Tập trung an ninh năng lượng và lương thực

Những thử thách ngặt nghèo mà khu vực ASEAN đang đối mặt là an ninh năng lượng và lương thực

 

Tập trung an ninh năng lượng và lương thực

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 18:

Sáng 7-5, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 18 đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị thủ đô Jakarta (Indonesia) với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các nước thành viên ASEAN.

Nhiều thách thức

Trong diễn văn khai mạc, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nhấn mạnh những thử thách ngặt nghèo mà khu vực đang đối mặt là an ninh năng lượng và lương thực cũng như việc tăng tốc hướng ASEAN đến mục tiêu cộng đồng kinh tế tự do vào năm 2015.

Tổng thống Yudhoyono nhấn mạnh cần có một khung an ninh lương thực thống nhất cho khu vực liên quan đến nghiên cứu và phát triển cũng như đầu tư trong vấn đề trên. Một trong những biện pháp quan trọng là thành lập công thức cho hệ thống dự trữ lương thực của ASEAN nhằm giúp nông dân khu vực thoát nghèo đói. “Một trong những phản ứng nhanh hiện nay là việc chúng ta phải thành lập một cơ cấu an ninh lương thực ASEAN hợp nhất” – Tổng thống Yudhoyono nói.

Như Jakarta Post đưa tin, ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã ký thoả thuận khung về an ninh lương thực. Theo đó, ASEAN+3 đã nhất trí dự trữ trên 700.000 tấn gạo để ngăn chặn tăng giá. Các lãnh đạo ASEAN cũng nhất trí an ninh năng lượng và lương thực sẽ là một thử thách lớn đối với ASEAN trong bối cảnh các nguồn tài nguyên khan hiếm đang cạn kiệt dần. Indonesia đã kêu gọi các thành viên ASEAN quan tâm nghiêm túc đến hiện tượng giá năng lượng và lương thực đang tăng vọt, đồng thời cảnh báo lạm phát có thể đưa thêm nhiều người rơi vào nghèo đói.

Cần sự hợp tác

Hợp tác ASEAN là vấn đề được đặt ra trong ngày khai mạc của hội nghị trong bối cảnh cạnh tranh giữa các khu vực trên thế giới ngày càng gay gắt. “Hợp tác ASEAN là một sự cần thiết khi chúng ta đang trong thời đại toàn cầu hoá, nơi mà sự cạnh tranh không chỉ là từng nước với nhau mà là giữa khu vực với khu vực” – ông Irman Gusman, người phát ngôn Hội đồng đại diện vùng của Indonesia, cho biết.

Trước đó bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN cũng cho rằng cần có những nỗ lực trong cộng đồng khối để giải quyết hiện tượng tăng giá hàng hoá đang lan rộng do giá nhiên liệu toàn cầu leo thang. Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Philippines Gregory Domingo kêu gọi các thành viên ASEAN hãy tạo sân chơi thoáng hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có thể hợp tác với nhau trong khối, cụ thể và cấp bách là việc tinh giản các quy trình tiếp cận thoả thuận thương mại tự do ASEAN cho các SME.

TTXVN cho biết phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi ASEAN triển khai hiệu quả các cam kết về xoá bỏ và hạn chế đến mức tối đa những rào cản về giao thương hàng hoá, dịch vụ, đầu tư. Trước mắt ASEAN có thể triển khai Thẻ đi lại ASEAN (ASEAN Travel Cards) cho công dân ASEAN, cửa nhập cảnh, xuất cảnh cho công dân ASEAN tại các cửa khẩu.

Theo ông Gusman, để đạt được mục tiêu trên thì ASEAN phải giải quyết các vấn đề tranh chấp đang diễn ra giữa một số thành viên trong khối. Vấn đề tranh chấp biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang dấy lên mối quan ngại sẽ cản trở kế hoạch trở thành cộng đồng kinh tế tự do của ASEAN vào năm 2015.

Một ngày trước, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết Campuchia và Thái Lan đã nhất trí cho phép 15 thanh sát viên quân đội có mặt trong khu vực tranh chấp. Tuy nhiên, ông Natalegawa quan ngại với số thanh sát viên khiêm tốn trên sẽ không đủ sức vãn hồi một lệnh ngừng bắn thật sự. Theo AFP, hôm nay hai nhà lãnh đạo Thái Lan và Campuchia sẽ gặp để thảo luận về cuộc xung đột.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ASEAN cần cùng nhau thực hiện nhất quán là phải giải quyết tất cả tranh chấp bằng biện pháp thương lượng hoà bình, trên tinh thần hữu nghị theo Hiến chương ASEAN và các chuẩn mực luật pháp quốc tế.