Danh sách các số điện thoại khẩn cấp ở Việt Nam

Những số điện thoại cần gọi trong tình trạng khẩn cấp tại Việt Nam: 113,114, 115, 1800 1567. Bạn cần học thuộc lòng các số này để khi gặp những vần đề cần thiết có thể mau chóng gọi điện để nhờ giúp đỡ.

 

Danh sách các số điện thoại khẩn cấp ở Việt Nam

Những số điện thoại cần gọi trong tình trạng khẩn cấp tại Việt Nam

Số 113: Lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh

Số 114: Số khẩn chữa cháy hay khi cần cứu hộ cứu nạn

Số 115: Cấp cứu y tế

Số 1800 1567: Phát hiện vụ bạo hành trẻ em, phụ nữ, bạo hành gia đình

Hướng dẫn

Bạn cần học thuộc lòng các số này để khi gặp những vần đề cần thiết có thể mau chóng gọi điện để nhờ giúp đỡ.

Tất cả số điện thoại khẩn cấp trên đều là những số điện thoại không cần bấm mã vùng để gọi khi xảy ra sự cố.

Khi xảy ra sự cố điều cần nhất là bạn phải thật bình tĩnh để gọi chính xác số mình cần để được giúp đỡ nhanh nhất

Bạn cần nói ngắn gọn tình hình cho người trực điện thoại và báo chính xác địa chỉ nơi cần giúp đỡ.

Khi nào gọi Số 113: Khi xảy ra tai nạn giao thông, các vụ việc có yếu tố tội phạm, vi phạm trật tự an toàn xã hội, cướp giật, đánh nhau, bạo hành… thì gọi 113 để được cảnh sát phản ứng nhanh can thiệp kịp thời

Khi nào gọi Số 114: Khi xảy ra bất kỳ sự cố nào liên quan đến cháy nổ, đuối nước, sập nhà, kẹt thang máy… để được lực lượng cứu hỏa và cứu hộ cứu nạn đến giúp đỡ.

Khi nào gọi Số 115: khi gặp những trường hợp nào có liên quan đến chấn thương, bệnh tật.

Khi nào gọi ‘1800 1567: Khi phát hiện vụ bạo hành trẻ em, phụ nữ, bạo hành gia đình hoặc có nhu cầu tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng gia đình, người dân có thể gọi đến đường dây nóng 1800 1567.

Các lỗi thường gặp

khi xảy ra sự cố người bị nạn tâm lý bấn loạn nên thường quên hoặc gọi nhầm số.

Hãy yên tâm là tất cả cảnh sát hoặc nhân viên dịch vụ công ích xã hội đều biết sơ cấp cứu. Vì thế không nên tự ý di chuyển nạn nhân khi chưa có hướng dẫn của nhân viên y tế, bởi có thể bạn sẽ vô tình làm họ tử vong nếu xử lý không đúng cách.

Để bạn yên tâm hơn

Các số điện thoại khẩn cấp đều hoàn toàn miễn phí cước điện thoại

khách hàng sử dụng dịch vụ di động ở bất kỳ địa phương nào cũng chỉ cần bấm nguyên số đó mà không cần mã vùng, cuộc gọi cũng sẽ kết nối thành công đến tổng đài [1].

Tổng đài khẫn cấp hoạt động 24/24h và có rất nhiều đường dây nên không lo bị quá tải khi nhận nhiều cuộc gọi một lúc.

Đối với tổng đái báo cháy 114, sau khi nhận được cuộc gọi, hệ thống bản đồ số sẽ được kích hoạt để xác định cụ thể vị trí người gọi điện. Tiếp theo điện thoại viên sẽ bấm chuông báo động. Và trong vòng chưa đến một phút, đội xe cứu hỏa sẽ được điều động rời trung tâm đến ngay hiện trường. Trong thời gian chờ lực lượng chữa cháy đến thì điện thoại viên sẽ giúp tư vấn cho người bị nạn về cách xử lý tình huống cụ thể để không bị ngạt thở vì khói, mất nước, hay bị đống đổ nát đè lên người…[2]

Tại TP HCM và Hà Nội hiện nay đã lắp đặt hệ thống camera trên các tòa nhà cao tầng bao phủ gần toàn bộ diện tích thành phố, giúp xác định chính xác vị trí xảy ra sự cố. Thêm vào đó, hệ thống phương tiện hỗ trợ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đã được bố trí ở hầu hết khu phố, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị…

Lưu ý

Ngoài những trường hợp nạn nhân hoặc nhân chứng phát hiện trộm cắp, vi phạm pháp luật mọi người nếu phát hiện trường hợp bạo hành trẻ em, bạo lực gia đình hãy gọi ngay 113. Ngay khi có tin báo về việc trẻ em bị xâm hại, lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh gần nhất sẽ có mặt ngay để xử lý ban đầu, lập biên bản bàn giao lại cho công an địa phương và báo với Sở để phối hợp xử lý.

 

Riêng trong trường hợp tai nạn giao thông có người chết hoặc bị thương, nên gọi cho cảnh sát 113 trước vì liên quan đến tai nạn thì cảnh sát có trách nhiệm giải quyết tháo gỡ những vướng mắc về luật pháp, tố tụng hình sự và quyền lợi bảo hiểm khi xác định được ai phải, ai trái.Vì thế khi chứng kiến tai nạn giao thông, mọi người tốt nhất là hãy giữ nguyên hiện trường rồi gọi điện cho cảnh sát 113, sau đó mới gọi cứu thương 115.