08/09/2024

Ánh sáng của Tin Mừng soi chiếu cho các dân tộc

Hôm nay, Chúa Nhật thứ ba trong tháng 10, chúng ta cử hành Ngày thế giới Truyền giáo, ngày nhắc cho mỗi cộng đoàn Giáo Hội và mỗi Kitô hữu nhớ lại lời cam kết loan báo Tin Mừng cho hết mọi người, đặc biệt cho những ai chưa hề biết đến Tin Mừng, và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa.

 Ánh sáng của Tin Mừng soi chiếu cho các dân tộc

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin tại Tiền đường Vương cung Thánh đường Vatican
Chúa Nhật XXIX Thường Niên, 18/10/ 2009

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, Chúa Nhật thứ ba trong tháng 10, chúng ta cử hành Ngày thế giới Truyền giáo, ngày nhắc cho mỗi cộng đoàn Giáo Hội và mỗi Kitô hữu nhớ lại lời cam kết loan báo Tin Mừng cho hết mọi người, đặc biệt cho những ai chưa hề biết đến Tin Mừng, và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa.

Trong Sứ điệp Ngày thế giới Truyền giáo năm nay, tôi đã rút cảm hứng từ một câu nói trong Sách Khải huyền trích dẫn lại một lời sấm trong Sách Tiên tri Isaia: ”Các dân ngoại sẽ đi theo ánh sáng của kinh thành” (Kh 21,24). Ánh sáng mà ta đang nói đến ở đây là ánh sáng của Thiên Chúa, được Đấng Thiên Sai mạc khải, và được phản chiếu trên gương mặt của Giáo Hội được mô tả như kinh thành Giêrusalem mới, thành diệu kỳ, nơi vinh quang Thiên Chúa chói lọi rực rỡ. Đó chính là ánh sáng của Tin Mừng, ánh sáng soi chiếu cho các dân tộc bước đi, và giúp họ trở thành một đại gia đình, trong hoà bình và công lý, được tình phụ tử của một Thiên Chúa duy nhất tốt lành và giàu lòng thương xót ấp ủ. Giáo Hội hiện hữu để loan báo sứ điệp hy vọng cho toàn thể nhân loại ở vào thời đại chúng ta, một nhân loại “có được những cuộc chinh phục tuyệt vời, nhưng dường như lại đánh mất đi ý nghĩa của những thực tại tối hậu và ngay cả ý nghĩa cuộc sống của mình” (Gioan Phaolô II, Thông điệp Redemptoris missio – Sứ mạng của Đấng Cứu Chuộc –, s.2).

Trong tháng 10, đặc biệt trong Chúa Nhật hôm nay, Giáo Hội toàn cầu làm nổi bật ơn gọi thừa sai của mình. Được Thánh Thần hướng dẫn, Giáo Hội biết rằng mình được kêu gọi để tiếp tục công việc của Đức Giêsu bằng cách công bố Tin Mừng Nước Chúa là “công lý, hoà bình và niềm vui trong Thánh Thần” (Rm 14, 17). Vương quốc này đã hiện diện trên trần gian như một sức mạnh của tình yêu, của tự do, của tình liên đới, của sự tôn trọng phẩm giá của bất cứ con người nào, và cộng đoàn Giáo Hội cảm thấy thôi thúc trong lòng phải cấp bách làm việc cho chủ quyền của Đức Kitô được thể hiện một cách trọn vẹn.

Tất cả các chi thể và tất cả các gân mạch đều hợp tác vào trong chương trình này, tuỳ theo các bậc sống và các đặc sủng khác nhau. Trong ngày khánh nhật truyền giáo hôm nay, tôi muốn nhắc đến các nhà thừa sai, nam cũng như nữ – linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân tình nguyện – đã hy sinh cả đời mình để mang Tin Mừng đến cho thế giới, đã phải đương đầu với những trở ngại và khó khăn, và đôi khi còn phải hứng chịu những cơn bách hại thực sự. Trong số biết bao người bị bách hại, tôi nghĩ đến Cha Ruggero Ruvoletto, linh mục thuộc cộng đoàn fidei donum – hồng ân đức tin -, mới bị sát hại tại Brésil, và Cha Michael Sinnot, tu sĩ, bị bắt cóc cách đây vài ngày tại Philippines. Và khi nói về những hy sinh cao cả và tình yêu dành cho Đức Kitô và Giáo Hội của Người, làm sao chúng ta lại không nhắc đến thành quả của Thượng hội đồng Giám mục châu Phi? Tôi xin cám ơn các Hội Giáo Hoàng thừa sai đã hy sinh để sinh động hoá và đào tạo các nhà thừa sai cho Giáo Hội. Ngoài ra, tôi cũng mời gọi mọi Kitô hữu chia sẻ về mặt vật chất và tinh thần để giúp đỡ các Giáo Hội non trẻ của những quốc gia nghèo đói nhất thế giới.

Các bạn thân mến, hôm nay, ngày 18 tháng 10, cũng là ngày lễ kính Thánh sử Luca, ngoài Sách Tin Mừng, người cũng viết Sách Công vụ Tông đồ, để kể lại sứ điệp Kitô giáo được loan truyền tới tận chân trời góc biển mà người ta đã khám phá được vào thời đó. Chúng ta hãy cầu xin Thánh Luca và hai Thánh Phanxicô Xavie và Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, là Quan Thầy các xứ truyền giáo, và Đức Trinh nữ Maria, cầu cùng Chúa cho Giáo Hội có thể tiếp tục loan truyền ánh sáng của Đức Kitô cho mọi dân tộc. Ngoài ra, tôi cũng xin anh chị em cầu nguyện cho Đại hội đặc biệt của Thượng hội đồng Giám mục châu Phi đang diễn ra trong những tuần qua tại Vatican.

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

Giờ Kinh Truyền Tin mang lại cho tôi niềm vui được chào đón anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp. Hôm nay, chúng ta cử hành Ngày thế giới Truyền giáo. Qua bài Phúc Âm, Đức Kitô nhắc lại cho chúng ta Con Người đến là để phục vụ. Việc chúng ta trung thành với Đức Kitô không phải là cơ hội để cho chúng ta tìm kiếm danh vọng, sự nổi tiếng, danh thơm tiếng tốt, nhưng mời gọi chúng ta hiểu và làm cho người khác hiểu rằng sự cao cả thực sự nằm trong sự phục vụ, và trong tình yêu đối với tha nhân! Trong thời gian Thượng hội đồng Giám mục châu Phi nhóm họp, chúng ta hãy khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria, Đức Bà châu Phi, cho đại hội này sinh được nhiều hoa trái dồi dào! Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em! Chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp!

Tôi chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp!