Những thói quen có hại cho tim

Ai cũng muốn có một trái tim khoẻ mạnh, nhưng bệnh tim mạch vẫn luôn chực chờ cướp đi sinh mạng con người bất kể giới tính. Có một số thói quen hằng ngày gây hại cho tim.

 Những thói quen có hại cho tim

Ai cũng muốn có một trái tim khoẻ mạnh, nhưng bệnh tim mạch vẫn luôn chực chờ cướp đi sinh mạng con người bất kể giới tính. Có một số thói quen hằng ngày gây hại cho tim.

Xem tivi liên tục. Ngồi xem tivi nhiều giờ liên tiếp làm tăng rủi ro đau tim và đột quỵ, ngay cả khi bạn tập thể dục đều đặn. Lý do là việc ít cử động ảnh hưởng đến mức chất béo và đường trong máu. Các chuyên gia khuyên nên thường xuyên đi loanh quanh, nếu ở công sở thì nên đứng dậy để nghe điện thoại.

Không kiểm soát căng thẳng, trầm cảm. Bạn cảm thấy căng thẳng, thù ghét, trầm cảm? Những điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tim bạn. Nghiên cứu cho thấy tiếng cười và sự cảm thông chia sẻ của gia đình và bạn bè có thể “giảm tải” cho tim.

Xem nhẹ chuyện ngáy. Không chỉ gây khó chịu, ngáy có thể là dấu hiệu của chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở, vốn có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh tim. Người thừa cân hoặc béo phì dễ mắc chứng này, nhưng người có thân hình gọn gàng chưa chắc “miễn nhiễm”. Nếu bạn ngáy và thường cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy, nên đi gặp bác sĩ.

Uống nhiều rượu. Các nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều rượu làm tăng rủi ro bị huyết áp cao, mỡ máu cao và suy tim. Ngoài ra, calorie thừa có thể dẫn đến tăng cân, vốn cũng là một mối đe doạ cho tim.

Ăn quá nhiều, ăn mặn. Như đã nói, thừa cân là một rủi ro lớn đối với bệnh tim. Nên cố gắng ăn ít đi, tránh những khẩu phần ăn quá lớn và thay nước uống có đường bằng nước tinh khiết. Nên chú ý giảm các khẩu phần chứa carbohydrate có calorie cao và cẩn trọng với những loại thực phẩm dán nhãn “ít chất béo”.

Ngoài ra, bạn càng ăn nhiều muối, huyết áp của bạn càng tăng cao – vốn là yếu tố rủi ro gây đột quỵ, suy thận và đau tim. Nên giữ mức hấp thu sodium dưới 2.300 mg/ngày. Nếu bạn bị huyết áp cao và trên 50 tuổi, giảm xuống dưới 1.500 mg/ngày.

Dùng nhiều thịt đỏ. Nên nghĩ đến thịt đỏ như một món ăn không thường xuyên thay vì biến nó thành cơ sở của chế độ ăn uống thường nhật. Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hoà, và có bằng chứng cho thấy thịt đỏ đã qua chế biến, chẳng hạn như thịt xông khói và xúc xích nóng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư trực kết tràng.

Ít ăn rau quả. Theo tiến sĩ Robert Ostfeld thuộc Trung tâm Y khoa Montefiore ở New York (Mỹ), chế độ ăn uống lợi tim nhất là dựa trên thực vật. Điều đó nghĩa là bạn nên tăng cường ăn trái cây, rau, hạt, sản phẩm sữa, và hạn chế quà vặt đến mức thấp nhất có thể.

Cho rằng mình không có rủi ro. Bệnh tim mạch, bao gồm đột quỵ, bệnh tim và suy tim, gây tử vong lớn hơn nhiều bệnh khác. Tiến sĩ Ostfeld khuyến cáo: “Đừng bao giờ cho rằng bạn không có rủi ro”. Huyết áp cao và cholesterol, bệnh tiểu đường, thừa cân và hút thuốc, tất cả đều là những rủi ro mà bạn cần phải kiểm soát.