Đức Thánh Cha kêu gọi giúp các nước vùng Sừng Châu Phi

VATICAN – ĐTC Bênêđictô XVI kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục trợ giúp dân chúng tại vùng Sừng Phi Châu đang bị nạn đói đe doạ vì hạn hán.

 ĐTC kêu gọi giúp các nước vùng Sừng Châu Phi

VATICAN – ĐTC Bênêđictô XVI kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục trợ giúp dân chúng tại vùng Sừng Phi Châu đang bị nạn đói đe doạ vì hạn hán.

Lên tiếng vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng 5-10-2011 tại Quảng trường Thánh Phêrô, trước sự hiện diện của hàng chục tín hữu hành hương, ĐTC nói: “Những tin tức bi thảm không ngừng được chuyển đến đây về nạn hạn hán tại vùng Sừng Phi Châu. Tôi chào thăm ĐHY Robert Sareh, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh Cor Unum (Đồng Tâm), và Đức cha Giorgio Bertin, Giám quản Tông toà Giáo phận Mogadiscio, hiện diện tại buổi tiếp kiến này cùng với một số đại diện các tổ chức bác ái Công giáo. Các vị sẽ họp nhau để kiểm điểm và đẩy mạnh thêm các sáng kiến nhắm đối phó với tình trạng khẩn trương về nhân đạo. Cũng có một đại diện của Đức TGM Giáo phận Canterbury Anh giáo tham dự cuộc gặp gỡ này. Đức TGM cũng đã lên tiếng kêu gọi trợ giúp dân chúng bị nạn. Tôi tái tha thiết kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục nỗ lực giúp đỡ dân chúng tại Vùng Sừng và mời gọi tất cả mọi người hãy cầu nguyện và trợ giúp cụ thể cho biết bao anh chị em đang chịu thử thách nặng nề như vậy, đặc biệt là các trẻ em chết mỗi ngày tại vùng ấy vì bệnh tật, vì thiếu nước uống và lương thực”.

Tại các nước Somalia, Kenya, Ethiopia, Djibuti, hiện nay có khoảng 12 triệu người đang bị đói vì hạn hán, nhất là các trẻ em. Hàng trăm ngàn người rời bỏ gia cư, làng mạc để đi tìm nước và lương thực.

ĐHY Sarah và đại diện các tổ chức bác ái Công giáo sẽ họp tại Vatican ngày 7-10 tới đây để kiểm điểm các hoạt động cứu trợ tại Vùng Sừng ở Phi châu.

Đây không phải là lần đầu tiên ĐTC lên tiếng kêu gọi cứu trợ người dân Vùng Sừng. Ngày 17-7-2011, ngài đã lưu ý thế giới về thảm trạng của dân chúng tại vùng này và chính ngài cũng đã nhiều lần góp phần cứu trợ qua trung gian của tổ chức Cor Unum. (SD 5-10-2011)