17/09/2024

Ngừng bắn không giải quyết được gì, nếu các điều kiện sống tại Gaza không thay đổi

GIÊRUSALEM – “Ngưng bắn không giải quyết được gì, nếu Gaza vẫn là một nhà tù của tuyệt vọng, bị phong toả, nơi chỉ có sự sợ hãi, bị tước đoạt lớn lên, và nuôi dưỡng thù hận khiến cho người trẻ tuyệt vọng và dễ dàng trở thành các kẻ cuồng tín sẵn sàng làm mọi sự.”

Ngừng bắn không giải quyết được gì, nếu các điều kiện sống tại Gaza không thay đổi
 
GIÊRUSALEM – “Ngưng bắn không giải quyết được gì, nếu Gaza vẫn là một nhà tù của tuyệt vọng, bị phong toả, nơi chỉ có sự sợ hãi, bị tước đoạt lớn lên, và nuôi dưỡng thù hận khiến cho người trẻ tuyệt vọng và dễ dàng trở thành các kẻ cuồng tín sẵn sàng làm mọi sự.”

Đức Thượng phụ Latinh Giêrusalem Fouad Twal đã nói như trên với hãng thông tấn Fides của Bộ Truyền giáo ngày mồng 1-8-2014. Theo Đức Thượng phụ, cần phải lấy đi các điều kiện cơ cấu nuôi dưỡng hận thù, bắt đầu bằng cách huỷ bỏ lệnh cấm vận, rộng mở các con đường cho phép dân chúng và hàng hoá di chuyển, cho phép đánh cá ngoài khơi dải Gaza, thì tất cả sẽ di chuyển trên đất liền và sẽ không có ai nghĩ tới việc đào hầm để di chuyển dưới lòng đất. Ý chí tàn ác và mù quáng tiêu diệt kẻ thù đang biến thường dân tại Gaza thành nạn nhân bị sát tế. Chỉ cần nhìn danh sách các nạn nhân thì biết: 70% là phụ nữ và trẻ em. Trong số biết bao nhiêu đường hầm mà lực lượng Hamas xây dưới lòng đất cũng có các hầm là nơi trú ẩn cho dân chúng.

Liên quan tới tình liên đới quốc tế với các tín hữu Kitô và dân chúng tại Thánh Địa và vùng Trung Đông, Đức Thượng phụ Twal cho biết đã nhận được rất nhiều điện thư của các tổ chức và bạn bè từ nhiều đại lục. Đức cha cám ơn tình liên đới của mọi người, nhưng ngài cũng xin gửi các trợ giúp cụ thể cho dân chúng. Đức cha cho biết ngài đã đến thăm các người bị thương trong nhà thương Pháp. Gia đình họ cũng cần được giúp đỡ. Toà Thượng Phụ Giêrusalem đã cùng Caritas làm những gì có thể, nhưng có ít trợ giúp cụ thể hữu hiệu đến từ nước ngoài. Theo Đức Thượng phụ, chỉ gửi điện thư khẳng định “chúng tôi liên đới với anh chị em” thì không đủ. (FIDES 1-8-2014)

ĐỨC THƯỢNG PHỤ GREGORIOS III LAHAM KÊU GỌI TÍN HỮU HỒI VÀ TÍN HỮU KITÔ CÙNG NHAU DUY TRÌ GIA TÀI VÀ LỊCH SỬ CHUNG

BAGHDAD – Đức Thượng phụ Melkít Gregorios III Laham khích lệ các tín hữu Kitô và Hồi giáo đoàn kết giữ gìn di sản và lịch sử chung của các dân tộc Ảrập vùng Trung Đông.

Đức Thượng phụ đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp gửi tín hữu Hồi các nước Ảrập và trên toàn thế giới nhân lễ Eid al-Fitr, kết thúc tháng chay tịnh Ramadan. 

Đức Thượng phụ ghi nhận rằng ngày lễ diễn ra trong các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thê thảm trên thế giới, đặc biệt trong các nước Ảrập, trong khi đất nước Syria thân yêu và Irak khổ đau, đất Palestina và Gaza bị thương tích; đó là chưa nói đến Marốc, Ai Cập, Yemen, và các guốc gia vùng Vịnh Ba Tư. Máu chảy khắp nơi, sự đau buồn gia tăng, các nơi thờ tự, các đền thờ Hồi giáo cũng như các nhà thờ Kitô giáo bị tàn phá, các quyền thánh thiêng của con người bị vi phạm, phẩm giá, sự tư do và danh dự của nó bị chà đạp, tất cả những gì xảy ra đều đe doạ các chinh phục nhân bản, nghệ thuật và khoa học, luân lý và tôn giáo của nền văn hoá Ảrập. Tín hữu Kitô và tín hữu Hồi chúng ta đã cùng nhau làm nên lịch sử, chung sống và tôn trọng lẫn nhau. Chúng ta đã thắng vượt được các đám mây khủng hoảng khi chúng xảy ra, và cùng nhau tiếp tục con đường cuộc sống, cùng chung xây đất nước và cùng lớn lên. Đó là một tình bạn tràn đầy và liêm chính. Chúng ta than khóc các nạn nhân vô tội Kitô và Hồi giáo, phụ nữ và nam giới, người già và giới trẻ chết mỗi ngày với máu thấm đẫm các con đường, nhà cửa và những nơi thờ tự, ôm nhau trong cái chết chung, như đã xảy ra trong lịch sử và nền văn minh, văn hoá của họ.

Chúng ta hãy hiệp nhất để cứu vãn Hồi giáo và các tín hữu Hồi khỏi các kẻ thù ngoại tại và nội tại đang bổ xuống trên thế giới Ảrập, thế giới Hồi giáo và các nơi khác. Chúng tôi, Kitô hữu Ảrập, chúng tôi là những người bênh vực chân thành nhất của Hồi giáo, bởi vì chúng tôi biết rằng trong số phận tốt cũng như xấu chúng ta cùng nhau duy trì di sản và lịch sử chung của chúng ta. Chúng tôi kêu gọi lương tâm của thế giới Ảrập, và Âu châu cũng như cộng đồng quốc tế, cùng nhau lên tiếng chống lại các trào lưu takfít đang xâm lấn các nước Ảrập của chúng ta, làm sai lạc gương mặt của Hồi giáo, thúc đẩy các Kitô hữu di cư, đe doạ giết họ, hạ nhục họ, tàn sát họ; và như thế lấy mất đi thế giới Ảrập khỏi con tim của các tín hữu Kitô và làm cho thế giới Hồi nghèo nàn đi. Các người Takfit là một trào lưu cuồng tín ngoài lề Hồi giáo Sunnít. Họ trông thấy các người bất trung ở khắp nơi, và cho rằng việc giết các người ấy là hợp pháp. Họ tấn công các người Hồi chung quanh và bắt các người này phải gia nhập giáo phái Takfít. Kitô hữu và tín hữu Hồi chúng ta phải ở với nhau để cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho các thế hệ tương lai và tương lại chung của chúng ta. (SD 1-8-2014)

GIÁO HỘI MYANMAR KÊU GỌI TOÀN DÂN HIỆP NHẤT

YANGOON – Trong sứ điệp gửi nhân lễ hai Thánh Gioakim và Anna, Đức cha Charles Maung Bo, Tổng Giám mục Yangoon, đã kêu gọi tín hữu và toàn dân hiệp nhất để xây dựng đất nước Myanmar.

Sứ điệp có đoạn viết: “Chúng ta là một gia đình đa màu, như 7 người con chúng ta thuộc 7 nhóm chủng tộc lớn. Chúng ta tất cả đều là con cái của một quốc gia vĩ đại. Thiên Chúa đã chúc phúc cho chúng ta với các ơn tràn đầy. Trong lịch sử đất nước, chúng ta đã được ước muốn vì vẻ đẹp, sự khả ái của dân tộc và các tài nguyên thiên nhiên của nó. Thế nhưng ngày nay, quê hương chúng ta đang chảy máu, vì bị đâm chém bởi thù hận. Chúng ta đã chứng kiến các người chết trong các bang Rakhine, Mandalay, Metalia, Kachin và Karem. Đất nước Myanmar đang ở giữa sự sống và cái chết, và số phận của nó nằm trong tay của tất cả chúng ta.”

Đức Tổng Giám mục Yangoon gọi các kẻ lựa chọn gieo vãi hận thù trong đường phố Myanmar là “những kẻ không thể khắc phục được”. Nhưng như là tín hữu Công giáo chúng ta lên án mọi bạo lực từ bất cứ ai và từ bất cứ tôn giáo nào. Máu và nước mắt đang trở thành thực tại hằng ngày của vài cộng đoàn trong nước. Máu có tôn giáo không? Nước mắt có tôn giáo không? Máu của mỗi người là máu của toàn dân Myanmar. Vì thế, những kẻ gieo vãi thù hận chống lại bất cứ cộng đoàn nào là kẻ thù của toàn dân Myanamr. Chỉ có hoà bình là con đường duy nhất cho gia đình dân nước Myanmar mà thôi. (SD 1-8-2014)