Cảnh báo tình trạng dậy thì sớm ở trẻ

Thực tế hiện nay, dậy thì sớm không còn là hiện tượng mới mẻ, xa lạ gì trong xã hội. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết những hậu quả khôn lường do việc dậy thì sớm để lại.

 Cảnh báo tình trạng dậy thì sớm ở trẻ

Con bé mới 8 tuổi ngồi thu lu một mình ở góc phòng học giờ ra chơi trong khi bạn bè đang vô tư vui đùa, chạy nhảy ngoài sân. Hỏi ra mới biết nó đang trong kỳ kinh nguyệt.

Thực tế hiện nay, dậy thì sớm không còn là hiện tượng mới mẻ, xa lạ gì trong xã hội. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết những hậu quả khôn lường do việc dậy thì sớm để lại. Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, tính cách khiến trẻ khó hoà đồng với bạn bè cùng trang lứa mà quan trọng hơn là tình trạng nạo phá thai, bị lạm dụng tình dục do sự phát triển không đồng đều về mặt tâm sinh lý ở trẻ vị thành niên là vấn đề đáng báo động.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng dậy thì sớm như xem ti vi và chơi game trên máy vi tính quá nhiều làm giảm hàm lượng metalonin trên não, ăn quá nhiều thịt động vật có chứa các chất kích thích thúc đẩy quá trình tăng trưởng nhanh ở vật nuôi, hoặc chế độ ăn giàu năng lượng và lạm dụng thuốc bổ là nhân tố thúc đẩy dậy thì sớm. Quá trình “chuyển kênh” đột ngột này dẫn đến tình trạng trẻ nam có ria mép, xuất hiện cơ bắp, có hiện tượng xuất tinh, còn ở trẻ nữ thì ngực nảy nở, núm vú phát triển, bắt đầu hành kinh sớm ngay cả khi chưa vượt qua ngưỡng tuổi lên 10.

Chính những thay đổi bất thường của cơ thể sẽ khiến trẻ cảm thấy lo lắng, bất an. Đặc biệt ở những trẻ nữ dễ rơi vào tâm lý hoang mang với những biểu hiện khác lạ, trẻ bắt đầu có sự tò mò, tự khám phá các vấn đề liên quan đến giới tính. Sự phát triển không đồng đều giữa 2 mặt tâm sinh lý sẽ khiến những trẻ nữ dễ bị kẻ xấu lợi dụng, điều nguy hiểm hơn là trẻ sớm bước vào đời sống tình dục.

Theo thống kê của Bệnh viện phụ sản Từ Dũ (TP.HCM), mỗi năm tiếp nhận hơn 10 ca nạo phá thai của các sản phụ tuổi từ 12 đến 14. Và con số này đang có chiều hướng gia tăng trên đà báo động. Việc bỏ học giữa chừng, dễ bị căng thẳng, khủng hoảng tâm lý, tổn thương tình cảm, đẻ khó, dễ mắc bệnh truyền nhiễm là những hệ lụy của tình trạng dậy thì sớm dẫn đến việc quan hệ tình dục bừa bãi mất tự chủ ở trẻ vị thành niên. Điều này là mối lo ngại cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ – sinh sản cũng như tương lai của những người “mẹ trẻ” này về sau.

Phụ huynh và nhà trường cần trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết về vấn đề giới tính, sức khoẻ trẻ vị thành niên khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì. Các chuyên gia cũng lưu ý, trẻ dậy thì sớm tuy lớn nhanh nhưng trong quá trình phát triển thường chững lại về chiều cao khi trẻ chưa đạt được tầm vóc đáng lẽ phải có. Để hạn chế những tác động xấu đến chiều cao cũng như ngăn chặn quá trình dậy thì sớm, trẻ cần có một chế độ dinh dưỡng tốt và chế độ vận động hợp lý.

Hạn chế cho trẻ ăn những thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, các chất tạo màu, chất phụ gia,… Để cơ thể hấp thụ đầy đủ các chất phải chú ý đến chất lượng và chủng loại bữa ăn, đến vệ sinh dinh dưỡng. Đồng thời việc bổ sung nguồn sữa có chứa các dưỡng chất từ thiên nhiên sẽ giúp cải thiện tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.