ĐTC kêu gọi Công giáo và Chính Thống đoàn kết

VATICAN – ĐTC Bênêđictô XVI kêu gọi các tín hữu Công giáo và Chính Thống liên kết với nhau để đáp ứng thách đố tái truyền giảng Tin Mừng ngày nay.

ĐTC kêu gọi Công giáo và Chính Thống đoàn kết

VATICAN – ĐTC Bênêđictô XVI kêu gọi các tín hữu Công giáo và Chính Thống liên kết với nhau để đáp ứng thách đố tái truyền giảng Tin Mừng ngày nay.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp gửi Đức Thượng phụ Bartolomaios I, Giáo chủ Chính Thống Constantinople, nhân dịp lễ kính Thánh Anrê Tông Đồ, bổn mạng của Giáo Hội này cửa hành hôm 30-11-2011.

Sứ điệp của ĐTC được ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh Hiệp nhất các Tín hữu Kitô, trao cho Đức Thượng ohụ. ĐHY hướng dẫn phái đoàn Toà Thánh đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để tham dự lễ kính Thánh Anrê tại Toà Thượng phụ, theo một truyền thống từ hàng chục năm nay.
Trong Sứ điệp ĐTC nhắc đến “những hoàn cảnh văn hoá, xã hội, kinh tế, chính trị hoặc môi sinh đang đề ra cho các tín hữu Công giáo và Chính Thống cùng một thách đố. Việc loan báo mầu nhiệm cứu độ qua sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu Kitô ngày nay đang cần được mạnh mẽ canh tân tại nhiều miền, vốn là những nơi đầu tiên đón nhận ánh sáng, nhưng ngày nay đang chịu hậu quả của trào lưu tục hoá đến độ làm cho con người trở nên nghèo nàn trong chiều kích sâu xa nhất của mình”.

ĐTC viết: “Đứng trước công tác cấp thiết ấy, chúng ta có nghĩa vụ cống hiến cho toàn thể nhân loại hình ảnh của những người đã trưởng thành trong đức tin, có khả năng họp nhau, dù có những căng thẳng của con người, nhờ cùng nhau tìm kiếm chân lý, với ý thức rằng tương lai công cuộc rao giảng Tin Mừng tuỳ thuộc chứng tá về sự hiệp nhất được ban cho Giáo Hội và chất lượng đức bác ái, như Chúa đã dạy chúng ta trong lời nguyện Ngài để lại cho chúng ta: “Ước gì chúng được nên một, để thế gian tin” (Ga 17,21).

ĐTC cũng đặc biệt chúc mừng Đức Bartolomaios nhân dịp kỷ niệm 20 năm được kêu gọi vào sứ vụ TGM Constantinople và Thượng phụ chung, và Đức Thượng phụ luôn quan tâm tới vấn đề chứng tá, sự thánh thiện của Giáo Hội trong thế giới ngày nay”.

ĐTC mời gọi Đức Thượng phụ, trong ngày lễ Thánh Anrê Tông Đồ, cùng với ngài dâng lên Chúa lời khẩn nguyện sốt sắng xin Chúa ban cho chúng ta được tiến triển trên con đường hoà bình và hoà giải”. (SD 30-11-2011)