Lò luyện ăn xin trẻ em ở Trung Quốc

Bị bắt cóc, mang bán và bắt ép làm ăn mày, những đứa trẻ ở làng Gongxiao, tỉnh An Huy, Trung Quốc, trở thành công cụ kiếm tiền của những bảo kê quen chơi lười làm

 

Lò luyện ăn xin trẻ em ở Trung Quốc

Bị bắt cóc, mang bán và bắt ép làm ăn mày, những đứa trẻ ở làng Gongxiao, tỉnh An Huy, Trung Quốc, trở thành công cụ kiếm tiền của những bảo kê quen chơi lười làm.

Làng Gongxiao được xem là nơi tập trung đông đúc những tập đoàn ăn xin trẻ em như vậy. Người dân ở đây sống dựa vào đồng tiền xin được từ các lao động trẻ em. Giới truyền thông Trung Quốc cho hay, họ đã duy trì “ngành công nghiệp ăn mày” hơn một thập kỷ nay và nhiều nhà giàu lên nhờ công việc ấy.

Những đứa trẻ được mang bán cho người ở làng Gongxiao, sau đó chúng bị làm cho què quặt, bị nhốt trong chuồng vào buổi tối trước khi được đem cho thuê hoặc tung tới nhiều thành phố ở Trung Quốc để hành nghề.

Tờ 163 đưa tin, giá thuê một đứa trẻ ăn mày khoảng 455 USD một năm còn nếu mua sẽ đắt hơn, 911 USD. Một số đứa trẻ lúc nhỏ bị lạm dụng khi lớn lên “trả thù đời” bằng cách bắt những em bé khác phải chịu chung số phận như mình.

Điều hành đường dây ăn xin trẻ em trở thành một nghề ăn nên làm ra của người làng Gongxiao. Ảnh: Asia One.

Tờ BTV Bắc Kinh có miêu tả những phương pháp tra tấn mà các lao động nhỏ tuổi phải chịu đựng. Trong vòng một tháng, đứa trẻ sẽ bị nhốt trong một ngôi nhà và được huấn luyện bằng đòn roi. Nếu những đòn đó chưa đủ tàn nhẫn, ông chủ sẽ biến bọn trẻ từ lành lặn thành tàn tật bằng dao hoặc đôi khi bằng axít. Theo Shin Min Daily News, Gongxiao trở thành lò luyện ăn xin chuyên nghiệp kể từ sau khi một người đàn ông tàn tật ở đây đổi đời nhờ đi ăn xin.

Thấy việc làm giàu quá đơn giản, nhiều người khác bắt đầu nghĩ ra chiêu thức để dạy bọn trẻ cách xin tiền người khác. Ban đầu họ thuê “lao động” ở làng bên cạnh và sau đó mở rộng việc làm ăn bằng cách bắt cóc trẻ em khắp nơi ở Trung Quốc. Những em nào tàn tật sẽ được “ưu tiên” lọt vào tầm ngắm của các bố, mẹ mìn.

Một người đàn ông lớn tuổi ở Gongxiao cho biết, đứa bé không lành lặn sẽ trở thành gánh nặng nên nhiều cặp vợ chồng đã bỏ con. Nhiều năm qua, các tập đoàn ăn mày mọc lên đã giúp nhiều gia đình trong làng có “của ăn của để”, xây được nhiều ngôi nhà khang trang. Không ít nhà còn lắp cả truyền hình cáp, đặt tượng sư tử đá ở ngoài cổng. Giới chức địa phương chỉ xác định và bắt giữ được vài đối tượng đứng đằng sau chỉ đạo nhóm ăn xin này. Hiện vẫn chưa có một biện pháp nào hiệu quả để ngăn chặn tình trạng ấy bởi đơn giản có quá nhiều người liên quan.