Đức Thánh Cha đề cao vai trò của nghệ sĩ như chứng nhân về vẻ đẹp đức tin

ROMA – ĐTC Bênêđictô XVI đề cao vai trò của nghệ sĩ trong việc làm chứng cho vẻ đẹp của đức tin. Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp gửi các tham dự viên khoá họp thường niên lần thứ 17 của các Hàn lâm viện Toà Thánh, nhóm họp chiều ngày 21-11-2012 tại Roma về chủ đề “Nghệ sĩ, như Giáo Hội, chứng nhân về vẻ đẹp của đức tin”.

ROMA – ĐTC Bênêđictô XVI đề cao vai trò của nghệ sĩ trong việc làm chứng cho vẻ đẹp của đức tin.

 

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp gửi các tham dự viên khoá họp thường niên lần thứ 17 của các Hàn lâm viện Toà Thánh, nhóm họp chiều ngày 21-11-2012 tại Roma về chủ đề “Nghệ sĩ, như Giáo Hội, chứng nhân về vẻ đẹp của đức tin”.

 

Sứ điệp ĐTC được ĐHY Bertone Quốc vụ khanh Toà Thánh, tuyên đọc, có khẳng định rằng “mỗi hình thức chân chính của nghệ thuật là một con đường dẫn vào thực tại sâu xa nhất của con người và thế giới. Trong tư cách đó, nghệ thuật là một sự tiếp cận rất giá trị với chân trời đức tin, trong đó cuộc sống và các biến cố của con người tìm được một sự giải thích viên mãn.”

 

ĐTC cũng nhận xét rằng “vẻ đẹp cua đức tin không bao giờ có thể là một chướng ngại cản trở sự sáng tạo mỹ thuật, vì có thể nói đức tin là nhựa sống và là chân trời tối hậu của sáng tạo nghề thuật. Nghệ sĩ chân chính – như Công đồng chung Vatican II đã định nghĩa, chính là người bảo quản vẻ đẹp của thế giới, nhờ sự nhạy cảm đặc biệt của họ về mỹ thuật và nhờ trực giác của mình, họ đó thể nắm bắt và lĩnh hội sâu xa hơn người khác chính vẻ đẹp của đức tin, rồi tái diễn tả nó, thông truyền nó bằng chính ngôn ngữ của mình. Vì thế, nghệ sĩ có thể là chứng nhân về vẻ đẹp của đức tin, tham gia và đóng góp một cách đặc thù cho ơn gọi và sứ mạng của Giáo Hội”.

 

Cuối sứ điệp, ĐTC thông báo giải thường năm nay của các Hàn lâm viện Toà Thánh được trao tặng cho nữ điêu khắc gia Anna Gulak, 31 tuổi, người Ba Lan, và cho hoạ sĩ David Ribes Lopez 40 tuổi, người Tây Ban Nha.

 

Trong khoá họp vừa nói, có phần giới thiệu Hàn lâm viện Toà Thánh về tiếng Latinh, mới được ĐTC thành lập. ĐHY Bertone đã trao văn thư bổ nhiệm Giáo sư Ivano Dionigi, Viện trưởng Đại học Bologna, làm Chủ tịch Hàn lâm viện này, Cha Roberto Spataro, Dòng Don Bosco, làm Tổng Thư ký, và 20 thành viên tiên khởi của Hàn lâm viện. (SD 21-11-2012)