ĐTC Phanxicô: Loạt bài giáo lý về cầu nguyện –
Bài 8: Chúng ta không bao giờ đơn độc khi cầu nguyện với Chúa về cuộc sống của mình

Bởi vì sự cao quý của cầu nguyện để chúng ta trong tay Chúa. Đôi tay chịu thương tích của tình yêu, và đôi tay an toàn duy nhất mà chúng ta có.

POPE FRANCIS

GENERAL AUDIENCE

Library of the Apostolic Palace
Wednesday, 24 June 2020

ĐTC Phanxicô: Loạt bài giáo lý về cầu nguyện
Bài 8: Lời cầu nguyện của Đavít

 

Anh chị em thân mến,
Chào buổi sáng!

Trong hành trình của các bài giảng về sự cầu nguyện, hôm nay chúng ta gặp Vua Đavít. Được Thiên Chúa ưu ái ngay từ khi còn trẻ, ngài được chọn cho một sứ mệnh duy nhất đóng vai trò trung tâm trong lịch sử Dân Chúa và đức tin của chính chúng ta. Trong các sách Phúc âm, Chúa Giêsu được gọi là “con vua Đavít” nhiều lần; trên thực tế, giống như anh ta, Anh ta sinh ra ở Bethlehem. Theo lời hứa, Đấng Mêsia sẽ đến từ dòng dõi Đavít: một vị Vua hoàn toàn theo lòng Thiên Chúa, hoàn toàn vâng phục Đức Chúa Cha, người có hành động trung thành thực hiện chương trình cứu rỗi của Ngài (xem Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, 2579).

Đa-vít: một mục tử

Câu chuyện của Đavít bắt đầu trên những ngọn đồi xung quanh Bêlem, nơi ông chăm sóc đàn chiên của cha, ông Giêsê. Đavít vẫn là một cậu bé, người em út của nhiều anh em. Đến nỗi khi tiên tri Samuel, theo lệnh của Thiên Chúa, lên đường tìm kiếm vị vua mới, cha của Đavít dường như đã quên mất đứa con trai út đó (x. 1 Sm 16,1-13). Cậu làm việc ngoài đồng: chúng ta nghĩ anh ấy là một người bạn của gió, của các âm thanh của thiên nhiên, của những tia nắng mặt trời. Cậu chỉ có một người bạn để an ủi tâm hồn mình, đó là cây đàn, và trong những ngày dài đơn độc, cậu ta thích chơi đàn và ca hát ngợi khen Chúa. Cậu cũng thích chơi với cái ná.

Do đó, Đavít trước hết là một mục tử: một người chăm sóc các thú vật, người bảo vệ chúng khi gặp nguy hiểm, người cung cấp thức ăn nuôi dưỡng chúng. Khi theo ý muốn của Thiên Chúa, Đavít sẽ phải chăm sóc cho dân Chúa, việc ông làm sẽ không khác lắm với những điều này. Đó là lý do tại sao hình ảnh người mục tử thường xuất hiện trong Kinh Thánh. Chính Chúa Giêsu cũng định nghĩa mình là “mục tử tốt lành”, người hành động khác với những người chăn thuê; Chúa hiến mạng sống mình vì chiên, Người hướng dẫn họ, biết tên của từng con chiên (x. Ga 10,11-18).

Đa-vít đã học được rất nhiều từ công việc trước đây của mình. Vì vậy, khi Ngôn sứ Nathan quở trách ông vì tội lỗi rất nặng nề của ông (x. 2 Sm 12,1-15), Đavít hiểu ngay rằng ông là một mục tử xấu, rằng ông đã cướp lấy con chiên duy nhất, yêu quý của một người khác, rằng ông không còn là một tôi tớ khiêm nhường, mà là một người điên cuồng vì quyền lực, một kẻ săn trộm giết người và cướp bóc.

Đa-vít với tâm hồn thi sĩ

Một đặc điểm thứ hai cũng có trong ơn gọi của Đavít là tâm hồn thi sĩ của ông. Từ sự quan sát đơn sơ này, chúng ta có thể suy luận rằng Đavít không phải là một người đàn ông thô tục, như thường xảy ra với những người bị buộc phải sống cô lập với xã hội trong thời gian dài. Ngược lại, ông là một người nhạy cảm, yêu âm nhạc và ca hát. Chiếc đàn hạc của ông luôn ở bên ông: đôi khi để dâng lên Chúa một bài thánh thi vui mừng với (x. 2 Sm 6,16), những lần khác để bày tỏ một lời than thở, hoặc thú nhận tội lỗi của chính mình (x. Tv 51,3).

Chiêm niệm mầu nhiệm cuộc sống

Thế giới xuất hiện trước mắt ông Đavít không phải là một khung cảnh câm lặng: khi mọi thứ được bày tỏ trước mắt ông, ông nhận thấy một mầu nhiệm lớn hơn. Đó chính là nơi cầu nguyện phát sinh: từ xác tín rằng cuộc sống không phải là thứ bất ngờ xảy đến với chúng ta, mà là một mầu nhiệm đáng kinh ngạc truyền cảm hứng cho thơ ca, âm nhạc, lòng biết ơn, lời khen ngợi, thậm chí là than thở và cầu xin trong chúng ta. Khi một người thiếu chiều kích thi ca thì tâm hồn người đó bị khập khễnh. Do đó, theo truyền thống, Đavít là nghệ sĩ vĩ đại trong việc sáng tác các Thánh vịnh. Nhiều Thánh vịnh, ngay từ đầu đã đề cập rõ ràng đến vị vua của Israel và đến một số sự kiện ít nhiều nổi bật trong cuộc đời ông.

Do đó, vua Đavít có một giấc mơ: giấc mơ của một mục tử tốt. Đôi khi ông có thể thực hiện tốt nhiệm vụ đó, đôi khi ít thành công hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là trong bối cảnh của lịch sử cứu độ, chính ông là một lời tiên tri về một vị Vua khác, người mà ông chỉ loan báo và là hình bóng.

Cầu nguyện: trò chuyện với Chúa về mọi điều trong cuộc sống

Chúng ta hãy nhìn ngắm vua Đavít, hãy suy nghĩ về ông. Thánh thiện và tội lỗi, bị bắt bớ và là người bắt bớ, nạn nhân và kẻ giết người. Đavít là tất cả những điều này. Và trong cuộc sống của mình, chúng ta cũng đã ghi lại những sự kiện thường trái ngược nhau; trong cuộc sống, tất cả mọi người thường phạm tội vì sự không nhất quán. Có một sợi chỉ đỏ duy nhất chạy suốt cuộc đời vua Đavít, liên kết mọi thứ xảy ra: đó là lời cầu nguyện của ông. Đó là tiếng nói không bao giờ bị dập tắt. Đavít thánh thiện, cầu nguyện; Đavít tội lỗi, cầu nguyện; Đavít người bách hại, cầu nguyện; Đavít nạn nhân, cầu nguyện. Ngay cả Đavít bạo chúa, cầu nguyện. Đây là sợi chỉ đỏ trong cuộc sống của ông. Một con người cầu nguyện. Đó là tiếng nói không bao giờ tắt: nó là những giai điệu tưng bừng hay than thở, nó luôn luôn là lời cầu nguyện, chỉ có giai điệu thay đổi. Khi làm như vậy, vua Đavít dạy chúng ta hãy đưa mọi sự vào cuộc đối thoại với Chúa: niềm vui cũng như cảm giác tội lỗi, tình yêu cũng như đau khổ, tình bạn cũng như bệnh tật. Tất cả mọi thứ có thể trở thành một lời thốt ra với “Ngài”, Đấng luôn lắng nghe chúng ta.

Cầu nguyện đặt chúng ta trong bàn tay Chúa

Vua Đa-vít, người đã biết về sự đơn độc, trong thực tế lại không bao giờ cô đơn! Cuối cùng, đây là sức mạnh của lời cầu nguyện nơi tất cả những người biết dành chỗ cho cầu nguyện trong cuộc sống của họ. Cầu nguyện làm cho bạn trở nên cao thượng, và Đavít cao thượng bởi vì ông cầu nguyện. Nhưng ông là một đao phủ, ông cầu nguyện, ăn năn và ông trở lại cao quý nhờ lời cầu nguyện. Cầu nguyện cho chúng ta sự cao quý: nó có khả năng đảm bảo mối quan hệ của họ với Thiên Chúa, là Người Đồng hành thực sự trên hành trình của mỗi người, giữa muôn ngàn nghịch cảnh của cuộc sống, tốt lành hay xấu xa: nhưng luôn luôn cầu nguyện. Con cảm ơn Chúa. Con sợ Chúa. Lạy Chúa xin hãy giúp con! Lạy Chúa, xin tha thứ cho con! Đavít rất tín thác đến nỗi khi bị bắt bớ và phải chạy trốn, ông đã không để ai bảo vệ mình: “Nếu Chúa của tôi làm nhục tôi như thế này, Người biết”, bởi vì sự cao quý của cầu nguyện để chúng ta trong tay Chúa. Đôi tay chịu thương tích của tình yêu, và đôi tay an toàn duy nhất mà chúng ta có.

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-06/dtc-phanxico-tiep-kien-chung-cau-nguyen-cau-nguyen-cua-da-vit.html

_________________________________

Tóm tắt những lời của Đức Thánh Cha:

Anh chị em thân mến: Trong phần tiếp tục dạy giáo lý về sự cầu nguyện, giờ đây chúng ta xem xét lời cầu nguyện của Đavít. Được Thiên Chúa kêu gọi trở thành Vua của Israel, Đavít đã được hình thành sâu sắc bởi những kinh nghiệm ban đầu khi làm người chăn cừu, mà ông sẽ rút ra khi lãnh đạo dân tộc của mình. Chàng trai trẻ Đa-vít cũng là một người yêu thích âm nhạc và thơ ca, và chính nhờ sự cảm kích trữ tình đối với sự kỳ diệu của sự sáng tạo của Thiên Chúa mà lời cầu nguyện của Đavít đã được sinh ra. Chúng ta thấy điều này được phản ánh trong nhiều bài Thi thiên theo truyền thống là do ông có quyền tác giả. Đavít – với tư cách là mục tử và là vua – mô tả Chúa Giêsu là Mục tử nhân lành và là Vua vũ trụ, người có mối quan hệ cầu nguyện với Cha trên trời đã duy trì suốt cuộc đời của ngài. Về phần mình, Đavít vừa là thánh vừa là tội nhân, đầy mâu thuẫn, nhưng trong ơn gọi lãnh đạo của mình, ông luôn đối thoại cầu nguyện với Thiên Chúa. Cuộc sống của chúng ta cũng thường bị đánh dấu bởi những lực lượng mâu thuẫn và những thôi thúc không mạch lạc, nhưng nếu, giống như Đavít, chúng ta kiên trì cầu nguyện – bất kể ơn gọi của chúng ta và những khó khăn chúng ta có thể gặp phải – chúng ta sẽ biết đến sự gần gũi của Chúa và có thể chia sẻ. niềm vui này với những người khác.