15 tuổi bước vào Harvard

“Thần đồng 15 tuổi”, “cô gái nhập cư da màu với sự nỗ lực đáng kinh ngạc”… đó là những dòng tít lớn được đăng trên các kênh truyền thông thế giới khi nói về “hiện tượng” cô gái 15 tuổi gốc Nigeria có tên Saheela Ibraheem.

 

15 tuổi bước vào Harvard

Saheela Ibraheem vài ngày trước đây còn là một nữ sinh vô danh ở Trường trung học Wardlaw-Hartridge (bang New Jersey, Hoa Kỳ), nhưng cuộc đời cô giờ đã bước sang trang mới.

“Thần đồng 15 tuổi”, “cô gái nhập cư da màu với sự nỗ lực đáng kinh ngạc”… đó là những dòng tít lớn được đăng trên các kênh truyền thông thế giới khi nói về “hiện tượng” cô gái 15 tuổi gốc Nigeria có tên Saheela Ibraheem.

Cụ thể, 13 trường đại học hàng đầu ở Mỹ như Harvard, Princeton, MIT, Stanford, Columbia… đã đồng loạt có thư mời Saheela nhập học bởi quá ấn tượng trước thành tích học tập lẫn hoạt động xã hội vượt trội của cô. Sở hữu bảng điểm tổng kết 97/100, điểm SAT 2.340/2.400…, Saheela còn thuyết phục hội đồng tuyển sinh các trường bằng khả năng sử dụng thông thạo các ngoại ngữ như tiếng Ả Rập, Tây Ban Nha, Latin… và chơi tốt các môn thể thao, nghệ thuật như bóng đá, softball (tương tự bóng chày), kèn trombone…

Tuy nhiên điều khiến mọi người ấn tượng nhất về Saheela lại ở tính cách độc lập, khiêm tốn và sự chững chạc. Có nguồn gốc là dân nhập cư, sở hữu làn da màu và độ tuổi quá nhỏ so với bạn bè xung quanh… Saheela từng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, áp lực từ nhiều phía ngay từ nhỏ, nhưng cô đã chứng minh nghị lực, sự lạc quan đã giúp bản thân vượt qua tất cả rào cản. Chia sẻ với kênh truyền thông CBS2, Saheela nhận định: “Nếu bạn sống hết mình với đam mê thì nỗ lực chắc chắn sẽ được đền đáp”.

“Saheela rất chăm chỉ và không bao giờ chịu hài lòng với bản thân. Có lẽ đó là một trong những lý do dẫn đến sự thành công của cô” – ông William Jenkins, Giám đốc Phát triển Giáo dục Trường Wardlaw-Hartridge, cho biết. Giáo viên trực tiếp của Saheela thời trung học, ông Jim O’Halloran, thừa nhận: “Tôi từng nghi ngờ về độ tuổi của Saheela bởi cô bé có tư duy quá sâu sắc!”.

Còn Saheela trong mắt người mẹ của mình – bà Shakirat Ibraheem – thì: “Con bé rất độc lập trong mọi chuyện. Khi gặp khó khăn, nó luôn tự tìm cách giải quyết vấn đề chứ không ỷ lại vào người khác”.

Với mong ước được trở thành một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về lĩnh vực não bộ, Saheela cho biết đã quyết định chọn ngôi trường Harvard để theo học. “Được ngồi ở giảng đường danh tiếng nhất thế giới này là ước mơ từ khi tôi còn rất bé” – cô mỉm cười. Tuy vậy, Saheela nhìn nhận những thành công ở hiện tại chỉ mới là bước đầu, và khẳng định bản thân sẽ nỗ lực hơn nữa để biến ước mơ trở thành nhà khoa học cấp cao thành hiện thực.