Vua – tôi tớ của những người bé nhỏ nhất và hèn mọn nhất

Đức Giêsu, là Con Người, là Quan án sau cùng của cuộc đời chúng ta, muốn xuất hiện như một người đói, một người khát, một khách ngoại kiều, một người trần truồng, ốm đau hay bị cầm tù, rốt cuộc một người trong số những ai đau khổ và bị bỏ rơi; cách chúng ta đối xử với họ sẽ được xem là cách chúng ta đối xử với chính Đức Giêsu.

Vua – tôi tớ của những người bé nhỏ nhất và hèn mọn nhất

 

Tông du Bênin, 18-20/11/2011
Thánh lễ và trao Tông huấn hậu Thượng hội đồng Giám mục châu Phi
“Vận động trường hữu nghị
” – Cotonou
Chúa Nhật XXXIV TN Lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ , 20/11/2011

Chư huynh thân mến trong Giám mục đoàn và linh mục đoàn,
Anh chị em thân mến,

 

Theo bước chân của Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II, vị Tiền nhiệm của tôi, tôi hết sức vui mừng được viếng thăm lần thứ hai châu Phi rất thân thương này, khi đến giữa anh chị em, tại Bênin này, và được gửi đến anh chị em một sứ điệp hy vọng và hoà bình. Trước tiên, tôi chân thành cảm ơn Đức Tổng Giám mục Antoine Ganyé Giáo phận Cotonou, về lời phát biểu chào mừng và xin chào các Giám mục Bênin, cũng như tất cả các Hồng y và Giám mục đến từ nhiều quốc gia châu Phi và từ các châu lục khác. Và xin gửi những lời chào nồng nhiệt nhất đến tất cả anh chị em tới đây để tham dự Thánh lễ do người kế vị Phêrô cử hành. Chắc chắn tôi nghĩ đến những tín hữu Bênin, nhưng cũng nghĩ đến những tín hữu khác đến từ những quốc gia láng giềng nói tiếng Pháp, như Togo, Burkina Faso, Niger và các quốc gia khác. Thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Kitô Vua vũ trụ là dịp để tạ ơn Thiên Chúa vì 150 năm loan báo Tin Mừng tại Bênin, và cũng là dịp để bày tỏ lòng biết ơn của chúng ta đối với Chúa vì Đại hội Đặc biệt của Thượng hội đồng các Giám mục châu Phi được diễn ra tại Rôma cách đây vài tháng.

Bài Phúc Âm chúng ta vừa nghe nói với chúng ta rằng Đức Giêsu, là Con Người, là Quan án sau cùng của cuộc đời chúng ta, muốn xuất hiện như một người đói, một người khát, một khách ngoại kiều, một người trần truồng, ốm đau hay bị cầm tù, rốt cuộc một người trong số những ai đau khổ và bị bỏ rơi; cách chúng ta đối xử với họ sẽ được xem là cách chúng ta đối xử với chính Đức Giêsu. Đừng xem đây chỉ là một hình thức văn chương, hay chỉ đơn thuần là một phép ẩn dụ! Toàn bộ cuộc đời của Đức Giêsu là một minh hoạ về điểm đó. Người là Con Thiên Chúa, đã trở thành một con người, Người đã chia sẻ cuộc hiện sinh của chúng ta, cả đến những chi tiết nhỏ nhặt  nhất, Người đã trở nên tôi tớ của những người bé nhỏ nhất trong số anh chị em của Người. Người là Đấng không có một chỗ gối đầu đã bị kết án chết trên một cây thập giá. Đó là vị Vua mà chúng ta mừng lễ!

Chắc chắn điều này có thể làm cho chúng ta bối rối! Ngày hôm nay cũng như 2000 năm qua, vì đã quen nhìn những dấu chỉ vương quyền trong sự thành công, sức mạnh, tiền bạc hay tài năng, nên chúng ta cảm thấy khó mà chấp nhận một vị vua như thế, một vị vua phục vụ những người bé nhỏ, những người tầm thường nhất, một vị vua mà ngai vàng là một cây khổ giá. Thế nhưng, Kinh Thánh nói với chúng ta, đó là cách biểu lộ vinh quang của Đức Kitô; chính trong cuộc sống khiêm nhường của Đức Kitô trên trần gian mà Người thể hiện quyền xét xử thế gian. Đối với Người, cai trị chính là phục vụ! Và điều Người yêu cầu chúng ta, đó là đi theo Người để phục vụ, chính là quan tâm đến tiếng kêu của người nghèo, của người yếu đuối, của người bị bỏ rơi. Kitô hữu biết rằng quyết định đi theo Đức Kitô có thể đòi hỏi những hy sinh lớn lao, thậm chí đôi khi phải hy sinh mạng sống mình. Nhưng, như Thánh Phaolô đã nhắc cho chúng ta, Đức Kitô đã chiến thắng cái chết và cho chúng ta được phục sinh với Người. Người dẫn chúng ta vào trong một thế giới mới, một thế giới tự do và hạnh phúc. Ngày nay có quá nhiều điều trói buộc chúng ta vào thế giới cũ, có quá nhiều nỗi sợ hãi giam cầm và ngăn cản chúng ta sống tự do và hạnh phúc. Hãy để cho Đức Kitô giải phóng chúng ta khỏi thế giới cũ này! Niềm tin vào Đấng giải phóng chúng ta khỏi mọi sợ hãi và đau khổ sẽ đưa chúng ta vào một thế giới mới, một thế giới nơi công lý và chân lý không phải là một trò cười, một thế giới tự do nội tâm và hoà bình với chính mình, với tha nhân và với Thiên Chúa. Đó là hồng ân Thiên Chúa ban khi chúng ta được rửa tội!

‘Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Nước Trời đã được  dọn sẵn cho anh em ngay từ lúc khai thiên lập địa’ (Mt 25,34). Chúng ta hãy đón nhận lời chúc phúc mà Con Thiên Chúa, trong Ngày Chung thẩm, sẽ nói với những ai nhận ra sự hiện diện của Người nơi những thấp hèn nhất trong số các anh em của họ, với một con tim tự do và đầy tình yêu Chúa! Anh chị em thân mến, lời Tin Mừng thật sự là  lời hy vọng, bởi vì vị Vua hoàn vũ đã trở nên gần gũi chúng ta, là tôi tớ của những rốt cùng và những người hèn mọn nhất. Nơi đây, với tâm tình yêu mến, tôi xin chào những ai đang đau khổ, những ai đang ốm đau, những ai đang lây nhiễm HIV hay những căn bệnh khác, tất cả những ai bị xã hội lãng quên. Hãy can đảm lên! Qua lời cầu nguyện và tâm trí, Đức Giáo hoàng ở gần các bạn. Hãy can đảm lên! Đức Giêsu đã muốn đồng hoá mình với người nghèo, với bệnh nhân; Người muốn chia sẻ những đau khổ của các bạn và xem các bạn là anh chị em của Người, để giải phóng các bạn khỏi mọi ưu phiền, khỏi mọi đau khổ! Mỗi bệnh nhân, mỗi người nghèo đáng cho chúng ta tôn trọng và yêu mến, bởi vì qua họ, Thiên Chúa chỉ cho chúng ta con đường về trời.

Sáng nay, một lần nữa, tôi mời gọi anh chị em cùng vui mừng với tôi. 150 năm qua, Thánh giá của Đức Kitô đã được dựng trên quê hương của anh chị em, và Tin Mừng đã được loan báo lần đầu tiên. Hôm nay, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì cộng việc đã được các vị thừa sai, những “người thợ tông đồ” thực hiện, họ là người sinh trưởng tại quê hương của anh chị em hay đến từ những vùng đất xa xôi khác, các Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, các giáo lý viên, và tất cả những ai, hôm qua cũng như hôm nay, đã làm cho đức tin vào Đức Giêsu Kitô được tăng triển tại châu Phi! Nơi đây, tôi tưởng nhớ Đức Hồng y Bernardin Gantin đáng kính, là tấm gương đức tin và khôn ngoan cho đất nước Bênin và cho toàn thể châu Phi!

Anh chị em thân mến, tất cả những ai đã lãnh nhận hồng ân đức tin kỳ diệu, hồng ân được gặp Chúa Phục Sinh, đều cảm thấy nhu cầu đến lượt mình cũng phải loan báo hồng ân này cho những người khác. Giáo Hội hiện hữu để loan báo Tin Mừng này! Và bổn phận này bao giờ cũng cấp bách cả! Sau 150 năm, nhiều người vẫn chưa được nghe được sứ điệp cứu độ của Đức Kitô! Cũng còn có nhiều người do dự mở lòng đón nhận Lời Chúa! Nhiều người đức tin còn yếu kém, cách suy nghĩ, thói quen và lối sống còn chưa biết Tin Mừng, và nhiều người còn nghĩ rằng tìm thoả mãn cho cái tôi của mình, tìm lợi nhuận bất chính hay tìm kiếm quyền hành là mục đích tối hậu của đời sống con người. Với niềm phấn khởi, hãy trở nên những chứng nhân hăng say của đức tin mà anh chị em đã lãnh nhận! Hãy làm cho gương mặt từ tâm của Đấng Cứu Thế toả sáng khắp nơi, đặc biệt cho những bạn trẻ đang trên đường đi tìm những lý do sống và hy vọng trong một thế giới đầy khó khăn!

Giáo Hội Bênin đã nhận nhiều từ các vị thừa sai của mình: đến phiên mình, Giáo Hội này cũng phải mang sứ điệp hy vọng đến cho các dân tộc không biết hay không còn biết Chúa Giêsu nữa. Anh chị em thân mến, tôi mời gọi anh chị em phải ưu tư truyền giáo tại quê hương của anh chị em và giữa các dân tộc tại châu lục của anh chị em và trên toàn thế giới. Thượng hội đồng các Giám mục châu Phi mới đây đã nhiều lần nhắc lại điều sau đây: người hy vọng là Kitô hữu không thể không quan tâm đến anh chị em của mình. Đó là một điều hoàn toàn mâu thuẫn với cách xử sự của Đức Giêsu. Kitô hữu là người xây dựng hiệp thông, hoà bình và liên đới mà không hề biết đến mỏi mệt -  những ân huệ mà chính Đức Giêsu đã ban cho chúng ta. Khi trung thành với Đức Kitô, chúng ta sẽ cộng tác thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Anh chị em thân mến, vì thế, tôi khuyến khích anh chị em kiên vững đức tin của mình vào Đức Giêsu Kitô, thực sự quay về với Đức Kitô. Chỉ mình Người mới ban cho chúng ta sự sống đích thực và có thể giải phóng chúng ta khỏi mọi sợ hãi và uể oải, khỏi mọi âu lo. Hãy tái khám phá nguồn gốc đời mình trong Bí tích Thánh tẩy mà anh chị em đã lãnh nhận và làm cho anh chị em trở thành con cái Chúa! Ước gì Đức Kitô Giêsu ban cho tất cả anh chị em sức mạnh để sống đời Kitô hữu và tìm cách chuyển trao cách quảng đại cho các thế hệ mai sau điều anh chị em đã lãnh nhận từ những bậc cha ông trong đức tin! AKLUNƆ NI KƆN FƐNU TƆN LƐ DO MI JI [Xin Chúa đổ tràn ơn huệ của Người cho anh chị em!]

Trong ngày lễ hôm nay, chúng ta cùng nhau vui mừng vì vương quyền của Đức Kitô Vua hiển trị trên toàn thế giới. Chính Người sẽ tháo mở những gì cản trở hoà giải, công lý và hoà bình. Chúng ta biết rằng rằng vương quyền thật sự không hệ tại việc chứng tỏ sức mạnh, nhưng cốt ở sự khiêm nhường phục vụ, không hệ tại việc áp bức kẻ yếu hèn, nhưng hệ tại khả năng bảo vệ và đưa họ đến sự sống viên mãn (x. Ga 10,10). Đức Kitô thống trị từ Thánh giá và với đôi tay giang rộng, Người ôm trọn mọi dân tộc trên địa cầu và liên kết họ. Nhờ Thánh giá, Người triệt hạ mọi bức tường chia rẽ, Người giao hoà chúng ta với nhau và với Cha Người. Ngày hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho các dân tộc châu Phi, để tất cả có thể sống trong công lý, hoà bình và niềm vui của Nước Chúa (x. Rm 14,17). Cùng với những tâm tình này, tôi thân ái chào tất cả các tín hữu nói tiếng Anh đến từ Ghana và Nigéria, và các quốc gia láng giềng. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em!

Anh chị  em châu Phi nói tiếng Bồ Đào Nha đang nghe tôi nói thân mến, tôi xin chào tất cả anh chị em và mời gọi anh chị em canh tân quyết định thuộc về Đức Kitô và phục vụ Vương quốc hoà giải, công lý và hoà bình của Đức Kitô! Vương quyền của Người có thể bị đe doạ ngay trong lòng chúng ta. Ở đó, Thiên Chúa đến diện đối diện với tự do của chúng ta. Chúng ta – và chỉ mình chúng ta – mới có thể ngăn cản Thiên Chúa thống trị chúng ta, và do đó, cản trở quyền chúa tể của Đức Kitô trong gia đình của chúng ta, troong xã hội và lịch sử. Vì Đức Kitô, nhiều người đàn ông và phụ nữ đã chiến thắng được những cơn cám dỗ của trần gian để sống trung thành với đức tin, ngay cả phải đổ máu vì Chúa. Các mục tử và tín hữu thân mến, theo gương của họ, hãy là muối và ánh sáng của Đức Kitô trên vùng đất châu Phi này! Amen.