Tin tưởng tuyệt đối vào Cha Trên Trời

Đức Giêsu khuyến khích các môn đệ tin tưởng vào sự quan phòng của Cha Trên Trời. Niềm tin vào Chúa quan phòng không hề miễn cho ta chiến đấu khó khăn để có được một cuộc sống xứng đáng, nhưng giúp ta không còn lo lắng mọi sự và sợ hãi tương lai.

 Tin tưởng tuyệt đối vào Cha Trên Trời

Kinh Truyền Tin
Quảng trườngThánh Phêrô
Chúa Nhật VIII TN, 27/2/2011

Anh chị em thân mến!

Trong Phụng vụ hôm nay vọng lại một trong những lời nói cảm động nhất của Sách Thánh. Thần Khí cho chúng ta câu nói này qua ngòi bút của tác giả mà chúng ta gọi là «Isaia đệ nhị». Để an ủi kinh thành Giêrusalem đang bị đè bẹp dưới những bất hạnh, tác giả đã diễn tả như sau: «Người đàn bà có thể quên được đứa con nhỏ của mình không, có thể không còn chiều chuộng đứa con do lòng dạ mình sinh ra không? Ngay cả khi nàng có thể quên được đứa con của mình, thì Ta, Ta không thể nào quên ngươi» (Is 49,15). Lời mời gọi tin tưởng vào tình yêu không hề bị suy suyển của Thiên Chúa rất gần với trang Phúc Âm theo Thánh Matthêu, cũng gợi cảm như thế, mà qua đó, Đức Giêsu khuyến khích các môn đệ tin tưởng vào sự quan phòng của Cha Trên Trời, Ngài nuôi sống chim trời, mặc cho hoa huệ ngoài đồng và biết từng nhu cầu của chúng ta (x. 6,24-34). Thầy chúng ta diễn tả như sau: «Như thế, anh em đừng quá lo lắng, anh em đừng nói rằng: “Chúng ta sẽ ăn gì?” hay: “Chúng ta sẽ uống gì?” hoặc: “Chúng ta sẽ mặc gì?” Tất cả những điều đó, dân ngoại họ tìm kiếm. Nhưng Cha anh em trên trời biết anh em đang cần tất cả những điều đó».

Khi đối diện với hiện tình của biết bao người, ở gần cũng như ở xa chúng ta, đang sống trong cảnh cơ cực, thì bài giảng của Đức Giêsu có vẻ không được thực tế cho lắm, nếu không nói là thoái thác. Thực ra thì Chúa muốn giúp chúng ta hiểu một cách rõ ràng rằng con người không thể làm tôi hai chủ: Thiên Chúa và của cải. Ai tin vào Thiên Chúa là Cha đầy yêu thương đối với con cái mình, thì việc đi tìm Nước của Ngài, Thánh ý của Ngài phải là điều trước tiên. Và điều ngược lại, đó là thuyết định mệnh hay một thái độ hoà giải ngây ngô. Thật thế, niềm tin vào Chúa quan phòng không hề miễn cho ta chiến đấu khó khăn để có được một cuộc sống xứng đáng, nhưng giúp ta không còn lo lắng mọi sự và sợ hãi tương lai. Ta thấy rõ là tuy giáo huấn của Đức Giêsu không bao giờ sai, và luôn có giá trị cho hết mọi người, nhưng lại được áp dụng qua nhiều cách khác nhau, tuỳ theo các loại ơn gọi: một tu huynh Phan Sinh có thể theo Chúa một cách triệt để hơn, trong khi đó thì một người cha trong gia đình phải quan tâm đến bổn phận đối với vợ con. Nhưng trong mọi trường hợp người ta vẫn phân biệt được Kitô hữu nhờ lòng tin tưởng tuyệt đối của họ vào Cha Trên Trời như Đức Giêsu đã làm. Thật thế, chính mối tương quan với Thiên Chúa Cha đã mang lại một ý nghĩa cho toàn bộ cuộc đời của Đức Giêsu, cho những lời nói, những cử chỉ cứu độ của Người, cho đến cuộc thương khó, cái chết và sự sống lại của Người. Đức Giêsu đã chỉ cho chúng ta thấy đâu là ý nghĩa của một cuộc sống với đôi chân gắn chặt trên mảnh đất này, luôn quan tâm đến những tình hình cụ thể của tha nhân, và đồng thời, vẫn luôn giữ con tim hướng về trời xanh, luôn đắm mình trong lòng khoan nhân của Thiên Chúa.

Các bạn thân mến, dưới ánh sáng của Lời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay, tôi mời gọi anh chị em kêu cầu Đức Trinh Nữ Maria dưới tước hiệu Mẹ của Chúa Quan Phòng. Chúng ta hãy phó dâng cho Mẹ cuộc đời của chúng ta, cuộc lữ hành của Giáo Hội, những biến cố của lịch sử. Nhất là chúng ta hãy cầu xin Mẹ giúp tất cả chúng ta học sống đơn giản và đạm bạc hơn, trong hoạt động thường nhật của chúng ta, và biết tôn trọng công trình sáng tạo mà Thiên Chúa đã giao cho chúng ta gìn giữ.