Mưa đá ở TP.HCM

Chiều 4.7, một trận mưa đá khá lớn đã đổ xuống TP.HCM, khiến người dân vừa lo ngại vừa… thích thú

Mưa đá ở TP.HCM

Chiều 4.7, một trận mưa đá khá lớn đã đổ xuống TP.HCM, khiến người dân vừa lo ngại vừa… thích thú.

Ngạc nhiên

Khoảng 16-17 giờ chiều 4.7, một số khu vực ở TP.HCM đã xảy ra mưa đá, kèm theo giông và sấm sét. Thời điểm xảy ra mưa đá, TP.HCM đang có mưa lớn, gió mạnh, nhiều cây xanh gãy. Người đi đường trên các đường Lê Quý Đôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ (Q.3), khu vực nhà thờ Đức Bà, đường Ngô Gia Tự, Nguyễn Tri Phương (Q.10)… đã tận mắt thấy những hạt mưa đá to cỡ lóng tay rơi xuống.

Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, nhân viên quán hủ tiếu Hớn Hưng (ngay vòng xoay Ngô Gia Tự – Nguyễn Tri Phương, Q.10), kể: “Đây là lần đầu tiên trong đời tôi thấy mưa đá. Lúc đó, khoảng hơn 16 giờ, giông lớn xuất hiện và báo hiệu một trận mưa to. Gió thổi mạnh và mưa đá xuất hiện. Những viên đá to bằng đầu ngón tay, có màu đục xuất hiện dày đặc trên vỉa hè”. Chị cho biết mưa đá kéo dài 5-10 phút khi trời giông, sau đó khi mưa to thì không thấy mưa đá nữa.

Tại vòng xoay Ngã Bảy, bác Lý Thị Phúc, 78 tuổi, ngụ nhà 364 Lý Thái Tổ, Q.10 kể: “Mái tôn phát ra những tiếng kêu lụp bụp. Mưa đá kéo dài khoảng 15 phút. Lúc đó, tôi nhìn ra Ngã Bảy thấy một màu đục như khói, trời giông dữ lắm”. Nhiều thợ sửa xe, người chạy xe ôm tại vòng xoay Ngã Bảy cũng thích thú cho biết họ rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên được nhìn thấy mưa đá.

Mưa đá cũng được ghi nhận xuất hiện ở một số khu vực tại Q.11 và Q.5. Ông Thảo – ngụ ở ngã ba Ba Tháng Hai – Lý Nam Đế (P.7, Q.11) – kể: “Khoảng 16 giờ 10 trời tối sầm, gió lớn rồi đổ mưa to. Mưa khoảng 15 phút thì xuất hiện mưa đá. Hạt mưa đá to bằng đầu ngón tay út của người lớn xảy ra khoảng 15 – 20 phút thì ngưng”. Bà Hai – bán thuốc lá, nước giải khát gần ngã tư Tạ Uyên – Ba Tháng Hai – kể: “Thấy mưa đá lạ quá nên tôi và nhiều người khác đội mưa ra nhặt viên đá coi cho biết”.

Hiện tượng thời tiết nguy hiểm

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ), nguyên nhân xảy ra mưa đá là do ngày hôm qua trời nắng nóng (nhiệt độ 34-35 độ C), trong khi độ ẩm tăng cao (trên 80%) đã tạo điều kiện cho mây giông hình thành và phát triển mạnh. Trên đỉnh của những đám mây giông này là nước đá, khi đủ trọng lực sẽ rơi xuống thành mưa đá. Kích thước hạt mưa đá có thể từ 5 mm đến hàng chục cm, thường cỡ khoảng một vài cm, có dạng hình cầu không cân đối. Những hạt mưa đá thường rơi xuống cùng với mưa rào. Mưa đá thường kết thúc rất nhanh trong vòng 5 -10 phút, lâu nhất cho cả một vệt mưa cũng chỉ 20 – 30 phút. Trong cơn giông, mưa đá thường kèm theo gió rất mạnh, có khi là gió lốc kèm theo mưa đá. Ngoài gió rất mạnh ra thì bản thân những hạt mưa đá cũng có khi gây ra đổ nhà, tàn phá cây cối, gây tai nạn cho người đi đường. Vì vậy mưa đá được xếp vào những hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Mưa đá thường xảy ra ở vùng núi hay khu vực giáp biển, giáp núi (bán sơn địa), còn vùng đồng bằng ít xảy ra hơn.