17/09/2024

Thánh Giuse nối tiếp những đầy tớ khiêm nhường và trung tín

Trong Chúa Nhật IV Mùa Vọng hôm nay, Tin Mừng Thánh Matthêu kể cho chúng ta nghe biến cố giáng sinh của Đức Giêsu dưới quan điểm của Thánh Giuse.

Thánh Giuse nối tiếp những đầy tớ khiêm nhường và trung tín

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô 
Chúa Nhật IV Mùa Vọng,19/12/2010

Anh chị em thân mến!

Trong Chúa Nhật IV Mùa Vọng hôm nay, Tin Mừng Thánh Matthêu kể cho chúng ta nghe biến cố giáng sinh của Đức Giêsu dưới quan điểm của Thánh Giuse. Ngài là vị hôn phu của Đức Maria, “trước khi về chung sống, đã thụ thai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần” (Mt 1,18). Con Thiên Chúa, khi làm ứng nghiệm một lời sấm cổ xưa (x. Is 7,14), đã hoá thân làm người trong cung lòng một trinh nữ, và mầu nhiệm này vừa biểu lộ tình yêu, vừa biểu lộ sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa đối với nhân loại bị thương tổn do tội lỗi. Thánh Giuse được trình bày như một “người công chính” (Mt 1,19), trung thành giữ luật Chúa truyền, sẵn sàng thực hiện Thánh ý Ngài. Chính vì thế, Thánh nhân bước vào trong mầu nhiệm Nhập Thể, sau khi một sứ thần của Chúa hiện ra với ngài trong mộng và báo tin: “Này ông Giuse, con vua Đavít, đừng sợ rước bà Maria, vợ ông về nhà mình: bởi vì bào thai trong lòng bà là do quyền phép Chúa Thánh Thần, bà sẽ sinh hạ một con trai, và ông sẽ đặt tên cho Con Trẻ là Giêsu: bởi vì chính Người sẽ cứu thoát dân mình khỏi tội” (Mt 1,20-21). Sau khi bỏ ý định rẫy Đức Maria cách kín đáo, Thánh Giuse đã đưa Đức Maria về nhà mình, bởi vì bây giờ, Thánh Giuse đã thấy được chương trình của Thiên Chúa đối với Đức Maria.

Thánh Ambrôsiô cắt nghĩa rằng “Thánh Giuse vẫn xứng đáng và được xem là người công chính, ta biết được điều này qua chứng từ của Ngài” (Cắt nghĩa Phúc Âm theo Thánh Luca II, 5: CCL 14,32-33). Thánh Ambrôsiô cắt nghĩa tiếp “Ngài đã không thể nào làm nhơ bẩn Đền thờ của Chúa Thánh Thần, là Mẹ Thiên Chúa, là cung lòng đã được mầu nhiệm thánh hiến”. (sđd., II, 6: CCL 14,33). Cho dầu Thánh Giuse cảm thấy âu lo xao xuyến, nhưng ngài vẫn hành động “như Thiên thần Chúa chỉ dẫn cho Ngài”, và Ngài chắc chắn là mình đã thi hành một điều đúng đắn. Khi đặt tên “Giêsu” cho Con Trẻ là Đấng cai trị toàn thể vũ trụ, Thánh Giuse nối tiếp những đầy tớ khiêm nhường và trung tín, Thánh nhân giống như các thiên thần và các tiên tri, giống như các thánh tử đạo và các thánh tông đồ – như những thánh thi cổ của Đông Phương đã tung hô như thế. Thánh Giuse công bố những kỳ công của Chúa, làm chứng cho sự đồng trinh của Đức Maria, cho hành động nhưng không của Thiên Chúa, và bảo vệ sự sống nơi trần gian của Đấng Thiên Sai. Do đó, chúng ta tôn kính Thánh Giuse là người cha hợp pháp của Đức Giêsu (x. Giáo lý Hội Thánh Công giáo, số 532), bởi vì trong Thánh nhân đã hiện rõ hình ảnh của con người mới, một con người hướng về tương lai với niềm tin tưởng và can đảm, một con người không theo dự tính riêng của mình, nhưng hoàn toàn phó thác cho lòng nhân từ vô biên của Đấng thực hiện những lời sấm và khai mở thời gian cứu độ.

Các bạn thân mến, tôi xin phó dâng mọi Mục tử cho Thánh Giuse là Quan Thầy của toàn thể Giáo Hội, trong khi tôi khuyến khích họ mỗi ngày “ban tặng cho các tín hữu và cho toàn thể thế giới những lời nói và hành động của Đức Kitô” (Thư triệu tập Năm Linh Mục, 16-6-2009). Ước gì cuộc đời của chúng ta ngày càng gắn bó hơn với Con người của Đức Giêsu, bởi vì “Đấng là Ngôi Lời đã mặc lấy xác phàm, đã từ Thiên Chúa mà đến như một con người và lôi kéo toàn thể nhân loại đến với Người, cưu mang nhân loại vào trong Ngôi Lời Thiên Chúa” (Đức Giêsu thành Nazareth, Milan 2007, 383). Chúng ta hãy tin tưởng cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đầy ân phúc, Đấng “được Thiên Chúa điểm trang”, cho cặp mắt chúng ta, trong ngày lễ Giáng Sinh này đã gần kề, được mở ra và được thấy Đức Giêsu, và để cho tâm hồn chúng ta mừng rỡ hân hoan về sự gặp gỡ tình yêu diệu kỳ này.