Tương quan mật thiết giữa Mình Máu Chúa Kitô và Thần Khí

Tình trạng bất tương xứng giữa thức ăn vô cùng cao quý, bổ dưỡng và sức sống bạc nhược hiện nay phải đặt ra cho từng tín hữu nhiệm vụ phải tìm ra nguyên nhân và giải pháp để thoát khỏi tình trạng đó.

Tương quan mật thiết giữa Mình Máu Chúa Kitô và Thần Khí

Lời mở

Sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống và lễ Chúa Ba Ngôi, Giáo Hội luôn long trọng mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa để mời gọi chúng ta gắn bó với Chúa Giêsu như lương thực thiêng liêng, thở hít Thần Khí của Người để cảm nghiệm được sự sống kỳ diệu phi thường của Ba Ngôi Thiên Chúa chuyển thông cho ta. Vì thế, chúng ta suy niệm đôi chút về  mối tương quan mật thiết giữa Mình Máu Chúa và Thần Khí.

1. Trong đời sống tự nhiên

Chúng ta đều biết rằng sự sống tự nhiên của con người rất quan trọng nhờ lương thực mà chúng ta đưa vào trong cơ thể. Những lương thực ấy dù là cá, thịt hay rau đều biến thành dòng máu với đủ các chất bổ dưỡng như glucid (chất đường cho các cơ bắp), lipid (chất mỡ để đốt thành năng lượng và dự trữ), protid (chất đạm cho thần kinh), các vitamin và muối khoáng. Oxy được đưa vào máu qua 300 triệu phế nang ở buồng phổi biến thành dòng máu đỏ để chuyển đến từng tế bào trong thân thể chúng ta. Nhờ Oxy, những chất bổ dưỡng trong máu được đốt cháy, được chuyển hoá thành năng lượng mang lại cho ta sức sống. Trong quá trình chuyển hoá, các tế bào thải khí Carbonic ra, khí Carbonic chuyển qua dòng máu đen về tim (x. Gs Phạm Đình Lựu, Sinh lý học Y khoa, Tập I, NXB Y Học, 2011, tr.189 tt).

Như thế, hệ thống hô hấp phải nhờ hệ thống tuần hoàn để thoả mãn nhu cầu nhận Oxy và thải khí Carbonic cho từng tế bào. Còn hệ thống tuần hoàn phải nhờ những chất đặc biệt trong máu để chuyên chở đủ lượng Oxy và khí Carbonic cần thiết. Lượng Oxy hoà tan trong huyết tương chỉ chiếm khoảng 2-3%. Sở dĩ máu chuyển được Oxy là vì các hồng cầu trong máu có chứa một chất gọi là hemoglobin (máu có hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu, huyết tương). Hemoglobin chuyển hoá tới 97% lượng Oxy trong máu cho tế bào vì nó làm tăng khả năng chuyên chở Oxy lên đến 70 lần và khí Carbonic lên đến 17 lần so với khí chỉ ở dạng hoà tan trong huyết tương. Vì thế khi thiếu hemoglobin, sự chuyên chở khí Oxy và khí Carbonic sẽ không đáp ứng được nhu cầu của các bộ phận trong cơ thể (x. Sđd, tr.209 tt).

Hemoglobin kết hợp với chất sắt tạo nên sắc đỏ trong máu nên gọi là hồng cầu. Phân tử Oxy của Hemoglobin gắn bó rất lỏng lẻo với nguyên tử sắt để có thể gắn và nhả Oxy ra thật nhanh cho các tế bào. Mỗi phân tử Hemoglobin gắn được 4 phân tử Oxy. Điều này cũng nhắc nhở ta phải ăn các lương thực để có đủ chất sắt cần thiết cho cơ thể, nhất là đối với các phụ nữ và các bà mẹ mang thai (x. Sđd, tr.218 tt).

Nói lên quá trình chuyển hoá khí Oxy và Carbonic trong máu để chúng ta thấy mối tương quan mật thiết giữa lương thực, máu và khí. Điều này sẽ giúp chúng ta suy niệm về mối tương quan giữa Mình Máu Thánh Chúa với Thần Khí trong sự sống toàn diện của con người.

2. Trong đời sống siêu nhiên

Chúng ta được mời gọi suy niệm từ lương thực hằng ngày là bánh, cá trong phép lạ Chúa Giêsu đã làm dẫn đến lương thực thiêng liêng là Mình Máu Thánh Chúa. Trong phép lạ hoá bánh ra nhiều, chúng ta thấy Chúa Giêsu làm các cử chỉ sẽ được diễn lại trong bữa tiệc Người lập bí tích Thánh thể: “Người cầm lấy bánh, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho các môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông” (Lc 9,16). Thánh Phaolô cũng nhắc lại những cử chỉ này của Chúa Giêsu để nhắn bảo chúng ta mệnh lệnh của Chúa: “Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (x. 1Cr 11, 23-26). Xin đừng hiểu hành động “làm” này như việc dâng thánh lễ hay truyền phép Mình Máu Thánh Chúa chỉ dành riêng cho linh mục, nhưng là lệnh truyền cho tất cả các tín hữu phải tạo nên chất liệu sống cả về thể xác lẫn tinh thần cho con người.

Chúa Giêsu muốn mời gọi chúng ta, những môn đệ của Người, khi thiết tha với lương thực của sự sống tự nhiên thì đừng quên lương thực của sự sống siêu nhiên là Mình Máu Thánh Chúa. Hơn nữa, không phải chúng ta chỉ lo cho mình có đầy đủ lương thực để sống mà còn phải lo cho những anh chị em khác có sự sống toàn diện như ta, bởi vì Người căn dặn chúng ta hôm nay: “Chính các con hãy lo cho họ ăn” (Lc 9,13). Nhất là qua bí tích Thánh Tẩy, mỗi tín hữu đã trở thành tư tế theo phẩm hàm Melchisedek, thành hiện thân sống động của Chúa Giêsu Kitô cho mọi người.

Nhưng làm sao chúng ta có thể lo được! Trong đất nước Việt Nam hiện nay có khoảng 90 triệu người, trong đó có hơn 18 triệu người đói khổ vì thiếu lương thực tự nhiên, và nhiều người trong số 83 triệu người ngoài Kitô giáo đang đói về mặt tinh thần. Nếu nhìn rộng ra thế giới: gần 1 tỷ người đói và đang chết đói trong gia đình nhân loại, gần 5 tỷ người chưa biết Chúa Giêsu. Chúng ta phải lo cho họ cả lương thực tự nhiên lẫn siêu nhiên. Vậy chúng ta phải làm gì?

Các môn đệ đã lên tiếng: “Chúng con chỉ vỏn vẹn có 5 chiếc bánh và 2 con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này”. Nhưng tiền đâu mà mua! Ngoài việc ý thức được tình trạng bất lực của con người, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy tin vào quyền năng vô biên của Người, gắn bó với Người để biến đổi, để chia sẻ lương thực tự nhiên mà chúng ta nhận được, chia sẻ cả lương thực siêu nhiên là Mình và Máu Thánh Chúa cho người khác.

Người tín hữu giáo dân Việt Nam rất tôn kính Mình Máu Thánh Chúa, 80% tín hữu giữ lễ Chúa Nhật và rước lễ trong những dịp lễ trọng, khoảng 15-20% đi lễ thường ngày. Nhưng chúng ta thấy rằng dù đi lễ và rước Mình Máu Thánh Chúa thường xuyên nhưng chúng ta lại chưa phát huy được sự sống kỳ diệu phi thường của Thiên Chúa trong con người của mình. Cuộc sống của người tín hữu chưa toát ra được niềm vui, bình an, hạnh phúc, ơn cứu độ cho mình cũng như cho người khác. Phép lạ trong đời sống người tín hữu là những gì hoạ hiếm chứ không phải là những chuyện thường ngày mà chúng ta phải thực hiện để mang lại ơn cứu độ cho những người nghèo khổ, tật bệnh, bị ma quỷ kiềm chế có mặt ở khắp nơi trên đất nước.

Tình trạng bất tương xứng giữa thức ăn vô cùng cao quý, bổ dưỡng và sức sống bạc nhược hiện nay phải đặt ra cho những người có trách nhiệm trong Giáo hội Việt Nam cũng như cho từng tín hữu nhiệm vụ phải tìm ra nguyên nhân và giải pháp để thoát khỏi tình trạng đó.

Có lẽ có nhiều nguyên nhân, nhưng một nguyên nhân quan trọng mà chúng ta cùng gợi ý hôm nay đó là chúng ta chưa biết kết hợp giữa Mình Máu Thánh Chúa với Thần Khí. Chúng ta đã quên thở hay thở quá yếu Thần Khí trong khi vẫn siêng năng rước Mình Máu Thánh Chúa. Chúng ta giống như người đưa lương thực vào trong mình để chuyển hoá thành máu, nhưng những chất bổ dưỡng ấy vì không có đủ khí nên chỉ sau một vòng tuần hoàn là trở thành vô dụng và bị thải ra ngoài qua bộ phận bài tiết. Vì không có Thần Khí, nên Mình Máu Chúa cũng không chuyển hoá được sức sống kỳ diệu, hạnh phúc vô biên, quyền năng vô tận và ơn cứu độ toàn diện vĩnh hằng cho chúng ta cũng như cho người khác.

Có lẽ chúng ta phải nhìn lại thái độ của chúng ta đối với Thần Khí, chúng ta cần phải gắn bó nhiều hơn với Chúa Thánh Thần và tập thở từng giây phút Thần Khí mà Chúa Giêsu thổi trên chúng ta khi Người hiện ra với chúng ta và nói rằng: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.

Hơn nữa, một chi tiết ta cần quan tâm trong khi chuyển hoá Oxy cho các tế bào, đó là chất sắt trong hồng cầu. Chất sắt như gợi ý cho chúng ta một thứ mà đời sống đạo đức chúng ta đang thiếu, đó là lòng son sắt, thuỷ chung của chúng ta đối với Đức Giêsu cũng như đối với nhau. Chúng ta có gắn bó với Người một cách mật thiết không? Chúng ta có yêu Người và anh chị em mình một cách mãnh liệt bằng một lòng son sắt, thuỷ chung để chuyển hoá Thần Khí tình yêu, Thần Khí sự thật vào trong Mình Máu Chúa Kitô không?

Lời kết

Hôm nay, chúng ta tôn thờ Mình Máu Thánh Chúa, hợp cùng Đức Thánh Cha Phanxicô, để cầu nguyện cho Giáo Hội và cho toàn thế giới, chúng ta hãy xin Chúa Giêsu ban cho chúng ta luôn được tràn đầy Thần Khí của Người. Chúng ta sẽ tập thở hít Thần Khí của Người mỗi ngày, yêu quý Bí tích Thánh Thể, biết rước lễ thiêng liêng thường xuyên trong cuộc sống để chuyển hoá được sự sống kỳ diệu của Thiên Chúa Ba Ngôi cho mình cũng như cho người khác.