Trung Đông: Bắn người biểu tình, xung đột bùng phát

Ở Syria, súng đã nổ tại Homs, thành phố lớn thứ ba đất nước, nơi hệ thống thông tin liên lạc và điện đã bị cắt, nhiều cư dân bị bắt giữ

 Trung Đông: Bắn người biểu tình, xung đột bùng phát

Lực lượng an ninh đã tấn công người biểu tình ở Syria và Yemen ngày 8-5 trong khi Bộ trưởng Tư pháp Ai Cập tuyên bố sẽ thiết lập lại trật tự bằng “nắm đấm thép” sau những vụ đụng độ dữ dội ở Cairo khiến 12 người thiệt mạng.

Theo AFP, ở Syria, súng đã nổ tại Homs, thành phố lớn thứ ba đất nước, nơi hệ thống thông tin liên lạc và điện đã bị cắt, nhiều cư dân bị bắt giữ. Vụ đàn áp là những diễn biến mới nhất trong hàng loạt cuộc biểu tình đòi các chính phủ ra đi khắp Trung Đông và Bắc Phi.

Những cuộc xung đột tại Syria đã kéo dài sang tuần lễ thứ bảy đe doạ 11 năm cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Những cam kết cải cách của ông không giúp cải thiện tình hình.

Mười bốn người đã thiệt mạng tại Homs và hàng trăm người bị bắt giữ, New York Times đưa tin. Ít nhất sáu người khác thiệt mạng tại Banias và 250 người bị bắt giữ ngày 8-5, theo một nguồn tin địa phương của báo này.

Thông tấn xã Syria, dẫn các nguồn tin quân sự, cho biết sáu binh sĩ, bao gồm ba sĩ quan, đã thiệt mạng trong các chiến dịch trấn áp ở Homs, Banias và Daraa. Trong khi đó, Reuters dẫn lời một lãnh đạo bộ tộc địa phương ngày 6-5 nói bốn người biểu tình bị bắn chết ở thành phố Deir al-Zor. Kể từ khi các cuộc biểu tình diễn ra đến nay, AFP ghi nhận tổng số người thiệt mạng là 632 người, 2.843 người khác bị bắt giữ, theo nhóm nhân quyền Insan.

Tại Yemen, lực lượng an ninh đã bắn chết ba người biểu tình trong khi hàng chục nghìn người đã xuống đường tại nhiều thành phố và thị trấn đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức, theo AP. Ngày 8-5, liên minh đối lập gồm sáu đảng ở Yemen lên tiếng yêu cầu chính phủ phải từ chức trong vòng hai ngày.

Ở Ai Cập, sự thay đổi chế độ có vẻ không giúp gì cho sự ổn định chính trị khi xung đột đẫm máu diễn ra giữa người Hồi giáo và Thiên Chúa giáo, chỉ chiếm khoảng 10% dân số Ai Cập, ở Cairo ngày 8-5 khiến 12 người thiệt mạng và ít nhất một nhà thờ bị đốt cháy. Cuộc xung độ cũng khiến nhà chức trách đưa ra tòa án binh 190 người bị bắt giữ với các cáo buộc giết người, gây rối trật tự công cộng và gây nguy hại an ninh quốc gia.

Những vụ đụng độ diễn ra khi khoảng 1.000 người tập trung bên ngoài nhà thờ Saint Mina ở Embaba, Cairo do có tin đồn một phụ nữ Thiên Chúa giáo đã cải sang đạo Hồi bị giữ bên trong nhà thờ. Hai nhóm người, có thể là thuộc hai tôn giáo nói trên, đã bắt đầu ném đá vào nhau, rồi sau đó súng nổ. Các lực lượng sức mạnh đã can thiệp để giải tán đám đông và một lệnh giới nghiêm được ban hành ở khu vực này của thủ đô sau khi một nhà thờ trong vùng bị đốt cháy.

Bộ trưởng Tư pháp Ai Cập Mohamed El-Gendy đã thề sẽ thiết lập lại trật tự bằng “nắm đấm thép”.

Tại Bahrain, Vua Hamad bin Isa al-Khalifa đã tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào ngày 1-6 tới, theo Thông tấn xã nước này. Lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố ngày 15-3 sau khi liên quân vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu vào Bahrain giúp chính quyền trấn áp những nhóm nổi dậy Shiite thiểu số.