Nén bạc tình yêu

Lời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay cảnh tỉnh chúng ta về tính tạm bợ của cuộc sống trần gian, và mời gọi chúng ta sống như một cuộc lữ hành, mắt luôn dán chặt về đích điểm mà Chúa đã xếp đăt khi dựng nên chúng ta.

 Nén bạc tình yêu

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XXXIII TN, 13/11/2011

Anh chị em thân mến!

Lời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay, là Chúa Nhật áp cuối năm phụng vụ, cảnh tỉnh chúng ta về tính tạm bợ của cuộc sống trần gian, và mời gọi chúng ta sống như một cuộc lữ hành, mắt luôn dán chặt về đích điểm mà Chúa đã xếp đăt khi dựng nên chúng ta. Hơn nữa, bởi vì Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta cho Ngài, nên Ngài là đích điểm sau cùng và là ý nghĩa của cuộc đời chúng ta (x. Thánh Âu Tinh, Tự thuật 1, 1). Cái chết,  sau đó là cuộc chung thẩm, là một giai đoạn bắt buộc mà ta phải bước qua để đạt được thực tại tối hậu này. Tông đồ Phaolô nhắc cho chúng ta “Ngày của Chúa sẽ đến như một tên trộm ban đêm” (1Th 5,2), nghĩa là không hề báo trước. Ước gì ý thức về ngày trở lại vinh hiển của Chúa Giêsu thúc đẩy chúng ta sống tỉnh thức, chờ Người hiển linh và luôn tưởng nhớ cuộc giáng lâm đầu tiên của Người.

Trong dụ ngôn nổi tiếng về nén bạc, được Thánh sử Matthêu tường thuật (x. 25,14-30), Đức Giêsu kể câu chuyện ba người đầy tớ được chủ giao tài sản của chủ trước khi trẩy đi phương xa. Hai trong số họ cư xử rất tốt, tăng gấp đôi giá trị tài sản nhận được. Còn trái lại, người thứ ba lại đi đào một cái lại lỗ và đem giấu tiền chủ trao vào trong đó. Khi chủ trở về, ông gọi các gia nhân đến tính sổ số bạc ông đã giao, và trong khi ông hài lòng về hai người đầy tớ đầu tiên, thì ông lại thất vọng về người thứ ba. Thật thế, tên đầy tớ đã chôn giấu nén bạc chủ trao mà không hề sinh lợi, đã tính toán sai lầm: y xử sự như thể chủ mình sẽ không trở về nữa, như thể không có ngày y phải trả lẽ về những việc mình làm. Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn dạy các môn đệ của mình phải biết sử dụng tốt những ân huệ đã nhận được: Thiên Chúa kêu gọi mỗi người hưởng sự sống và Người giao cho họ tài năng, đồng thời cũng giao cho họ một sứ mệnh phải chu toàn. Thật là ngu dốt khi nghĩ rằng mình có quyền sử dụng những hồng ân này theo ý của mình, đồng thời từ chối sử dụng chúng cũng là một thất bại trong đời. Khi chú giải về trang Tin Mừng này, Thánh Grêgôriô Cả ghi nhận rằng Chúa không để cho một ai phải thiếu ân huệ bác ái, ân huệ tình yêu của Ngài. Thánh nhân viết: “Chính vì thế, anh em thân mến, điều quan trọng là anh em phải hết sức chú tâm duy trì tình yêu trong mọi việc anh em phải làm” (Bài giảng về các Phúc Âm 9,6). Và sau khi cắt nghĩa tình bác ái đích thực hệ tại yêu kẻ thù cũng như bạn hữu, Thánh nhân nói tiếp: “Nếu ai thiếu nhân đức này, thì sẽ đánh mất toàn bộ việc lành mà mình có, bị tước đi nén bạc mình đã nhận được và bị ném vào trong bóng tối tăm” (sđd.).

Anh em chị thân mến, chúng ta hãy đón nhận lời mời gọi tỉnh thức mà Kinh Thánh không ngừng mời gọi chúng ta! Đó là thái độ của người biết rằng Chúa sẽ trở lại và muốn thấy hoa trái tình yêu của Ngài trong chúng ta. Tình ái là điều thiện cơ bản mà không một ai có thể không làm cho nó sinh lợi, và không có nó thì tất cả những hồng ân khác đều luống công vô ích (x. 1Cr 13,3). Nếu Đức Giêsu yêu thương chúng ta đến nỗi thí mạng sống mình vì chúng ta (x. Ga 3,16), thì làm sao chúng ta lại không thể yêu mến Thiên Chúa hết cả con người mình, và yêu thương nhau với hết cả tâm hồn (x. 1Ga 4,11)? Chỉ khi nào thực hiện bác ái chúng ta mới có thể tham dự vào niềm vui của Chúa. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria dạy chúng ta chủ động và vui vẻ tỉnh thức trong cuộc hành trình gặp gỡ Thiên Chúa.