Liên hoan Quốc tế Thánh nhạc và Nghệ thuật Thánh trong Năm Đức Tin

Trong khuôn khổ Năm Đức Tin, Liên hoan Quốc tế Thánh nhạc và Nghệ thuật Thánh lần thứ 11 sẽ diễn ra vào thượng tuần tháng 11 tại các Vương cung Thánh đường thuộc các Toà Thượng phụ và tại Vatican.

Liên hoan Quốc tế Thánh nhạc và Nghệ thuật Thánh trong Năm Đức Tin

 

WHĐ (21.10.2012) / VIS – Trong khuôn khổ Năm Đức Tin, Liên hoan Quốc tế Thánh nhạc và Nghệ thuật Thánh lần thứ 11 sẽ diễn ra vào thượng tuần tháng 11 tại các Vương cung Thánh đường thuộc các Toà Thượng phụ và tại Vatican.

Liên hoan nhằm đẩy mạnh các hoạt động của “Fondazione pro Musica e Arte Sacra”, một tổ chức do Tiến sĩ Hans-Albert Courtial làm chủ tịch, có nhiệm vụ khôi phục những kho tàng nghệ thuật được lưu trữ trong các Vương cung Thánh đường, và bảo đảm rằng thánh nhạc vẫn được vang lên ở nơi đây.

Chương trình trong năm nay bao gồm 7 buổi hoà nhạc sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 13-11.

Buổi hoà nhạc đầu tiên sẽ là Bộ lễ Requiem của Giovanni Sgambati do dàn nhạc Sinfonietta Roma trình tấu tại Vương cung Thánh đường Thánh Inhaxiô Loyola. Cũng tại đây vào thứ Tư 7-11, dàn nhạc Teatro dell’Opera của Roma sẽ biểu diễn bản giao hưởng số 7 của Anton Bruckner.

Ngày 11-11, một buổi hoà nhạc riêng sẽ diễn ra tại Vatican và ca đoàn nguyện đường Sistine sẽ hát “Missa Anno Santo”, do Đức ông Georg Ratzinger, bào huynh của Đức Giáo hoàng, soạn tác. Cùng ngày 11, tại Vương cung Thánh đường Santa Maria ở Aracoeli, ban hoà tấu Johann-Rosenmüller sẽ trình diễn “Kinh chiều lễ Đức Trinh Nữ Maria” của Claudio Monteverdi.

Ngày 12-11, một buổi hoà nhạc sẽ được tổ chức tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả với phần trình diễn các tác phẩm của “Trường phái âm nhạc đa âm Roma” do Ca đoàn Nguyện đường Sistine đảm trách, và “6 thế kỷ Nhạc hợp xướng Công giáo của nước Anh” do Ca đoàn Nhà thờ Chính toà Westminster đảm trách.

Ngày 13-11, Ca đoàn Nhà thờ Chính toà Westminster do Martin Baker chỉ huy sẽ hát lễ tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô; Thánh lễ do Đức Hồng y Angelo Comastri chủ sự. Cũng vào ngày 13-11, liên hoan sẽ kết thúc với một buổi hoà nhạc tại Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành, trong đó Dàn nhạc Thính phòng Wiener Philharmoniker sẽ trình diễn một chương trình âm nhạc của Mozart.

Bình luận về liên hoan này, Đức Hồng y Comastri, Chủ tịch Danh dự của “Fondazione pro Musica e Arte Sacra”, nói: “Đây là loại âm nhạc được sinh ra từ đức tin, và vì vậy, âm nhạc ấy cũng lôi kéo chúng ta đến với đức tin. Quả thực, mọi loại hình nghệ thuật trong Giáo Hội đều không là gì khác hơn việc diễn tả vẻ đẹp nội tâm đã được chuyển thành hình thức bên ngoài”.

(VIS, 19-10-2012)