Tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhắc nhủ “Thiên Chúa muốn các Kitô hữu hiệp nhất”

Ngày Chúa Nhật 16.01.2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô đã nhắc nhủ rằng, dù các Kitô hữu rãi rác khắp thế giới và khác biệt nhau, nhưng Thiên Chúa vẫn muốn họ hiệp nhất, …

Tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhắc nhủ “Thiên Chúa muốn các Kitô hữu hiệp nhất”

Ngày Chúa nhật 16.01.2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô đã nhắc nhủ rằng, dù các Kitô hữu rãi rác khắp thế giới và khác biệt nhau, nhưng Thiên Chúa vẫn muốn họ hiệp nhất, như chủ đề tuần cầu nguyện cho hiệp nhất sẽ khởi sự từ ngày 18 tháng giêng đã nhấn mạnh.

Điều cơ bản là các kitô hữu dù phân tán khắp thế giới và do đó, khác nhau về văn hoá và truyền thống, nhưng phải trở nên một, như Chúa muốn “, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh như thế trước khi đọc kinh Truyền Tin từ cửa sổ văn phòng của ngài vào Chúa nhật 16-01-2011.

Đó là mục đích tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các kitô hữu sẽ diễn ra trong những ngày sắp tới, từ 18 đến 25 tháng giêng “, Đức Thánh Cha nói thêm như thế. Ngài nói rõ rằng năm nay Tuần lễ nầy lấy cảm hứng từ đoạn sau đây của sách Tông đồ công vụ: ”Hiệp nhất trong lời giảng dạy của các tông đồ, trong sự hiệp thông huynh đệ, trong việc bẻ bánh và trong kinh nguyện”. (Cv 2,42)

Năm nay, chính các kitô hữu ở Đất Thánh đã soạn thảo các bản văn căn bản dùng cho Tuần bát nhật cầu nguyện này. Các bản kinh ấy đã được phân trên toàn cầu do Hội Đồng Toà Thánh cổ võ  sự hiệp nhất các kitô hữu và Uỷ Ban Đức Tin và hiến chế của Hội đồng đại kết các Giáo hội (xem Các bản văn soạn cho Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các kitô hữu năm 2011)

Đằng khác, Đức Bênêđitô đã nói rõ là Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất được khởi động trước với ngày thứ hai, “ngày đối thoại Do thái giáo và Kitô giáo: một sự xích lại rất có ý nghĩa, nó nhắc nhỡ tầm quan trọng của những cội nguồn chung nối kết người Do thái với các kitô hữu “.

Sau kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã huấn dụ các khách hành hương nói tiếng Pháp là: ”Đừng sợ cùng nhau hiệp nhất trong giáo huấn của các Tông Đồ, trong hiệp thông huynh đệ, trong việc bẻ bánh và trong kinh nguyện”.

Đức Thánh Cha nói thêm: ”Chớ gì Chúa Thánh Thần mở rộng các con tim và ban cho Giáo hội ơn hiệp nhất! Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta làm chứng và đón tiếp Đức Kitô ở giữa chúng ta. Ngài là Đấng đồng hành với chúng ta với lòng thương mến.