Rôma: Họp báo về việc chuẩn bị lễ tôn phong Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II lên bậc Chân phước

Sáng 29-04, tại Vatican đã diễn ra cuộc họp báo về những công việc cuối cùng chuẩn bị cho Thánh lễ tôn phong Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II lên bậc Chân phước sẽ diễn ra vào ngày mai, 1-05.

Rôma: Họp báo về việc chuẩn bị lễ tôn phong Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II lên bậc Chân phước

Sáng 29-04, tại Vatican đã diễn ra cuộc họp báo về những công việc cuối cùng chuẩn bị cho Thánh lễ tôn phong Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II lên bậc Chân phước sẽ diễn ra vào ngày mai, 1-05.

Tham dự cuộc họp báo có cha Lombardi, SJ, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, Đức ông Marco Frisina, Trưởng ban Phụng vụ của Toà Giám quản Giáo phận Rôma, cha Walter Insero, Trưởng ban Truyền thông Toà Giám quản, và ông Angelo Scelzo, Phó ban Thư ký Hội đồng Toà Thánh về Truyền thông Xã hội.

Trước hết, cha Lombardi cho biết, phần mộ của Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã được mở cửa vào sáng sớm 29-04. Cha nhắc lại, thi hài Đức cố Giáo hoàng được đặt trong ba lớp quan tài, một bằng chì, một bằng gỗ, và lớp bên ngoài bằng gỗ đã có dấu vết cũ đi tự nhiên. 9 giờ sáng cùng ngày, sau khi đọc một lời nguyện ngắn, Đức Hồng y Angelo Comastri đã hát Kinh Cầu. Tham dự nghi thức có các Kinh sĩ thuộc Vương cung Thánh đường Vatican, các Đức Hồng y Bertone, Lajolo, Dziwisz, các Đức Tổng giám mục Fernando Filoni, Carlo Maria Viganò, Piero Marini và Zygmunt Zimowski, các nữ tu từng phục vụ tại dinh thự của Đức cố Giáo hoàng, ông Angelo Gugel, Chỉ huy Hiến binh và Vệ binh Thụy Sĩ. Quan tài của Đức cố Giáo hoàng được đặt vào một chiếc quách lớn, phủ vải thêu vàng và được rước đến đặt trước mộ phần Thánh Tông đồ Phêrô. Đức Hồng y Quốc vụ khanh đã đọc lời nguyện kết thúc lúc 9g15 sáng cùng ngày. Phiến đá đậy trên mộ sẽ được đưa đến Cracovia (Ba Lan) và được đặt trong nhà thờ dâng kính vị tân Chân phước. Quan tài Đức cố Giáo hoàng sẽ được quàn trong Hầm mộ Vatican đến sáng Chúa nhật 1-05, sau đó sẽ được rước đặt trước bàn thờ Vương cung Thánh đường Vatican để Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, tiếp đến là các tín hữu kính viếng sau thánh lễ tôn phong.

Theo chương trình đã được hoạch định, thi hài của tân Chân phước Gioan Phaolô II sẽ được cải táng, an nghỉ dưới bàn thờ Nhà nguyện Thánh Sêbastianô vào thứ Hai, sau khi kết thúc việc kính viếng tại Vương cung Thánh đường Vatican.

Tiếp theo Đức ông Frisina thông báo đêm Canh thức cầu nguyện 30-04 sẽ diễn ra tại Circo Massimo từ 20g đến 22g30. Phần hát thánh ca sẽ do ca đoàn giáo phận Rôma, dàn nhạc Cêcilia và các ban hợp xướng của các cộng đoàn Philippines và Ba Lan tại Rôma phụ trách.

Đêm canh thức cầu nguyện được tổ chức tại Circo Massimo, từ 20g đến 22g30, gồm hai phần:

– Phần thứ nhất, ôn lại sứ điệp và những việc Đức Gioan Phaolô II đã làm, sau đó diễn ra cuộc rước kiệu. Dẫn đầu là ảnh Đức Mẹ Cứu dân Rôma, theo sau là các đoàn đại biểu giáo xứ và hội đoàn. Tiếp theo là các vị cộng sự thân cận của Đức cố Giáo hoàng như ĐHY Stanislaw Dziwisz, ông Joaquín Navarro-Valls, và nữ tu Marie Simon-Pierre, người đã được phép lạ khỏi bệnh nhờ sự can thiệp của Đức cố Giáo hoàng, mở đường cho việc tôn phong Chân phước. Phần thứ nhất được khép lại với bài Thánh ca Totus Tuus được sáng tác nhân lễ Kim khánh Linh mục của Đức Gioan Phaolô II.

– Phần thứ hai được mở đầu với bài phát biểu của Đức Hồng y Agostino Vallini, Giám quản Giáo phận Rôma, trình bày về linh đạo và chiều kích mục vụ của Đức Gioan Phaolô II. ĐHY sẽ hướng dẫn suy gẫm 5 Mầu nhiệm Sự Sáng phép lần hạt Mân Côi do Đức tân Chân phước lập ra. ĐHY Giám quản sẽ nêu một nét chân dung tinh thần và mục vụ của vị Chân phước trước mỗi chục hạt được đọc trong sự liên kết với các Đền thánh Đức Mẹ trên thế giới. Mỗi mầu nhiệm đều được gắn với ý chỉ của Đức Gioan Phaolô II :

– Đền thánh Đức Mẹ tại Lagniewniki Cracovia (Ba Lan) với ý chỉ hướng về giới trẻ.

– Đền thánh Đức Mẹ tại Kawekamo, Bugando (Tanzania) hướng đến các gia đình.

– Đền thánh Đức Mẹ tại Harissa, Beyrouth (Liban) về công cuộc Phúc âm hóa.

– Đền thánh Đức Mẹ La Guadalupe (Mexicô) cầu nguyện cho nền hòa bình của các dân tộc.

– Đền thánh Đức Mẹ tại Fatima (Bồ Đào Nha) hướng về Hội Thánh.

Sau đó Đức Hồng y Giám quản thông báo về chương trình ngày 1-05, lễ tôn phong Chân phước diễn ra đúng vào Chúa nhật kính lòng Chúa thương xót:

– 9g sáng, tại quảng trường Thánh Phêrô, chuẩn bị lễ tôn phong. Lần chuỗi kính Lòng Chúa Thương xót. Việc lần chuỗi này đã được Thánh nữ Faustina Kowalska đề xướng và được Đức Gioan Phaolô II cổ võ. Kết thúc Chuỗi Mân côi là Kinh khấn Chân phước Gioan Phaolô II và bài Thánh ca Jezu ufam Tobie (Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa).

– 10g sáng, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chủ sự Thánh lễ tôn phong. Sau nghi thức tôn phong sẽ hát thánh ca bằng tiếng La tinh mừng Vị tân Chân phước.

Kết thúc Thánh lễ, thi hài vị tân Chân phước được rước ra Vương cung Thánh đường Vatican để ĐTC và mọi người kính viếng.

Thứ hai 2-05, lúc 10g30 sáng, Thánh lễ Tạ ơn sẽ diễn ra tại Quảng trường Thánh Phêrô, do ĐHY Quốc vụ khanh chủ sự. Đây là Thánh lễ đầu tiên mừng kính tân Chân phước Gioan Phaolô II. Ca đoàn Giáo phận Rôma và Varsava (Ba Lan) và Dàn nhạc Giao hưởng Wadowice sẽ phục vụ trong Thánh lễ. Trước Thánh lễ sẽ đọc những bài thơ của tân Chân phước bằng tiếng Ba Lan và tiếng Ý.

Sau đó, cha Insero cho biết sau buổi Canh thức cầu nguyện sẽ là “Đêm thức trắng cầu nguyện” của Rôma, được bắt đầu vào lúc 23g, tại quảng trường và trong tám nhà thờ trung tâm thành phố.

Các khách hành hương sẽ được các bạn trẻ Rôma tiếp đón.

Tại các điểm cầu nguyện, sẽ đọc các bài sách Thánh và suy gẫm Lời Chúa, sau đó giữ thinh lặng và thờ lạy Chúa. Tiếp theo sẽ đọc các bản văn của Đức cố Giáo hoàng, nghe các chứng từ về ngài, lần hạt và hát Thánh ca.

Trong “Đêm trắng” sẽ có các linh mục ngồi toà giải tội.

Vị phụ trách truyền thông của Giáo phận cho biết, Trung tâm tiếp nhận Caritas Ga Termini sẽ được dâng kính Chân Phước Gioan Phaolô II, để ghi nhớ tấm lòng đối với người nghèo của vị Giám mục Giáo phận Rôma này.

Cũng trong buổi họp báo, Hội đồng toà Thánh về Truyền thông xã hội, Radio Vatican, Đài truyền hình CTV và Văn phòng truyền thông Giáo phận Rôma đã xây dựng hệ thống thông tin mang tên “Những người lính canh kỹ thuật số”, do sáng kiến của một nhóm giáo dân hoạt động tích cực trên mạng Facebook và Twitter để quảng bá các huấn từ của Đức Gioan Phaolô II, với các địa chỉ sau, giúp những người truy cập có thể trực tiếp theo dõi diễn tiến lễ tôn phong:

http://twitter.com/#!/Pope2YouVatican 

http://www.facebook.com/#!/vatican.johnpaul2

Pope2You.net 

http://www.vatican.va/video

Được biết, dự án Những người lính canh được đưa lên mạng ngày 5-04 vừa qua đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khắp nơi. Hàng vạn người, đặc biệt là các nhà báo sẽ theo dõi tường thuật lễ tôn phong trên Twitter. Ba ngàn người đã kết nối với nhau trên hệ thống này. Hơn 40.000 tin nhắn mang nội dung những câu nói của Đức Gioan Phaolô II đã được phổ biến qua Pope2You.

(Theo VIS)