Những tuyệt tác trần nhà đẹp nhất thế giới

Nữ tác giả Catherine McCormack (London) mới ra mắt quyển sách The Art of Looking Up (Nghệ thuật nhìn lên) giới thiệu những tuyệt tác trần nhà đẹp nhất từ khắp nơi trên thế giới.

 

Những tuyệt tác trần nhà đẹp nhất thế giới

Nữ tác giả Catherine McCormack (London) mới ra mắt quyển sách The Art of Looking Up (Nghệ thuật nhìn lên) giới thiệu những tuyệt tác trần nhà đẹp nhất từ khắp nơi trên thế giới.
Hội trường thần học Baroque trong Tu viện Strahov – Ảnh: White Lion Publishing

Nữ tác giả đang dạy tại Viện nghệ thuật Sotheby’s này chia quyển sách của mình theo bốn chủ đề gồm tôn giáo, văn hoá, quyền lực và chính trị.

Quyển sách do White Lion Publishing xuất bản gồm 240 trang là một bộ sưu tập hình ảnh những trần nhà đẹp khắp nơi và câu chuyện, thông tin cũng như bối cảnh lịch sử ra đời của những tuyệt tác trên cao đó.

Tạp chí du kịch Afar (Mỹ) giới thiệu một vài tuyệt tác trần nhà từ The Art of Looking Up:

Nhà ga metro T-Centralen – Ảnh: White Lion Publishing

Nhà ga T-Centralen ở Stockholm, Thụy Điển là nhà ga dưới lòng đất đầu tiên ở thành phố này có trần được “hô biến” thành tác phẩm nghệ thuật.

Bắt đầu từ những năm 50, thành phố này triển khai một dự án biến đổi một số trung tâm giao thông thành không gian văn hóa bằng các tác phẩm nghệ thuật sống động trên tường và trần nhà.

Tính đến nay, khoảng 150 nghệ sĩ đã tham gia cải tạo hơn 90 nhà ga metro trong thành phố.

T-Centralen là nơi đầu tiên có các bức tường được ốp gạch khi nhà ga này mở của vào năm 1957. Hai thập kỷ sau đó, nghệ Per-Olov Ultvedt đã biến hóa trần nhà ga thành bức tranh tường với hai màu xanh trắng chủ đạo, lấy cảm hứng từ những hòn đảo xinh đẹp của Hy Lạp.

Nhà thờ Chúa Cứu thế trên Máu đổ

Công trình nổi tiếng ở St. Petersburg, Nga này đánh dấu nơi Sa hoàng Nga Alexander II, bị ám sát vào tháng 3-1881.Việc xây dựng nhà thờ bắt đầu từ năm 1983 và mất đến 24 năm mới hoàn thiện.

Nhà thờ Chúa Cứu thế trên Máu đổ – Ảnh: White Lion Publishing

Trần và tường bên trong của nhà thờ được trang trí bằng một bức tranh khảm khổng lồ trải rộng hơn 7.000 mét vuông, được tạo nên từ các loại đá bán quý như jasper và topaz.

Tu viện Strahov

Tu viện Strahov ở Prague, Cộng hòa Séc, có từ thời 1140 là nơi sở hữu một trong những thư viện đẹp nhất thế giới.

Sảnh thư viện trong Tu viện Strahov – Ảnh: White Lion Publishing
Được thiết kế bởi Abbot Jeroným Hirnheim, thư viện Strahov có hai khu vực là Hội trường thần học Baroque từ thế kỷ 17 và Hội trường triết học cổ điển từ thế kỷ 18.

Bên trong cả hai hội trường này là những bức bích họa công phu minh họa những cảnh trong Kinh thánh miêu tả tầm quan trọng của sự thông thái.

Dinh thự Würzburg

Dinh thự Würzburg ở Würzburg, Đức được hoàn thiện ở miền nam nước Đức vào năm 1780, đây từng là nơi ở của hai vị hoàng tử – giám mục của Würzburg là Johann Philipp Franz và Friedrich Karl von Schönborn.

Cầu thang và trần nhà tráng lệ ở Dinh thự Würzburg – Ảnh: White Lion Publishing

Nơi này được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1981. Một trong những nơi nổi bật trong dinh thự này là khu vực cầu thang tráng lệ cùng trần nhà với bức bích hoạ của danh hoạ Giovanni Battista Tiepolo.

Một số hình ảnh trần nhà đẹp nhất thế giới được nhắc đến trong sách: 

Nhà nguyện Sistina ở Vatican Palace, Ý – Ảnh: Rome.us

 

Trần nhà của Vương cung thánh đường Sagrada Família ở Barcelona, Tây Ban Nha – Ảnh: Solent News and Photo Agency
Những tuyệt tác trần nhà đẹp nhất thế giới - Ảnh 8.
Viện bảo tàng Louvre, Paris, Pháp – Ảnh: Natural History Photography Blog
Burgtheater, Áo – Ảnh: Cord Magazine
Bên trong Nhà hát Opéra Garnier, Paris, Pháp – Ảnh: Wikipedia
Hình vẽ trên trần ngôi chùa cổ Sensō-ji ở Asakusa, Nhật Bản – Ảnh: matcha-jp.com

NHÃ XUÂN
Nguồn: TTO