Các Mối phúc phản ảnh đời sống của Con Thiên Chúa

Đức Giêsu, là Môsê mới, «khi Người an toạ trên “toà cao” trên núi» và tuyên bố «phúc thay» cho ai nghèo khó trong tâm trí, cho ai u sầu, cho ai độ lượng, cho ai đói khát công lý, cho ai có tâm hồn trong sạch, cho ai bị bách hại (x. Mt 5,3-10). Đây không phải là một ý thức hệ mới, nhưng là một giáo huấn đến từ trời cao và tác động đến thân phận con người

Các Mối phúc phản ảnh đời sống của Con Thiên Chúa
Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô 
Chúa Nhật IV TN, 30/1/2011
Anh chị em thân mến!
Trong Chúa Nhật IV Mùa Thường Niên hôm nay, Phúc Âm giới thiệu bài diễn từ đầu tiên của Chúa nói với đám đông trên ngọn đồi thoai thoải bao quanh hồ Galilê «Khi thấy đám đông – Thánh Matthêu viết -, Đức Giêsu lên núi: Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. Và Người mở miệng dạy họ» (Mt 5,1-2). Đức Giêsu, là Môsê mới, «khi Người an toạ trên “toà cao” trên núi» (Đức Giêsu thành Nazareth) và tuyên bố «phúc thay» cho ai nghèo khó trong tâm trí, cho ai u sầu, cho ai độ lượng, cho ai đói khát công lý, cho ai có tâm hồn trong sạch, cho ai bị bách hại (x. Mt 5,3-10). Đây không phải là một ý thức hệ mới, nhưng là một giáo huấn đến từ trời cao và tác động đến thân phận con người, thân phận mà Chúa đã muốn đảm nhận khi nhập thể để cứu chuộc con người. Chính vì thế, «Bài giảng trên Núi được gửi đến cho toàn thế giới, cho hiện tại cũng như cho tương lai và đòi hỏi chúng ta phải làm môn đệ của Chúa, và chúng ta chỉ có thể hiểu và sống được khi đi theo Đức Giêsu, khi đồng hành với Người trên con đường Người đi» (Đức Giêsu thành Nazareth ). Các Mối phúc là một chương trình sống mới để giải thoát mình khỏi những giá trị giả tạo của thế gian và mở lòng đón nhận những của cải đích thực, hiện tại hay mai sau. Quả thật, khi Thiên Chúa an ủi, khi Ngài cho ta no thoả công lý, lau khô mọi giọt lệ của những ai sầu khổ, điều đó có nghĩa là, ngoài việc Chúa thưởng công cho mỗi người một cách thực tế, Ngài còn mở cửa Nước Trời. «Các Mối phúc là sự hoán đổi vị trí của Thánh giá và sự phục sinh vào trong đời sống của người môn đệ» (sđd.). Các Mối phúc phản ảnh đời sống của Con Thiên Chúa là Đấng để cho người ta bách hại, khinh bỉ để rồi bị kết án tử, hầu mang lại ơn cứu độ cho hết mọi người.
Một ẩn sĩ quả quyết: «Các Mối phúc là những hồng ân Thiên Chúa ban, và chúng ta phải hết lòng cảm ơn Chúa về những Mối phúc này cũng như những phần thưởng từ đó phát sinh, nghĩa là Nước Trời sẽ đến mai sau, sự an ủi ở trần gian này, mọi điều thiện hảo dư tràn và lòng thương xót đến từ Thiên Chúa… một khi chúng ta trở nên những hình ảnh của Đức Kitô trên trần gian này» (Pierre de Damas, in Philocalie, tập. 3, Turin 1985, tr. 79). Tin Mừng các Mối phúc được cắt nghĩa qua chính lịch sử của Giáo Hội – như Thánh Phaolô viết – «những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những kẻ khôn ngoan phải bẽ mặt, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế gian cho là hèn mạt, không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có» (1Cr 1,27-28). Chính vì thế, Giáo Hội không hề sợ nghèo khó, khinh bỉ, bách hại trong một xã hội lắm khi bị lôi cuốn bởi tiện nghi vật chất và quyền bính trần gian. Thánh Âu Tinh nhắc lại cho chúng ta «đau khổ vì những điều xấu này thì chẳng có ích gì», mà đúng hơn, ta phải chịu đựng chúng nhân danh Đức Giêsu, không những với một tâm hồn thanh thản, mà còn với cả niềm vui» (De sermone Domini in monte – Về bài giảng trên núi của Chúa -, I, 5, 13: CCL 35, 13).
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria là Đấng Có Phúc, xin  Mẹ ban cho chúng ta sức mạnh tìm kiếm Chúa (x. Xp 2,3) và luôn vui vẻ đi theo Người trên con đường Bát Phúc.