23/10/2024

Tường trình công việc tháng 6 và tháng 7/2015

Đức cha và anh em thân mến, con xin tóm lược một số việc đã làm trong thời gian từ 28/5 đến 6/7/2015 để Đức cha và anh em biết tiến trình xây dựng hiện nay của Thư viện Điện tử Công giáo Việt Nam.

 Thư viện Điện tử Công giáo Việt Nam

Tường trình công việc tháng 6 và tháng 7/2015

 

Đức cha và anh em thân mến,

Con xin tóm lược một số việc đã làm trong thời gian từ 28/5 đến 6/7/2015 để Đức cha và anh em biết tiến trình xây dựng hiện nay của Thư viện Điện tử Công giáo Việt Nam.

1. Từ 28/5 đến 22/6/2015

– Nhóm chuyên viên điện tử do anh Hiệp làm trưởng đang miệt mài xây dựng thiết kế website của Thư viện. Nhóm này gồm có anh Lê Thái Dương, Trần Nguyên Lộc và được bổ sung thêm anh Đặng Văn Chiến ở Giáo xứ Hoà Hưng.

– Nữ tu Têrêsa Phạm Thuỳ Trinh, dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, được bề trên cho phép làm Quản thủ Thường trực Thư viện tại Giáo xứ Hoà Hưng. Chị bắt đầu “scan” các bộ sách: Công đồng Chung Vaticanô II; bộ Điển ngữ Thần học Thánh Kinh của Giáo hoàng Học viện Piô X, Đà Lạt; cuốn Giáo Luật 1983.

– Cha Lãm, Phó Chủ nhiệm, lập Văn phòng Thư viện Thường trực tại Giáo xứ Hoà Hưng và mua một số thiết bị cần thiết: 1 mày scanner Fujitsu SV 600 (21 triệu), 1 máy laptop HP Pro (12 triệu), 1 máy laptop khác (10 triệu).

– Gia đình Vui sống Đức tin, do anh Hiệp phụ trách, tặng 1 server để lưu trữ trong thời gian thử nghiệm chưa có server mới thuê ở Hoa Kỳ (giá 12 triệu).

– Trong văn phòng còn có 1 máy photocopy nhỏ, các bàn, ghế, máy điều hoà do cha Lãm trang bị.

2. Ngày 22/6/2015

– Họp mặt các anh em cộng tác viên với Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh tại Giáo xứ Hoà Hưng.

– Cha Chủ nhiệm Sơn báo cáo đã ký biên bản tiếp nhận quyền sử dụng kho sách Hán Nôm tại lầu 2, Nhà Truyền Thống, 6 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM. Kho này có khoảng 160 sách Hán Nôm và nhiều tài liệu cổ quý giá để đưa vào Thư viện Điện tử Công giáo Việt Nam.

– Ngày 22/6, Thi sĩ Lê Đình Bảng cũng bàn giao trên 40 tác phẩm thi ca của mình cho Thư viện toàn quyền sử dụng.

– Ngày 10/6, cha Nguyễn Quốc Lâm, Giáo sư Đại Chủng viện Simon Hoà, Đà Lạt, cũng sẵn sàng giao các tác phẩm dịch thuật và nghiên cứu về Giáo phụ cho Thư viện

– Cha Chủ nhiệm cũng đã gặp cụ Nguyễn Đình Đầu và trình bày về việc thiết lập Thư viện.

– Đức cha Oanh và các anh chị em đã xem thử bản Demo của trang web Thư viện để góp ý xây dựng. Hy vọng trang web sẽ hoàn chỉnh vào tháng 8.

– Đức cha Micae đã giúp cho Thư viện 200 triệu đồng như số vốn ban đầu để chi phí cho Thư viện. Số tiền này được giao cho cha Lãm là Phó Chủ nhiệm lo về thiết bị kiêm thủ quỹ của Thư viện.

3. Từ 29/6 đến 6/7/2015

– Cha Chủ nhiệm đã gặp Đức cha Đa Minh Mai Thanh Lương ở Trung tâm Công giáo Việt Nam, miền Los Angeles, California, Hoa Kỳ để trình bày về công việc thiết lập Thư viện. Ngài rất vui và hứa ủng hộ.

– Cha Chủ nhiệm làm việc với anh chị Tạo-Trúc, Liêm-Sử, anh Trần Phong chuyên viên điện tử ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ về Thư viện để tìm sự hỗ trợ các thiết bị và các chương trình OCR (Optical Character Recognition) cho Thư viện.

– Cha Chủ nhiệm gặp gỡ các anh em GHHV tại Houston Texas, nhất là anh Giuse Nguyễn Đức Khang và anh Hạnh về server sẽ đặt tại Hoa Kỳ.

4. Phân công

Trong thời gian từ nay đến 16/8/2015, anh chị em chúng ta sẽ tập trung vào các công việc sau đây:

+ Tổ chức trang web: cố gắng hoàn thành để chạy thử trang web, nếu kịp sẽ chính thức ra mắt ngày 15/8/2015 kỷ niệm Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Tổ này nên đưa thêm phần giao lưu, nghiên cứu văn hoá với độc giả. Xin nhờ cha Võ Tá Khánh kiếm một số tác phẩm thơ văn và giới thiệu trên trang web.

+ Tổ phân loại sách: do anh Phượng và anh Tài phụ trách, cố gắng cộng tác với anh Chiến và sơ Trinh để scan và chuyển các sách của thầy Hạnh thành dữ liệu (data), phân loại, sắp xếp, đánh mã số cho khoảng 500 cuốn sách đợt đầu, nên đưa thêm sách Hán Nôm.

+ Xin anh Nội, anh Dũng, anh Lộc, anh Đa phụ trách các phần như đã chia công tác trong thư giải đáp thắc mắc ngày 20/5/2015. Đặc biệt xin tập trung viết giới thiệu cho một số sách đợt đầu. Mỗi lời giới thiệu khoảng 50 đến 100 từ.

+ Anh Nam phụ trách chương trình OCR hay ICR (Intelligent Character Recognition) giúp sơ Trinh và anh Chiến. Cha Chủ nhiệm đang liên lạc để mua lại một máy Mac Pro với các chương trình chuyển hoá chữ của báo người Việt ở California hay báo Tuổi Trẻ ở Việt Nam. Máy mới giá trên 10.000 USD nên hy vọng mua máy cũ giá rẻ hơn nhiều.

Trên đây là những việc mới làm trong thời gian qua. Cầu chúc Đức cha và anh chị em luôn an mạnh, dồi dào ơn Chúa.

Chúng ta cùng cầu cho nhau.

Kính thư
Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn