Luôn xem như máy tính… chưa biết gì

Một học sinh lớp 8 đã đạt điểm tuyệt đối 1.000/1.000 tại cuộc thi Tin học văn phòng thế giới (MOSWC) năm 2013 tại VN. Đó là bạn Lê Anh, 14 tuổi, học sinh Trường THCS quốc tế Á Châu (TP.HCM).

Luôn xem như máy tính… chưa biết gì

Một học sinh lớp 8 đã đạt điểm tuyệt đối 1.000/1.000 tại cuộc thi Tin học văn phòng thế giới (MOSWC) năm 2013 tại VN. Đó là bạn Lê Anh, 14 tuổi, học sinh Trường THCS quốc tế Á Châu (TP.HCM).

Lê Anh (thứ hai từ trái) cùng cha mẹ, em trai tại lễ vinh danh sáng 11-6 – Ảnh: Hà Bình 

“Lê Anh là trường hợp rất đặc biệt  – ông Đoàn Hồng Nam, chủ tịch Công ty IIG Việt Nam, trưởng ban tổ chức MOSWC 2013 tại VN, nói tại lễ vinh danh thí sinh đoạt giải cao sáng 11-6 – Lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thi có một học sinh THCS đoạt giải cao khi cùng thi có đến 64% thí sinh là sinh viên đại học, cao đẳng, trường nghề…”.

13 phút và 1.000/1.000 điểm

 

Ba đại diện Việt Nam thi chung kết thế giới

Vượt qua hơn 1.000 thí sinh từ 128 đội của các trường đại học, cao đẳng, hệ thống trường nghề và trường phổ thông trong cả nước, ba sinh viên sẽ đại diện VN dự thi vòng chung kết thế giới MOSWC 2013 tại thủ đô Washington (Mỹ) từ ngày 31-7 đến 3-8-2013 gồm: Phan Tiến Dũng (Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, thi Word 2010); Bùi Hữu Hồng Hải (Trường ĐH Ngoại ngữ – tin học TP.HCM, thi Excel 2010) và Hồ Trần Hiếu Trung (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, thi PowerPoint 2010).

Cũng tại lễ vinh danh thí sinh đoạt giải cao sáng 11-6, cuộc thi Tin học văn phòng thế giới MOSWC 2014 cũng đã được chính thức phát động.

 

Đến dự lễ vinh danh với áo trắng đồng phục học sinh, chàng trai nhỏ tuổi nhất cuộc thi trông chững chạc hơn so với độ tuổi của mình. Nở nụ cười thoải mái, Lê Anh bảo: “Em không áp lực lắm về điểm số, thứ hạng, chỉ xem như một cuộc chơi để học hỏi thêm. Năm trước em cũng có biết về cuộc thi nhưng chưa đủ tuổi, 14 tuổi trở lên mới được dự thi”. Trước vòng loại cuộc thi năm nay, một giáo viên ở trường đăng ký cho Lê Anh khi chỉ còn một tháng ôn luyện. Kết quả, bạn đạt 925/1.000 điểm, cùng 89 thí sinh khác là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trường nghề… bước vào vòng thi chung kết quốc gia tổ chức tháng 5-2013.

Vòng thi chung kết quốc gia để chọn ra ba thí sinh xuất sắc nhất ở các nội dung Word, Excel, Power – Point 2010 đại diện Việt Nam thi chung kết thế giới (tổ chức tại thủ đô Washington, Mỹ) cùng thí sinh xuất sắc nhất của 87 quốc gia khác. Đề thi cho thí sinh thi Excel 2010 là 19 câu hỏi liên quan đến các thao tác nâng cao dùng trong các thuật toán để tính toán. Ở phần thi này, thời gian tối đa để làm bài trong 50 phút nhưng Lê Anh cho biết bạn chỉ mất khoảng 13 phút để hoàn thành bài thi và đạt điểm tuyệt đối 1.000/1.000 điểm. Do về sau thí sinh đoạt giải nhất ở phần thi này 1 phút 37 giây nên Lê Anh xếp thứ ba.

Đi cùng con trai đến nhận giải thưởng, cha của Lê Anh, ông Lê Ân – 45 tuổi, một kỹ sư tin học – cho biết ông rất ngạc nhiên về kết quả thi của con. “Trước đó tôi không để ý – ông Ân nhớ lại – Chỉ khi cháu đạt 925 điểm ở vòng loại, tôi xem lại nội dung kiến thức thì thấy cao hơn nhiều với một học sinh lớp 8. Khi đó hai cha con mới cùng nhau học để thi chung kết quốc gia”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đoàn Hồng Nam cho biết thêm trước vòng thi chung kết, Lê Anh chủ động liên lạc với các chuyên gia huấn luyện cho đội tuyển VN đi thi chung kết thế giới năm trước để nhờ hướng dẫn. “Các chuyên gia đánh giá rất cao tư duy của thí sinh Lê Anh – ông Nam kể – Họ bảo đây là một tài năng thật sự. Độ tuổi giới hạn thi tin học văn phòng thế giới là 22. Nếu được huấn luyện tốt, khả năng vô địch thế giới của Lê Anh trong những năm tới sẽ nằm trong tầm tay…”.

Muốn trở thành Bill Gates

Về bí quyết học tin học, Lê Anh chia sẻ bản thân bạn “luôn xem máy tính chưa biết gì”. Bạn nói về triết lý mà mình đúc kết được: “Máy tính chỉ là một cỗ máy chế biến. Bỏ vào nguyên liệu gì, chế biến làm sao để cho ra sản phẩm như thế nào là do mình cả. Nhiều người nghĩ máy tính thông minh. Nhưng thông minh là do người chế tạo ra nó, viết các phần mềm cho nó quá thông minh”.

Làm quen với máy tính từ năm lớp 2, dần dần Lê Anh thích thú với những lập trình trên máy tính và điện thoại di động sau này. Mỗi ngày bố mẹ chỉ cho phép bạn tiếp xúc với máy tính tối đa trong hai giờ và Lê Anh dành thời gian đó để đọc các thông tin về công nghệ, những sản phẩm công nghệ ứng dụng trong đời sống. “Cảm giác viết ra một chương trình phần mềm tin học ứng dụng trong cuộc sống thật thú vị” – Lê Anh tâm sự. Và cũng có lẽ như thế, nên khi chơi game hay sử dụng một phần mềm công nghệ, Lê Anh bảo bạn “phải luôn suy nghĩ nó được viết ra như thế nào”.

Đam mê công nghệ, nhưng chàng trai trẻ cho biết bạn không “nghiện” máy tính mà chỉ xem đó như là một công cụ để hỗ trợ cuộc sống, học tập và công việc sau này. Thời gian rảnh bạn đọc sách, tham gia công tác xã hội theo các chương trình của trường như thăm mái ấm, nhà mở, trẻ mồ côi “để biết mình còn sướng và không than vãn”. “Quá lệ thuộc vào máy tính sẽ làm tư duy của con người hạn chế. Để tự tìm hiểu một vấn đề nào đó em đọc sách, tìm kiếm trước chứ hạn chế vào Google…” – Lê Anh nói.

Năm học tới sẽ bước vào lớp 9, Lê Anh cũng vạch lộ trình cho tương lai của mình bằng cách phấn đấu để du học về lập trình tại Singapore. “Em muốn làm một người như Bill Gates – Lê Anh nói về ước mơ của mình – đó là lập trình, kinh doanh các phần mềm máy tính ứng dụng trong cuộc sống…”.

HÀ BÌNH