Điều quan trọng nhất của con người là lắng nghe Lời Chúa

Mọi thứ khác sẽ qua đi, và sẽ bị người ta lấy khỏi bàn tay chúng ta, nhưng Lời Chúa là vĩnh cửu, và mang lại ý nghĩa cho những hành động thường ngày của chúng ta.

 Điều quan trọng nhất của con người là lắng nghe Lời Chúa

Kinh Truyền Tin – Dinh Castel Gandolfo Chúa Nhật XVI TN, 18/7/2010

Anh chị em thân mến!

Từ hôm nay trở đi, chúng ta đang sống trong mùa hè, ít nhất là ở tại Bắc bán cầu. Đây là thời kỳ các trường học đóng cửa và là thời gian chính của kỳ nghỉ hè. Các sinh hoạt mục vụ trong các giáo xứ cũng giảm dần và chính tôi cũng tạm gác những buổi tiếp kiến trong một thời gian ngắn. Như thế, đây là thời gian thuận tiện để dành vị trí quan trọng cho điều thực sự quan trọng nhất trong cuộc đời, đó là việc lắng nghe Lời Chúa. Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay, với giai thoại nổi tiếng tường thuật việc Đức Giêsu đi thăm nhà bà Matta và Maria, cũng nhắc lại điều đó (10,38-42).

Matta và Maria là hai chị em; họ cũng có một người em trai là Lazarô, nhưng chúng ta không thấy xuất hiện trong giai thoại hôm nay. Đức Giêsu đi qua làng của hai chị em và bản văn cho biết Mátta đón tiếp Người (x. 10,38). Chi tiết này làm cho chúng ta nghĩ Mátta là người lớn tuổi nhất trong hai chị em, là người điều khiển gia đình. Thực thế, một khi Chúa an toạ, thì Maria ngồi dưới chân và bắt đầu nghe Người nói, trong khi đó, Matta bận bịu đủ việc, có lẽ lo cho vị Khách đặc biệt này. Ta có cảm tưởng như đang chứng kiến quang cảnh sau đây: một người chị thì lăng xăng bận rộn, còn người kia thì như bị ngây ngất vì sự hiện diện của Thầy và vì lời Thấy nói. Sau một lúc, ta thấy rõ Matta nổi cáu, bà không kiềm chế được nữa và bắt đầu phản đối, bà cảm thấy mình cũng có quyền chỉ trích Đức Giêsu: “Thưa Thầy, Thầy không để ý tới sao? Em con để mình con phải lo đủ chuyện. Xin Thầy bảo nó giúp con một tay”. Matta thậm chí còn muốn dạy Thầy! Trái lại, Đức Giêsu trả lời hết sức bình tĩnh: “Matta, Matta ơi, – Chúa lặp lại hai lần diễn tả tình âu yếm của Chúa đối với Matta – con lo lắng và bận bịu nhiều chuyện quá. Chỉ có một chuyện cần thiết. Maria đã chọn phần tốt nhất và không ai có thể lấy đi được” (10,41-42). Lời nói của Đức Kitô rất rõ ràng: Chúa không hề coi thường đời sống hoạt động, lại càng không hề đánh giá thấp lòng hiếu khách quảng đại; nhưng Chúa muốn nhắc lại một cách rõ ràng điều duy nhất thực sự cần thiết lại là một điều khác: đó là lắng nghe Lời Chúa; và lúc này Chúa đang ở đó, đang hiện diện trong Con Người Đức Giêsu! Mọi thứ khác sẽ qua đi, và sẽ bị người ta lấy khỏi bàn tay chúng ta, nhưng Lời Chúa là vĩnh cửu, và mang lại ý nghĩa cho những hành động thường ngày của chúng ta.

Các bạn thân mến, trang Tin Mừng này càng thích hợp cho thời gian nghỉ hè của chúng ta bao nhiêu lại càng nhắc chúng ta sự kiện con người ai cũng phải làm việc, phải dấn thân phụ trách công việc gia đình và nghề nghiệp, nhưng tiên vàn, con người cần Thiên Chúa là ánh sáng nội tâm của Tình yêu và Chân lý. Không có tình yêu, ngay cả những sinh hoạt quan trọng nhất cũng mất đi giá trị và không hề mang lại niềm vui. Không có được một ý nghĩa sâu xa, thì mọi hành động của chúng ta đều là xung động khô cằn và hỗn độn. Và ai sẽ mang lại cho chúng ta Tình yêu và Chân lý, nếu không phải là Đức Giêsu Kitô? Như thế, anh chị em thân mến, chúng ta hãy học cách giúp đỡ lẫn nhau, học cách cộng tác, nhưng trước tiên, chúng ta hãy học biết cùng nhau chọn lựa điều gì tốt đẹp nhất, điều gì hiện đang và luôn sẽ là lợi ích lớn lao nhất của chúng ta.