúa Giêsu Phục Sinh đã “hiện ra với tất cả các tông đồ” (1Cr 15,7). Vì vậy, bất cứ ai muốn thật sự làm tông đồ, muốn làm chứng cho Đấng Phục Sinh như thánh Phêrô, Gioan trong bài đọc I: “Chúng tôi xin làm chứng cùng với Thánh Thần” (Cv 5,32), thì Chúa Giêsu chắc chắn sẽ hiện ra cho người ấy để họ có niềm xác tín về Người như đã từng hiện ra trong suốt dòng lịch sử của Giáo Hội. Như thế Đấng Phục Sinh hiện ra muôn ngàn lần chứ không phải chỉ 14 lần hay trong vòng 40 ngày sau khi sống lại như nhiều người chúng ta lầm tưởng.

 2. Câu hỏi thứ hai : làm sao cảm nghiệm được Đấng Phục Sinh?

2.1. Sự hiện diện của Chúa Phục sinh trong đời sống thườngngày.

Thánh Gioan cố ý kể cho ta lần hiện ra này để giúp ta cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Phục Sinh trong đời sống thường ngày. Các tông đồ, sau biến cố ở Giêrusalem, đã về Galilê và trở lại đời sống thường ngày là làm nghề đánh cá. Sau một đêm vất vả khó nhọc, các ông không bắt được con cá nào và dong thuyền vào bờ lúc trời đã sáng. Chúa Giêsu, trong vai người đi mua cá đứng ở bờ biển, hỏi các ông  rằng: “Này các chú có kiếm được gì ăn không?”.  Các ông trả lời: Không. Chúa Giêsu bảo hãy thả lưới bên phải mạn thuyền. Các ông thả lưới và bắt được rất nhiều cá lớn dù trời đã sáng và nước nông vì rất gần bờ, chỉ khoảng 100 thước.

Trong cuộc sống thường ngày của ta, Chúa Giêsu vẫn luôn hiện diện và tạo cho ta những thành công: như đậu được bằng cấp trong việc học hành thi cử, buôn bán tốt đẹp, đạt được mối tương quan thiện hảo với bạn bè, đối tác…Nhưng rất nhiều khi ta nghĩ rằng đó là do sự cố gắng học hành, làm việc của ta, do tài năng thông minh và đôi tay khéo léo của ta, do ta may mắn ngẫu nhiên kiếm được, chứ không phải do Đấng Phục Sinh đang nâng đỡ đời ta, giống như các tông đồ ngạc nhiên vì mẻ cá may mắn đánh bắt được cho đến khi Gioan nói “Chúa đó” họ mới bừng tỉnh.

2.2. Tình yêu đầy lòng thương xót

Hơn nữa, tình yêu của Đấng Phục Sinh không phải chỉ thỉnh thoảng tạo nên một vài thành công đột ngột, tình yêu thương xót của Người quan tâm đến từng chi tiết trong cuộc đời khốn khổ của ta như Người đã dọn sẵn ngọn lửa sưởi ấm, có cả cá và bánh nướng sẵn cho các tông đồ bồi dưỡng sau một đêm mệt nhọc, lạnh giá. Đấng Phục Sinh lo cho ta từng cái ăn, cái uống, cái mặc, từng lúc nóng lạnh trong cuộc đời, nhưng hình như chúng ta chẳng bao giờ quan tâm. Ta cứ vô tư hưởng dùng như những thứ từ trên trời rơi xuống, chẳng cần biết ơn Người!

Nếu đọc tiếp bài Phúc Âm (x. Ga 21,15-23),  ta thấy Chúa Giêsu còn trao quyền lãnh đạo cho Phêrô khi hỏi  ngài 3 lần Anh có yêu mến Thầy không? để bù lại 3 lần ông chối bỏ Chúa. Người tha thứ, phục hồi danh dự cho Phêrô cũng như sẵn sàng tha thứ cho ta trong cuộc sống thường ngày đầy lầm lỡ và yếu đuối để ta đặt trọn niềm tin tưởng và hy vọng  vào Người.

2.3. Làm sao cảm nghiệm được Đấng Phục Sinh?

Câu trả lời rất đơn giản: Hãy có tình yêu như “người môn đệ được Chúa Giêsu yêu”. Thánh Gioan không nói đến tên mình vì ngài muốn rằng mỗi người chúng ta phải là người môn đệ đó.

Chỉ có ai yêu Chúa Giêsu thì mới nhận ra Chúa Giêsu yêu mình, mới trở thành người môn đệ được Chúa Giêsu yêu. Người môn đệ đó âm thầm đi theo Đức Giêsu trong suốt chặng đường đau khổ, đã đứng dưới chân thập giá cùng với người Mẹ Thánh. Được tình yêu thúc đẩy, Người môn đệ ấy đã thao thức về Giêsu bị đối xử bất công, đã chạy tới và đã dừng lại bên mộ Chúa  nhường bước cho anh em, rồi đã tin vào Chúa sống lại dù chỉ thấy khăn liệm. Người môn đệ ấy đã nhận ra Chúa trong mẻ cá thành công của cuộc đời và dành cả cuộc đời để suy nghĩ và làm chứng cho Chúa.

Đó là người môn đệ mà Chúa Giêsu mong ước nơi chúng ta. Chỉ có tình yêu mãnh liệt đối với Giêsu mới  giúp chúng ta nhận ra Đấng Phục Sinh đang hiện diện trong đời sống, đang lo lắng cho chúng ta từng cái ăn, cái mặc, từng nỗi vui nỗi buồn, chia sẻ cho chúng ta từng thành công cũng như thất bại và tha thứ tội lỗi cho ta để chúng ta cảm nghiệm được tình yêu đầy lòng thương xót của Người.

Lời kết

Cầu chúc anh chị em trở thành người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến vì được tràn đầy Thánh Thần tình yêu của Đấng Phục Sinh.