Thư báo: Tham dự Toạ đàm và Lễ Ra mắt UBCLHB

Uỷ ban CLHB sẽ tổ chức một Ngày Toạ đàm để trình bày khái quát về công lý và hoà bình theo giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo cũng như nhằm giới thiệu đường hướng hoạt động của Uỷ ban với cộng đồng Công giáo Việt Nam.

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM                            

UỶ BAN CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH                                             

Văn phòng Trung ương

6 bis Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

ĐT: (84) 8 36007651

Email: [email protected]

Web: www.conglyvahoabinh.org

VT số 009/VT/2011/UBCLHB

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18-5-2011

 

 

THƯ BÁO

THAM DỰ TOẠ ĐÀM VÀ LỄ RA MẮT

 

Kính gửi: Đức Hồng y,

 Quý Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam,

 Quý tu sĩ nam nữ và cộng đồng Dân Chúa,

Trọng kính Đức Hồng y và Quý Đức cha

Quý tu sĩ nam nữ và cộng đồng Dân Chúa,

Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) trong kỳ họp tháng 10-2010, tại TP.HCM, đã quyết định thành lập Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) để cổ vũ công lý và hoà bình trên đất nước Việt Nam theo đường hướng của Tin Mừng và giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo.

Trên phạm vi Giáo Hội toàn cầu, Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hoà bình cũng đã được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thành lập vào ngày 6-1-1967, để đáp ứng niềm mong mỏi của các cộng đồng Dân Chúa được Công đồng Vaticanô II trình bày ở số 90 của Hiến chế Mục vụ Vui mừng và Hy vọng, nhằm khích lệ cộng đồng Công giáo thúc đẩy sự phát triển ở những vùng nghèo khổ và gia tăng công lý xã hội trong bối cảnh quốc tế.

Trong quá trình hoạt động hơn 30 năm qua, Hội đồng Giáo hoàng này đã thu tích nhiều kinh nghiệm, nghiên cứu nhiều đề tài để định hướng những hoạt động xã hội của Giáo Hội toàn cầu. Cụ thể hơn, Hội đồng đã soạn thảo các văn kiện liên quan để giới thiệu những chủ đề trong Ngày Hoà bình Thế giới hằng năm cũng như cuốn Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo, xuất bản năm 2004.

Trong hoàn cảnh hiện nay của đất nước, đồng bào cũng như tín hữu Việt Nam mong mỏi công lý được thể hiện, an hoà được xây dựng trên tình bác ái để mọi người cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc qua những hành động thiết thực của người Công giáo sống Tin Mừng giữa lòng dân tộc. Chính trong tinh thần đó, Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Giáo hội Việt Nam ra đời để giới thiệu chiều kích xã hội và nhân bản của Tin Mừng nhằm giúp cho người tín hữu cũng như đồng bào ngoài Công giáo thăng tiến toàn diện con người và cho dân tộc Việt Nam ngày càng phát triển.

1. Vì thế, UBCLHB tha thiết xin Đức Hồng y và Quý Đức cha chỉ định người đại diện cho giáo phận hoạt động trong Ban Công lý và Hoà bình của giáo phận.

2. UBCLHB đã xây dựng một kênh thông tin trên mạng toàn cầu có tên là www.conglyhoabinh.org để giới thiệu học thuyết xã hội Công giáo, đào tạo về công lý hoà bình và giao lưu với độc giả.

3. Văn phòng Trung ương của UBCLHB hiện nay được đặt tạm thời tại lầu 1, Nhà Truyền Thống, số 6 bis Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 8 36007651 – Email: [email protected]

4. Uỷ ban CLHB sẽ tổ chức một Ngày Toạ đàm để trình bày khái quát về công lý và hoà bình theo giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo cũng như nhằm giới thiệu đường hướng hoạt động của Uỷ ban với cộng đồng Công giáo Việt Nam. Đây cũng là dịp ra mắt chính thức của Uỷ ban. (Chúng con xin gửi kèm theo đây chương trình dự thảo của Ngày Toạ đàm và Lễ Ra mắt của Uỷ ban Công lý và Hoà bình).

5. Cuộc gặp gỡ sẽ được tổ chức vào ngày thứ Sáu, 27-5-2011, từ 8:00 – 16:30, tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn ở Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM, số 6 bis Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.

6. Chúng con đã gửi Thiệp mời đến Đức Hồng y, Quý Đức cha, đại diện các dòng tu nam nữ và các đại biểu giáo dân, khách mời. Xin Quý vị hồi báo sớm cho chúng con qua địa chỉ Văn phòng UBCLHB, qua email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại: 0903 970 119 (cô Phương). Xin Quý khách và tham dự viên vui lòng mang theo Thiệp mời khi đến tham dự. Mỗi Thiệp mời được dành cho 1 tham dự viên.

Các tham dự viên sẽ sinh hoạt suốt ngày và ăn trưa tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM.  Quý Đức cha đã có sẵn phòng nghỉ tại Trung tâm. Những tham dự viên ở xa cần đến trước và nghỉ qua đêm, xin liên hệ với Văn phòng UBCLHB (cô Phương).

Chúng con rất mong được Đức Hồng y, Quý Đức cha tham dự và cử người đại diện Ban CLHB Giáo phận đến tham dự để đặt nền tảng khởi đầu cho hoạt động của HĐGMVN về lĩnh vực công lý và hoà bình. Chúng con xin hết lòng cám ơn.

Kính chúc Đức Hồng y, Quý Đức cha, Quý tu sĩ nam nữ và cộng đồng Dân Chúa luôn an mạnh và tràn đầy ơn Chúa Phục Sinh.

Xin Thánh Cả Giuse, Đấng Công Chính, Bổn Mạng của UBCLHB, chuyển cầu cho tất cả chúng ta.

Kính thư

 

Gm. Phaolô Nguyễn Thái Hợp

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn                                         Chủ tịch UBCLHB

Tổng Thư ký