Thuốc có thể mất công hiệu do bị nghiền nát

Nghiên cứu của GS Jean Doucet tại Trung tâm Y tế Đại học Rouen ở Pháp cho thấy việc nghiền nát thuốc viên cho bệnh nhân uống có thể ảnh hưởng đến công hiệu của thuốc, thậm chí gây nguy hiểm

 

Thuốc có thể mất công hiệu do bị nghiền nát

Nghiên cứu của GS Jean Doucet tại Trung tâm Y tế Đại học Rouen ở Pháp cho thấy việc nghiền nát thuốc viên cho bệnh nhân uống có thể ảnh hưởng đến công hiệu của thuốc, thậm chí gây nguy hiểm. Nghiên cứu được công bố trên nguyệt san Pháp Revue de Médecine Interne số tháng 10 – 2012.

GS Doucet và các cộng sự đã khảo sát tại 23 nhà dưỡng lão ở thành phố Rouen thuộc miền Bắc Pháp và nhận thấy có 1/3 số thuốc viên được nghiền nát cho bệnh nhân uống. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu phát hiện rằng đối với 42% số thuốc nói trên, việc nghiền nát thuốc như vậy bị xem là chống chỉ định. Ông Doucet giải thích: “Thay đổi hình dạng của thuốc có thể nguy hiểm vì giống như dùng quá liều hoặc không đủ liều cho bệnh nhân. Hình dạng đó đã được nghiên cứu để thuốc được giải phóng tốt ở dạ dày”. Đó là chưa kể các trường hợp nhiều loại thuốc bị nghiền trộn lẫn vào nhau có thể gây những tương tác không mong muốn.  Nhóm nghiên cứu khuyến cáo nên lưu ý điều này khi chăm sóc bệnh nhân.