Muối đất và ánh sáng cho đời

Trong Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: «Các con là muối đất… Các con là ánh sáng trần gian» (Mt 5,13-14). Qua những hình ảnh có sức thuyết phục này, Người muốn cho họ hiểu ý nghĩa sứ mệnh và chứng tá của họ.

 Muối đất và ánh sáng cho đời

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật V TN, 6/2/2011  

Anh chị em thân mến!

Trong Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: «Các con là muối đất… Các con là ánh sáng trần gian» (Mt 5,13-14). Qua những hình ảnh có sức thuyết phục này, Người muốn cho họ hiểu ý nghĩa sứ mệnh và chứng tá của họ. Trong nền văn hoá Trung Đông thì muối gợi lên những giá trị khác nhau, chẳng hạn giao ước, sự liên đới, sự sống và sự khôn ngoan. Ánh sáng là tác phẩm đầu tiên của Đấng Hoá Công, và nó là nguồn mạch sự sống; Lời Chúa cũng được so sánh với ánh sáng, như tác giả Thánh vịnh đã tuyên bố: «Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi» (Tv 119, 105). Và trong phụng vụ ngày hôm nay, Tiên tri Isaia cũng nói: «Nếu bạn nhường phần ăn của mình cho người đói và cho người bị ức hiếp ăn no, thì ánh sáng của bạn sẽ vọt lên trong bóng tối tăm, và bóng tối đối với bạn sẽ như chính ngọ» (58,10). Khôn ngoan gồm tóm những tác động thi ân của muối và ánh sáng: thật thế, Chúa mời gọi các môn đệ mang lại một «hương vị» mới cho trần gian, và giữ cho hương vị đó khỏi hư thối, nhờ sự khôn ngoan của Thiên Chúa được toả chiếu rạng ngời trên gương mặt Con của Ngài, bởi vì Con Thiên Chúa là «ánh sáng thật chiếu soi mọi người» (Ga 1,9). Nhờ kết hợp với Đức Kitô, các Kitô hữu có thể làm lan toả giữa bóng tối tăm của lãnh đạm và ích kỷ ánh sáng của tình yêu Thiên Chúa, là sự khôn ngoan đích thực mang lại ý nghĩa cho cuộc đời và hành động của con người.

Ngày 11/2 tới đây là lễ nhớ Đức Mẹ Lộ Đức, chúng ta cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân. Đây là một dịp thuận lợi để suy nghĩ, cầu nguyện và gia tăng tính nhạy cảm của các cộng đoàn Giáo Hội và của xã hội dân sự đối với anh chị em bệnh nhân của chúng ta. Trong Sứ điệp của tôi dành cho Ngày Thế giới này, được rút cảm hứng từ một câu trong Thư thứ nhất của Thánh Phêrô: «Nhờ những vết thương của Người mà anh em đã được chữa lành» (2,24), tôi mời gọi tất cả anh chị em chiêm ngưỡng Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng đã chịu đau khổ, chịu chết, và đã sống lại. Thiên Chúa hoàn toàn đối nghịch lại điều xấu. Ngài chăm sóc con người trong mọi hoàn cảnh, chia sẻ đau khổ của con người, và làm cho họ được hy vọng. Chính vì thế, tôi khuyến khích các nhân viên y tế nhận ra trong bệnh nhân không chỉ là một thân thể mỏng giòn, nhưng trước hết là một con người mà ta phải hoàn toàn liên đới và mang lại những giải pháp thích hợp và chuyên nghiệp. Ngoài ra, trong bối cảnh này, tôi cũng xin nhắc lại  hôm nay tại Ý, chúng ta cử hành «Ngày Sự Sống». Tôi mong ước mọi người nỗ lực gia tăng văn hoá sự sống, và trong mọi hoàn cảnh, đều xem giá trị của con người là trọng tâm. Dựa vào cả đức tin và lý trí, ta không được giản lược phẩm giá của con người  vào những khả năng hay năng lực hữu hình; do đó, phẩm giá của con người vẫn không bao giờ bị mất đi khi con người suy yếu, khuyết tật hay cần sự giúp đỡ.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria lấy tình mẹ hiền mà bầu cử cùng Chúa cho chúng ta, xin cho các bậc phụ huynh, ông bà, thầy cô, linh mục và những ai dấn thân trong lĩnh vực giáo dục có thể khắc ghi sự khôn ngoan của tâm hồn vào trong các thế hệ trẻ, giúp họ đạt được sự sống viên mãn.