Dành cho các bậc cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp một

Giao tiếp tốt giúp trẻ nhanh chóng hoà nhập với tập thể mới, nhanh chóng tiếp cận hoạt động mới trong trường phổ thông và trẻ sẽ không gặp khó khăn trong học tập

 Dành cho các bậc cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp một

Con bạn có chủ động giao tiếp không? Hãy để ý con bạn và trả lời những câu hỏi dưới đây để tìm hiểu đặc điểm giao tiếp của bé. Giao tiếp tốt giúp trẻ nhanh chóng hoà nhập với tập thể mới, nhanh chóng tiếp cận hoạt động mới trong trường phổ thông và trẻ sẽ không gặp khó khăn trong học tập. Vì vậy, tập cho trẻ có những kỹ năng giao tiếp xã hội tốt là một trong những việc các bậc cha mẹ có con sắp vào lớp 1 nên quan tâm. Bạn hãy thử xem nhé, và nếu như phát hiện ra con mình chưa hoạt bát lắm thì bạn cũng đừng quá lo, có một số phương cách giải quyết vấn đề của bạn ở cuối bài, chỉ cần bạn dành cho bé thêm thời gian thôi. Nào hãy bắt đầu:

1. Con bạn có nhiều bạn không? Chơi với bạn bè có thoải mái, tự nhiên không?

2. Con bạn có thích kết bạn mới không?

3. Con bạn có dễ dàng tiếp xúc với người lớn hay bạn lớn hơn không?

4. Con bạn có dễ dàng hoà nhập vào một tập thể mới không?

5. Con bạn có phải là một thành viên không thể thiếu của mọi cuộc vui không?

6. Con bạn có thích đến chơi nhà người quen, bạn bè không?

7. Con bạn có niềm nở không?

8. Con bạn có thích bày trò chơi và rủ bạn bè bày trò chơi chơi với nhau không?

9. Khi bị ai đó trêu ghẹo, làm tổn thương con bạn có giận lâu không?

10. Khi cần thiết, con bạn có thể tự vệ không?

 

Kết luận và biện pháp:

Nếu hầu hết các câu trả lời của bạn là có thì bạn có thể yên tâm rằng con bạn khá nhanh nhẹn, giao tiếp tốt, và chắc chắn là bé sẽ dễ dàng hoà nhập vào môi trường mới, tập thể mới. Bạn hãy cố gắng duy trì và phát triển những yếu tố tích cực này ở bé.

Nếu đa số các câu trả lời của bạn là “không” thì bạn cần phải lưu ý đến bé nhiều hơn. Bạn hãy cố gắng mở rộng quan hệ của bé. Có nhiều cách để làm việc đó, ví dụ, tìm mọi lý do để mời các bạn bé đến nhà, mời con bạn bè mình, mời trẻ con hàng xóm,… Cố gắng dành thời gian cho bé đến chơi những gia đình bà con, người quen có trẻ con. Thỉnh thoảng bày một “bữa tiệc” nhỏ, cho trẻ cơ hội chơi riêng với nhau, tự thể hiện mình. Khuyến khích bé kể những câu chuyện tự bịa ra, hay kể lại những câu chuyện đã nghe được ở đâu đó. Bạn hãy cùng chơi với bé một vài trò chơi cho thật thành thạo để bé có thể tự tổ chức chơi với bạn bè. Khuyến khích bé rủ bạn chơi những trò chơi bé biết… Như vậy, là bạn giúp bé nhanh chóng hoà nhập vào tập thể mới, giảm thời gian bỡ ngỡ và sự căng thẳng khi bước vào môi trường lạ.