Máy sấy lúa của học trò

Từ những vật dụng phế thải như chai nhựa, vỏ lon, khay đựng ly chén, bóng đèn, hai học trò lớp 9 đã chế tạo thành công máy sấy lúa

 

Máy sấy lúa của học trò

Từ những vật dụng phế thải như chai nhựa, vỏ lon, khay đựng ly chén, bóng đèn, hai học trò lớp 9 đã chế tạo thành công máy sấy lúa. Sản phẩm của hai bạn đã được giải cao tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật Intel ISEF toàn miền Trung tổ chức tại Thừa Thiên – Huế tháng 1-2011.

Đó là bạn Lê Kim Hợi và Lê Minh Hiệu, cùng học lớp 9A Trường THCS Hải Thiện, Hải Lăng (Quảng Trị). Cả Hợi và Hiệu đều là con nhà nông chính hiệu.

Xã Hải Thiện quê hai bạn là vùng trũng của tỉnh Quảng Trị. “Cứ mưa to là nước ngập trắng đồng. Nhiều khi lúa đang chín bà con phải gặt chạy lũ, lúa ướt lại không có nắng nên bị mốc meo. Nhiều nhà phải ăn lúa đã mọc mầm”, Hợi kể. Và đó là lý do để hai em nghĩ đến chiếc máy sấy lúa.

Hai cậu học trò dành nhiều ngày đến các địa điểm thu mua phế liệu để tìm vật liệu về chế tạo máy. Máy sấy lúa của họ có rơle nhiệt và ba quạt gió để đẩy nhiệt xuống buồng sấy. Còn bên dưới lúa sẽ được đặt trên máng sấy. Sàng sấy được làm bằng… khay đựng ly chén, máng sấy làm từ… bảng nhựa học sinh, chai nhựa, hộp sơn được tận dụng làm bộ phận bảo vệ rơle.

“Những chi tiết đơn giản như máng sấy, vỏ máy thì chúng em cải tiến từ đồ phế thải. Còn rơle nhiệt và động cơ phải mua”, Hợi kể. Dành dụm suốt mấy tuần, Hợi và Hiệu mới gom góp mua đủ vật liệu. Về kỹ thuật, ngoài sự hướng dẫn ban đầu của các thầy ở trường, còn lại họ tự mày mò, tìm hiểu thêm trên mạng Internet.

Hai tháng với 20 lần tháo ra lắp vào, cuối cùng chiếc máy sấy lúa của hai học trò cũng ra đời. “Hôm chạy thử, nhiều bà con thôn xóm đến xem. Gần 30kg lúa máy chỉ sấy khô trong chưa đầy 20 phút. Bà con reo lên vui mừng khiến chúng em cũng mừng lây. Tính ra để sấy khô 1 tấn lúa chỉ mất chưa đến 300.000 đồng. Rơle nhiệt có thể tự ngắt khi nhiệt độ quá 1500C để tránh làm cháy lúa”.

Thầy Trần Mót, hiệu trưởng Trường THCS Hải Thiện, tấm tắc: “Chiếc máy đơn giản nhưng hiệu quả cực cao nên khi vừa nhận đề tài là chúng tôi đưa đi dự thi ngay. Máy mà được phát triển thì bà con vùng trũng này đỡ lo rồi”.

“Không chỉ sấy lúa, tụi em sẽ cải tiến chiếc máy để giúp bà con sấy nhiều nông sản khác như đậu xanh, ngô, ớt…” – Hiệu  và Hợi cho biết.