Cao danh vọng dễ sinh bệnh

Kết quả của hàng chục cuộc khảo sát được tiến hành ở nhiều nước châu Âu cho thấy số người bị nhồi máu cơ tim khi tuổi đời chưa đến mốc 50, nam cũng như nữ, đang tăng nhanh nếu so sánh với thập niên trước đây.

Cao danh vọng dễ sinh bệnh

Kết quả của hàng chục cuộc khảo sát được tiến hành ở nhiều nước châu Âu cho thấy số người bị nhồi máu cơ tim khi tuổi đời chưa đến mốc 50, nam cũng như nữ, đang tăng nhanh nếu so sánh với thập niên trước đây.
  • Vòng bụng tăng cũng là cảnh báo cho sức khỏe – Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

 

Đáng nói là không dưới 3/4 số đối tượng bất ngờ phải kêu xe cấp cứu trước đó không hề có dấu hiệu báo động như cơn đau thắt ngực, cao huyết áp, tăng mỡ máu… Hơn 60% trong số họ thậm chí đang thành đạt lại không gặp trắc trở trong gia đạo. Nhưng nếu tưởng ách giữa đàng bỗng mang vào cổ thì sai.

Không lửa khó có khói

Tất cả nạn nhân đều có một điểm tương đồng, theo kết quả thống kê của trung tâm nghiên cứu về bệnh lý do stress thuộc đại học Munich (Đức). Tất cả đều sống thường xuyên với toan tính, với tham vọng nào đó nhưng ít khi có dịp bộc bạch. Tất cả đều trăn trở với nỗi lo canh cánh bên lòng vì đã phát hiện khả năng chịu đựng áp lực của công việc sút giảm nhưng không chịu đối mặt với thực tế. Tất cả hòa quyện vào nhau thành một áp lực khó lường dưới nhiều thể dạng tâm thể phức tạp.

 

Nhờ đủ men thuộc nhóm kháng oxy hóa mà:

* Thực bào và bạch cầu dễ phát hiện nguyên nhân gây bệnh

* Mạch máu giữ được tính đàn hồi nên vùng mô lân cận không thiếu dưỡng khí

* Chất sinh ung thư bị biến thể trước khi kịp triển khai độc tính

* Cấu trúc tế bào ổn định nên không biến thể thành tế bào ung thư

* Tổn thương trong nhu mô của các cơ quan giải độc như gan, thận được phục hồi nhanh chóng.

 

Không lạ gì khi Tổ chức Y tế thế giới từ lâu khẳng định stress là mối đe dọa lớn nhất cho sức khỏe cộng đồng trong thế kỷ 21. Cũng theo tổ chức này, 70% các căn bệnh thuộc nhóm “bệnh thời đại”, từ cao huyết áp bước qua đái tháo đường cho đến trầm uất là do ảnh hưởng không nhiều thì ít của stress! Nhiều nhà nghiên cứu quả quyết: người ngày đêm đồng hành với ba người bạn “tham, sân, si” có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao gấp sáu lần người không chịu áp lực của cuộc đời bể khổ.

Tình trạng này càng nhanh chân hơn nếu “nạn nhân” đồng thời là “thủ phạm” thông qua nếp sinh hoạt tự đầu độc bằng thuốc lá, rượu bia lại thêm béo phì vì nói không với thể dục thể thao.

Có vay có trả

Tế bào, đơn vị của sự sống, không vô cớ bỗng dưng lão hóa. Tế bào không tự nhiên bị tổn thương đến độ rối loạn chức năng, thậm chí biến đổi cấu trúc thành tế bào ung thư nếu không bị công phá liên tục bởi nhóm độc chất mang tên oxy hóa. Chất này cũng không trên trời rơi xuống mà được sản sinh từ vận động thái quá, từ mưu tính đêm ngày.

Chất oxy hóa lúc nào cũng có mặt trong cơ thể nhưng chỉ tập trung đủ lực lượng sinh bệnh khi tham vọng thăng tiến của gia chủ trở thành dục vọng mù quáng. Khi đó nội tiết tố “tham lam” của tuyến thượng thận, của tuyến giáp lấn át các chất nội sinh yên bình của tuyến yên. Thủ phạm và nạn nhân khi đó là một.

Rõ ràng nghịch lý trong thời buổi không thiếu thuốc đặc hiệu là nhiều căn bệnh nhiêu khê lại nhanh chân gõ cửa mặc dù gia chủ đủ ăn đủ mặc, dù bề ngoài coi còn khỏe! Lý do là tế bào muốn khỏe mạnh cần sự hiện diện của tập thể hoạt chất có tên là men (enzymes) với nhiệm vụ xúc tác vô số phản ứng sinh hóa và sinh vật lý trong cơ thể. Thiếu men thì dù bơm bao nhiêu dưỡng chất cũng gần bằng không vì một lượng lớn các hoạt chất cần thiết cho tiến trình phục hồi của cơ thể hoặc không có tác dụng như mong muốn, hoặc tệ hơn nữa, trật đường biến dưỡng để rồi sản sinh phế phẩm bất lợi cho sức khỏe!

Kẹt một nỗi là hệ thống men của cơ thể không chỉ bắt đầu thiếu hụt từ tuổi 40 với tiến độ càng lúc càng nhanh đến độ khi bước vào tuổi thất tuần chỉ còn không đến 10% nếu so với lúc còn xuân xanh. Cho dù chưa thiếu nhưng hoạt tính của các chất này bị phong bế dễ dàng trong tình huống stress. Đó là lý do người càng trèo cao trên chiếc thang danh vọng càng mau già trước tuổi!

Muốn nhẹ gánh trong lòng chỉ có cách “quẳng gánh lo đi mà vui sống” theo lời khuyên của Dale Carnegie. Kẹt là nói bao giờ cũng dễ hơn làm.