Trung Quốc kêu gọi ủng hộ đại tướng Kim Jong Un

Khi đến viếng cố lãnh đạo Kim Jong Il tại Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi người dân CHDCND Triều Tiên hãy đoàn kết dưới sự lãnh đạo của đại tướng Kim Jong Un.

 Trung Quốc kêu gọi ủng hộ đại tướng Kim Jong Un

Ngày 20-12, truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên đã cho phát những hình ảnh đầu tiên về lễ tang cố lãnh đạo Kim Jong Il tại cung tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Tại lễ tang, ông Kim Jong Il mặc bộ đồ kaki thường nhật và nằm trong một quan tài kính xung quanh là một thảm hoa đỏ và trắng. Nhiều nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên, trong đó có đại tướng Kim Jong Un, mặc đồ sậm trong lúc những người khác mặc quân phục, đã đến viếng lãnh đạo Kim Jong Il. Đài truyền hình trung ương Triều Tiên và Hãng thông tấn chính thức KCNA cũng đồng loạt kêu gọi người dân đoàn kết dưới sự lãnh đạo của “người kế nhiệm vĩ đại” Kim Jong Un.

Nhiều đơn vị quân đội CHDCND Triều Tiên đã dừng chương trình luyện tập mùa đông thường niên để quay về doanh trại.

Chính quyền Hàn Quốc đã “chia buồn với nhân dân CHDCND Triều Tiên” nhưng không gửi đại diện chính thức nào đến viếng tang vào ngày 28-12. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woon Ik cho biết “gia đình cựu tổng thống Kim Dae Jung và cựu chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Mong Hun sẽ được phép đến miền Bắc dự lễ tang”.

Chuyển giao quyền lực

Truyền thông Trung Quốc ngày 20-12 đã lên tiếng nhấn mạnh đến việc cần ủng hộ nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un để đảm bảo “một cuộc chuyển giao quyền lực êm ái” ở Bình Nhưỡng. “Là một nước nhỏ, CHDCND Triều Tiên dễ bị tổn thương dưới áp lực của tình hình địa – chính trị hiện tại, Bắc Kinh nên là một hậu thuẫn mạnh mẽ và chắc chắn cho một cuộc chuyển giao quyền lực êm ái ở CHDCND Triều Tiên” – Thời Báo Hoàn Cầu viết.

“Ổn định” là thông điệp nhất quán mà Bắc Kinh muốn gửi đến Bình Nhưỡng được thể hiện rõ trên các tờ báo lớn của Trung Quốc, như nhận định của chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc thuộc Học viện Quan hệ đối ngoại (New York) Adam Segal. “Ưu tiên hàng đầu của Kim Jong Un sẽ là phát triển kinh tế. Kế đến là tập trung vào mối quan hệ với Trung Quốc và sau đó sẽ quan tâm đến việc giải quyết với Hàn Quốc và Mỹ. Bình Nhưỡng và Washington có thể sẽ tiến đến đối thoại trực tiếp dù chậm hơn” – chuyên gia về bán đảo Triều Tiên ở Đại học Đồng Tế, Thượng Hải Thôi Chí Ưng nói.

Giáo sư Choi Choon Heum thuộc Viện Hàn Quốc vì sự thống nhất quốc gia cho rằng sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực êm ái từ Bình Nhưỡng. “Kim Jong Un được cha đào tạo và có sự ủng hộ của Trung Quốc, sẽ không có vấn đề gì khó khăn khi lên nắm quyền. Song về lâu dài, nếu Kim Jong Un không nắm chắc quyền lực như cha thì đó mới là rắc rối – Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời giáo sư Choi.

Giới quan sát cũng bày tỏ quan ngại về khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển hạt nhân. Thời Báo Hoàn Cầu cho biết Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã ra lệnh cho toàn thể nhân sự trong chính quyền Seoul phải luôn cảnh giác cao độ.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết sẽ cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản theo dõi sát tình hình hậu Kim Jong Il. Nhật đang muốn tổ chức cuộc họp tay ba với Mỹ và Hàn Quốc càng sớm càng tốt. Kyodo News cho biết Thủ tướng Yoshihiko Noda cũng kêu gọi quan chức Nhật giữ liên hệ chặt chẽ với Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Trung – Mỹ – Hàn thảo luận

Ngày 20-12, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Sung Hwan. Trong cuộc điện đàm, WashingtonSeoul đã nhất trí tiếp tục duy trì liên lạc với Bắc Kinh cùng duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Dương Khiết Trì cũng cam kết Bắc Kinh sẽ hợp tác với CHDCND Triều Tiên nhằm đảm bảo ổn định và hòa bình trong khu vực.

Tân Hoa xã cũng cho biết cùng ngày khi đến viếng cố lãnh đạo Kim Jong Il tại Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi người dân CHDCND Triều Tiên hãy đoàn kết dưới sự lãnh đạo của đại tướng Kim Jong Un.