Giáo Hội loan báo Tin Mừng qua con đường đại kết

Cách đây hai ngày, chúng ta đã bắt đầu Tuần lễ cầu cho các Kitô hữu hợp nhất, trong tuần lễ này, mọi người Công giáo, Chính thống giáo, Anh giáo và Tin lành, vì ý thức rằng sự chia rẽ giữa họ đã gây cản trở cho việc đón nhận Tin Mừng, nên cùng nhau khẩn nài Chúa, một cách nhiệt thành hơn nữa, ban cho ơn hiệp thông trọn vẹn.

Giáo Hội loan báo Tin Mừng qua con đường đại kết

 

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI,tại Quảng trường Thánh Phêrô, Chúa nhật II Thường niên, 20/1/2008

 

 

Xin cám ơn tất cả anh chị em, chúng ta cùng nhau đọc kinh Truyền Tin,

 

Cách đây hai ngày, chúng ta đã bắt đầu Tuần lễ cầu cho các Kitô hữu hợp nhất,  trong tuần lễ này, mọi người Công giáo, Chính thống giáo, Anh giáo và Tin lành, vì ý thức rằng sự chia rẽ giữa họ đã gây cản trở cho việc đón nhận Tin Mừng, nên cùng nhau khẩn nài Chúa, một cách nhiệt thành hơn nữa, ban cho ơn hiệp thông trọn vẹn. Sáng kiến của Chúa Quan phòng đã được khai sinh cách đây 100 năm, khi Cha Paul Wattson đưa ra lời hô hào cầu nguyện cho các môn đệ của Đức Kitô được hợp nhất. Chính vì thế, ngày hôm nay dây, tại Quảng trường Thánh Phêrô này, các người con tinh thần của Cha Wattson, những người anh chị em của Hội “Chuộc lỗi lầm“ đang có mặt nơi đây, tôi thân ái chào họ và tôi khuyến khích họ tiếp tục xả thân một cách đặc biệt hơn nữa cho đại cục hợp nhất. Tất cả mọi người chúng ta đều có bổn phận cầu nguyện, và nỗ lực làm việc để vượt thắng những chia rẽ giữa các Kitô hữu, bằng cách đáp lại điều mong ước của Đức Kitô: “Ut unum sint, ước gì chúng nên một“. Kinh nguyện,  hoán cải tâm hồn, đẩy mạnh những mối dây hiệp thông là những yếu tố cấu tạo nên yếu tính của phong trào thiêng liêng này, phong trào mà chẳng bao lâu nữa, chúng ta hy vọng thế, sẽ dẫn đưa các Kitô hữu của Đức Kitô đến việc cùng nhau cử hành Bí tích Tạ Ơn, là sự biểu lộ mối hợp nhất của họ.

 

Chủ đề Hợp nhất được rút ra từ Lời Chúa trong năm nay có một ý nghĩa hết sức phong phú: “Hãy cầu nguyện không ngừng“ (1 Th 5, 17). Thánh Phaolô, khi ngỏ lời với cộng đoàn Thétxalônica đang trải qua nhiều chống đối và xung đột nội tại, đã nhắc lại cho họ, một cách cương quyết hơn, một vài thái độ cơ bản, mà đặc biệt trong đó, ta phải kể đến việc cầu nguyện một cách liên lỉ. Người muốn làm cho mọi người hiểu rằng, cuộc sống mới trong Đức Kitô và trong Thánh Thần, mang lại cho chúng ta khả năng vượt thắng mọi ích kỷ, sống hòa thuận và kết hợp huynh đệ với nhau, mỗi người sẵn lòng mang lấy những gánh nặng và đau khổ cho nhau. Chúng ta đừng bao giờ cảm thấy mỏi mệt, khi cầu nguyện cho các Kitô hữu được hợp nhất! Trong đêm Tiệc ly, khi cầu nguyện cho các môn đệ của mình được  “nên một“, thì Đức Kitô đã nhắm đến một mục tiêu rõ rệt trong tâm trí Người: “để thế gian tin“ (Ga 17, 21). Như thế, sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo Hội đi qua con đường đại kết, con đường của sự hợp nhất đức tin, của chứng tá Phúc Âm và của tình huynh đệ đích thật.

 

Như mọi năm, vào thứ sáu tới đây, ngày 25/1, tôi sẽ đi đến Vương cung thánh đường Thánh-Phao-lô-ngoại-thành, để kết thúc Tuần lễ cầu cho các Kitô hữu hợp nhất, bằng giờ Kinh Chiều trọng thể. Tôi kêu mời người dân Rôma và các khách hành hương kết hợp với tôi, và với các Kitô hữu của các Giáo Hội, và các cộng đoàn Hội Thánh sẽ tham dự vào buổi cử hành này, để cầu xin Thiên Chúa ban ơn hòa giải quý giá giữa tất cả mọi người đã chịu Phép Rửa. Ước gì Thánh Mẫu Thiên Chúa, mà hôm nay chúng ta kỷ niệm việc Người hiện ra tại Alphonse Ratisbonne, trong nhà thờ Sant’Andrea delle Fratte, cầu Chúa ban cho tất cả các môn đệ Người được dồi dào ơn Chúa Thánh Thần, để cùng nhau có thể đạt được sự hợp nhất hoàn hảo, và như thế, ban tặng cho thế giới chứng tá đức tin và sự sống mà thế giới ngày hôm nay đang hết sức cần đến.

 

 

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

 

Các bạn thân mến, trước tiên tôi muốn gởi lời chào đến các bạn sinh viên đại học – xin cám ơn sự hiện diện của các bạn – các giáo sư,và tất cả anh chị em ngày hôm nay đến Quảng trường Thánh Phêrô thật đông đúc để tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin, và để biểu lộ tình liên đới của các bạn đối với tôi. Thật là tốt đẹp khi chúng ta cùng nhau cảm nhận được tình huynh đệ trong đức tin, xin cám ơn các bạn về điều này. Tôi cũng xin gởi lời chào đến đông đảo những người khác đang kết hợp với chúng tôi trong tâm trí. Tôi xin hết lòng cám ơn anh chị em, thưa anh chị em thân mến; tôi cám ơn Đức Hồng Y Tổng đại diện, người đã cổ xúy cho buổi gặp gỡ này.Như anh chị em đã biết, tôi rất vui sướng nhận lời mời tham dự lễ khai giảng niên học “La Sapienza – Đại học Rôma”, và tôi đã cảm thấy hết sức vui sướng khi soạn bài diễn văn của tôi. Tôi rất quen biết và quý mến đại học này, cũng như quan tâm đến các sinh viên đến học tập tại đây: cứ mỗi năm, vào những dịp khác nhau, nhiều sinh viên trong họ vẫn tới thăm tôi tại điện Vatican, cùng với các đồng môn của họ đến từ các đại học khác. Nhưng buồn thay, như mọi người đều biết, thời tiết đã làm cho tôi không thể đến tham dự buổi lễ được. Tôi phải hoãn lại, mặc dầu không hề muốn thế, nhưng tôi vẫn muốn gởi bản văn mà tôi đã soạn những ngày sau Lễ Giáng Sinh cho dịp này. Tôi đã gắn liền cuộc đời mình với môi trường đại học, mà trong suốt một thời gian dài đã là thế giới của tôi, vì yêu mến tìm kiếm chân lý, yêu mến đối chiếu, yêu mến đối thoại thẳng thắn và biết tôn trọng các lập trường hỗ tương. Tất cả những điều này cũng là sứ mạng của Giáo Hội dấn thân trung thành theo Đức Giêsu, là Thầy của sự sống, của chân lý và tình yêu. Với tư cách là giáo sư lão luyện, có thể nói được như thế, tôi đã gặp gỡ biết bao là sinh viên trong cuộc đời của mình, các bạn sinh viên đại học thân mến, tôi khuyến khích tất cả các bạn luôn biết tôn trọng ý kiến của người khác, và luôn tìm kiếm sự thật và điều thiện hảo, với một tinh thần tự do và có trách nhiệm. Với tất cả các bạn và với từng người một, tôi xin lập lại lòng biết ơn của tôi đối với các bạn, và tôi đoan quyết với các bạn lòng yêu mến và kinh nguyện của tôi.

 

Và bây giờ tôi xin chào tất cả những vị hữu trách, những nhà quản lý, những người dạy dỗ, các bậc phụ huynh và các học sinh của các trường học Công giáo đến đây, nhân Ngày học đường Công giáo, được giáo phận Rôma tổ chức vào ngày hôm nay. Các trường học Công giáo cũng được giao cho một vai trò quan trọng trong việc giáo dục đức tin cho các thanh thiếu niên và các bạn trẻ: do đó, tôi khuyến khích anh chị em tiếp tục công việc của mình, công việc đặt trọng tâm vào Phúc Âm, với một chương trình giáo dục nhắm đến việc đào tạo con người  cách toàn diện.  Mặc dầu có nhiều khó khăn gặp phải, nhưng anh chị em vẫn cứ tiếp tục đeo đuổi sứ mạng của mình một cách can đảm và đầy tin tưởng, luôn duy trì sự hăng say phục vụ cho công tác giáo dục, và cam kết quảng đại trong việc phục vụ các thế hệ tương lai.

 

Tôi vui mừng chào đón các khách hành hương nói tiếng Pháp tụ họp trong ngày Chúa nhật của tuần lễ cầu cho các Kitô hữu được hợp nhất. Tôi kêu mời tất cả những ai, qua Bí tích Thánh tẩy, đang chia sẻ niềm tin vào Đức Giêsu Kitô, và các cộng đoàn Kitô giáo, hãy sống một cách thật nhiệt thành buổi gặp gỡ thiêng liêng hàng năm này, và khẩn nài Thiên Chúa ban cho tất cả môn đệ của Đức Kitô ơn hợp nhất trọn vẹn. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta trên con đường hợp nhất. Tôi xin ban Phép Lành Tòa Thánh của tôi cho anh chị em.

 

Tôi xin chúc tất cả một ngày Chúa nhật tốt đẹp.

 

Thầy GB. Lưu Văn Lộc chuyển ngữ