Ý nghĩa thật của phép lạ hoá bánh ra nhiều

Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay (x. Ga 6,51-58) là phần cuối và là cao điểm bài diễn từ của Đức Giêsu trong hội đường Caphanaum sau ngày Người cho hàng ngàn người được ăn no nê, với chỉ vỏn vẹn 5 chiếc bánh và 2 con cá. Đức Giêsu mạc khải ý nghĩa của phép lạ này, nghĩa là thời gian thực hiện lời hứa nay đã ứng nghiệm

 Ý nghĩa thật của phép lạ hoá bánh ra nhiều

Kinh Truyền Tin
Dinh Tông Toà Castel Gandolfo
Chúa Nhật XX TN, 19/8/2012

 

Anh chị em thân mến!

Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay (x. Ga 6,51-58) là phần cuối và là cao điểm bài diễn từ của Đức Giêsu trong hội đường Caphanaum sau ngày Người cho hàng ngàn người được ăn no nê, với chỉ vỏn vẹn 5 chiếc bánh và 2 con cá. Đức Giêsu mạc khải ý nghĩa của phép lạ này, nghĩa là thời gian thực hiện lời hứa nay đã ứng nghiệm: Thiên Chúa là Cha đã nuôi dân Do Thái trong sa mạc bằng bánh manna, giờ đây, đã gửi Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Bánh sự sống thật, và bánh này chính là thịt, là cuộc đời của Người, được hiến dâng làm hy tế vì chúng ta. Do đó, ở đây, ta muốn nói đến việc đón tiếp Người với niềm tin, mà không hề cảm thấy vấp phạm về nhân tính của Người; và ở đây, ta muốn nói đến việc “ăn thịt và uống máu Người” (x. Ga 6,54), để có được trong chúng ta sự sống viên mãn. Rõ ràng là bài diễn từ này không được nói lên để lôi kéo mọi người chấp thuận. Đức Giêsu biết rõ điều này, và Người nói lên bài diễn từ của mình một cách có chủ ý; và quả thật, đây là một giai đoạn mang đầy kịch tính, một khúc quanh trong sứ mệnh công khai của Người. Dân chúng và cả các môn đệ của Người đều phấn khởi, khi thấy Người thực hiện những dấu chỉ kỳ diệu; ngay cả phép lạ hoá bánh và cá ra nhiều cũng mặc khải rõ ràng rằng Người là Đấng Thiên Sai, đến độ ngay liền sau đó, đám đông dân chúng đã muốn kiệu tung hô Đức Giêsu và tuyên bố Người là vua dân Do Thái. Nhưng đây không phải là ý muốn của Đức Giêsu, chính qua bài diễn văn thật dài này, Người muốn ngưng lại niềm phấn khởi của họ, và đã làm cho nhiều người không tán đồng. Thật thế, khi cắt nghĩa hình ảnh về bánh ăn, Người quả quyết Người đã được sai đến để hiến dâng mạng sống mình, và ai muốn đi theo Người phải kết hợp với Người một cách cá thể và sâu xa, bằng cách tham dự vào hiến tế tình yêu của Người. Chính vì thế, Đức Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể trong bữa Tiệc ly: để các môn đệ của Người có thể có được trong tâm hồn mình tình yêu của Người – và đây mới là điều mang tính quyết định – và như thể một thân mình duy nhất kết hợp với Người, kéo dài trên trần gian mầu nhiệm cứu độ của Người.

Khi nghe diễn từ này, mọi người đều hiểu rằng Đức Giêsu không phải là Đấng Thiên Sai như người ta vẫn hằng mong đợi, một vị Thiên Sai đi tìm một ngai vàng trần thế. Đức Giêsu không tìm kiếm một sự đồng thuận để chinh phục kinh thành Giêrusalem, mà trái lại, Người muốn vào Thánh thánh để, ở đó, chia sẻ số phận của các Tiên tri: dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa và cho dân tộc của Người. Những tấm bánh này, được bẻ ra để nuôi hàng ngàn người, sẽ không được tạo nên một cuộc diễu hành toàn thắng, mà là loan báo hy tế Thánh giá, và trong hiến tế này, Đức Giêsu trở thành Bánh, thân mình và máu Người được dâng hiến làm của lễ xoá tội. Do đó, Đức Giêsu đã nói qua diễn từ này để phá tan đi những ảo tưởng của những nhóm người này, và nhất là, để làm cho các môn đệ có một quyết định. Thật thế, kể từ giờ phút đó trở đi, nhiều người trong nhóm họ đã không còn đi theo Người nữa.

Các bạn thân mến, một lần nữa, chúng ta hãy để cho những lời nói của Đức Kitô làm cho chúng ta phải ngạc nhiên: Người chính là hạt giống được gieo trên những luống cày lịch sử, là sản phẩm đầu mùa của nhân loại mới, không còn bị biến chất bởi tội lỗi và cái chết. Và chúng ta hãy tái khám phá vẻ đẹp của Bí tích Thánh Thể, bí tích diễn tả toàn bộ sự khiêm nhường và thánh thiện của Thiên Chúa: Thiên Chúa đã trở nên bé nhỏ, Ngài đang trở nên bé nhỏ, trở nên một mảnh nhỏ của vũ trụ để giao hoà mọi người trong tình yêu của Ngài. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã ban cho nhân loại Bánh sự sống, dạy chúng ta luôn sống kết hợp sâu xa hơn với Người.