17/09/2024

Đức Maria khuôn mẫu lắng nghe Lời Chúa

Dọc suốt Mùa Vọng, Chúa cũng kêu mời chúng ta lắng nghe tiếng Chúa đang vang dội trong sa mạc trần gian qua Thánh Kinh, đặc biệt khi Lời Chúa được rao giảng với sức mạnh của Thánh Thần.

 Đức Maria khuôn mẫu lắng nghe Lời Chúa

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô 
Chúa Nhật II Mùa Vọng, 5/12/2010

Anh chị em thân mến!

Bài Phúc Âm Chúa Nhật II Mùa Vọng (Mt 3,1-12) giới thiệu cho chúng ta dung mạo của Thánh Gioan Tẩy Giả, dựa theo một lời sấm nổi tiếng của Tiên tri Isaia (x. 40,3), chúng ta biết thánh nhân đã rút vào trong hoang địa Giuđê, và ở đó, ngài rao giảng, kêu gọi toàn dân thống hối để chuẩn bị đón Đấng Thiên Sai sắp đến. Thánh Grêgôriô Cả chú giải Gioan Tẩy Giả: “rao giảng một đức tin ngay thẳng và những việc lành phúc đức… để sức mạnh ân sủng thâm nhập vào trong tâm hồn, ánh sáng chân lý chiếu toả, đường dẫn ta đến Chúa được uốn thẳng, và những tư tưởng trung thực được phát sinh trong tâm hồn sau khi đã lắng nghe Lời Chúa sẽ dẫn ta đến đường trọn lành” (Bài giảng Phúc Âm, XX, 3, CCL 141, 155). Vị Tiền hô của Đức Giêsu, nằm giữa Cựu và Tân Ước, được xem như một ngôi sao xuất hiện trước khi Ánh Dương ló rạng, trước khi Đức Kitô xuất hiện, và như thế, xuất hiện trước Đấng mà dựa theo một lời sấm khác của Tiên tri Isaia, được “Thần Khí Chúa, Thần Khí khôn ngoan và thông hiểu, Thần Khí bảo ban và sức mạnh, Thần Khí hiểu biết và kính sợ Chúa ngự xuống” (Is 11,2).

Dọc suốt Mùa Vọng, Chúa cũng kêu mời chúng ta lắng nghe tiếng Chúa đang vang dội trong sa mạc trần gian qua Thánh Kinh, đặc biệt khi Lời Chúa được rao giảng với sức mạnh của Thánh Thần. Thật thế, đức tin ngày càng được kiên vững bao lâu chúng ta để cho Lời Chúa soi sáng, bao lâu chúng ta để cho “mọi lời xưa được ghi chép trong Thánh Kinh dạy dỗ chúng ta – như Tông đồ Phaolô đã nhắc lại – Những lời ấy làm cho chúng ta được kiên nhẫn, để nhờ đó, chúng ta được vững lòng trông cậy” (Rm 15,4). Mẫu mực của việc lắng nghe là Đức Trinh Nữ Maria: “Khi chiêm ngưỡng nơi Thân Mẫu Chúa một cuộc đời hoàn toàn được khuôn đúc bởi Lời Chúa, chúng ta khám phá ra rằng, chúng ta cũng thế, chúng ta cũng được mời gọi bước vào trong mầu nhiệm đức tin, mà qua đó, Đức Kitô đến sống giữa chúng ta. Thánh Ambrôsiô nhắc lại, Kitô hữu nào có lòng tin cũng đều cưu mang và hạ sinh, theo một ý nghĩa nào đó, Ngôi Lời Thiên Chúa trong lòng mình” (Tông huấn hậu Thượng Hội đồng Verbum Domini [Lời Chúa], s. 28).

Các bạn thân mến, “ơn cứu độ của chúng ta dựa vào một cuộc giáng lâm”, Romano Guardini đã viết như thế (La santa notte. Dall’Avvento all’Epifania, Brescia 1994, tr.13). “Do sáng kiến tự do của Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế đã đến… Như thế, quyết định của đức tin hệ tại việc đón nhận Đấng đang đến” (sđd., tr. 14). Tác giả nói tiếp: “Đấng Cứu Chuộc đến với mỗi người: trong vui mừng và âu lo của con người, trong những điều chắc chắn, trong những nỗi nghi ngờ, và những cám dỗ của con người, trong tất cả những gì cấu tạo nên bản tính, cấu tạo nên cuộc sống con người” (sđd., tr. 15).

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đang cưu mang trong dạ Con Đấng Tối Cao, đến cư ngụ giữa chúng ta, và thứ Tư tới đây, 8/12, chúng ta sẽ long trọng mừng lễ kính Đức Maria Vô Nhiễm, xin Mẹ nâng đỡ chúng ta bước đi trên con đường thiêng liêng này, hầu đón tiếp Chúa đến với niềm tin tưởng và yêu mến.