Ăn uống bảo vệ trí nhớ

Nếu phải sống trong một môi trường thường xuyên có tiếng ồn, làm việc trong môi trường căng thẳng hay lo lắng trước khi thi cử…, trí nhớ rất dễ bỏ bạn ra đi.

 Ăn uống bảo vệ trí nhớ

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng mỗi ngày có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ đáng kể nếu như bạn rơi vào trường hợp bị đãng trí do stress.

Nếu phải sống trong một môi trường thường xuyên có tiếng ồn, làm việc trong môi trường căng thẳng hay lo lắng trước khi thi cử…, trí nhớ rất dễ bỏ bạn ra đi. Bởi stress chính là nguyên nhân chính gây nên chứng đãng trí, ngay cả ở những người trẻ tuổi.

Theo các chuyên gia y khoa, chứng đãng trí bắt đầu xảy ra ở giai đoạn khoảng 12 tuổi, vì khi đó cơ thể bắt đầu có những thay đổi về hormone cũng như thể lực làm cho não có đôi chút “chệch đường”. Ở giai đoạn biến chuyển này, nếu bị ép học quá nhiều, nhiều người rất dễ bị trầm cảm và sớm rơi vào tình trạng sụt giảm trí nhớ.

Cho đến nay, y học vẫn chưa tìm ra loại thuốc thần kỳ giúp lấy lại trí nhớ đã mất. Trước giờ tuy có một số loại thuốc được gán cho tác dụng “bổ óc” nhưng chủ yếu chỉ để điều trị chứng sa sút trí tuệ ở người già hoặc người bị chấn thương sọ não, chứ chưa có tác dụng tăng cường trí nhớ cho người bình thường.

Nếu bạn là người bận rộn và thường xuyên bị stress, cách tốt nhất để giữ trí nhớ là sắp xếp công việc hợp lý; để cho đầu óc thư giãn, nghỉ ngơi sau khi rời khỏi văn phòng; đặt ra giờ ngủ và giờ thức dậy cụ thể; tập thể dục đều đặn mỗi ngày… Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng hằng ngày để giúp trí óc minh mẫn. Dưới đây là một số gợi ý:

– Nên dùng các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành, dầu hướng dương… vì chúng rất tốt cho các hoạt động của hệ thần kinh.

– Cần chú ý đến chất lượng bữa ăn, phải kết hợp đầy đủ các loại thực phẩm như: tinh bột, thịt, cá, tôm, cua, rau củ, các loại đậu… vì những thực phẩm này có chứa thành phần dinh dưỡng và các vitamin giúp não hoạt động tốt như: vitamin nhóm B, vitamin A, C, E…

– Nên uống thêm 1-2 ly sữa mỗi ngày vào các bữa phụ và bữa tối trước khi ngủ để tăng thêm năng lượng và chất dinh dưỡng. Sữa giúp bạn duy trì sức khoẻ tốt, bền bỉ và tránh được những sự cố không mong muốn như cảm cúm, suy nhược, rối loạn tiêu hoá.

– Không nên bỏ bữa vì bỏ bữa khiến lượng đường trong máu thấp, não không đủ năng lượng để làm việc dẫn đến tình trạng mất tập trung.

– Hạn chế dùng cà phê và trà đậm, vì đây là những thực phẩm kích thích làm cho não sau một lúc hưng phấn thì trở nên mệt mỏi, kết quả là trí nhớ càng sa sút thêm.