Thư mời và chương trình tọa đàm Công lý và Hoà bình theo Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo

Kính gửi: Đức Hồng y, Quý Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, Quý Bề trên, các dòng tu nam nữ ở Việt Nam, Trọng kính Đức Hồng y và Quý Đức cha Quý Bề trên và Quý vị kính mến, Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) trong kỳ họp tháng 10-2010, tại TP.HCM, đã quyết định thành lập Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) để cổ vũ công lý và hoà bình trên đất nước Việt Nam theo đường hướng của Tin Mừng và giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo.

HI ĐNG GIÁM MC VIT NAM                             

UỶ BAN CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH                                               

Văn phòng Trung ương

6B Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

ĐT: (84) 8 36007651

Email: [email protected]

VT số 002/VT/2011/UBCLHB

 

 

 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19-3-2011

 

 

THƯ MỜI

 

 

Kính gửi: Đức Hồng y, Quý Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, Quý Bề trên, các dòng tu nam nữ ở Việt Nam,

 

 

Trọng kính Đức Hồng y và Quý Đức cha Quý Bề trên và Quý vị kính mến,

Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) trong kỳ họp tháng 10-2010, tại TP.HCM, đã quyết định thành lập Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) để cổ vũ công lý và hoà bình trên đất nước Việt Nam theo đường hướng của Tin Mừng và giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo.

Trên phạm vi Giáo Hội toàn cầu, Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hoà bình cũng đã được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thành lập vào ngày 6-1-1967, để đáp ứng niềm mong mỏi của các cộng đồng dân Chúa được Công đồng Vaticanô II trình bày ở số 90 của Hiến chế Mục vụ Vui mừng và Hy vọng, nhằm khích lệ cộng đồng Công giáo thúc đẩy sự phát triển ở những vùng nghèo khổ và gia tăng công lý xã hội trong bối cảnh quốc tế.

Trong quá trình hoạt động hơn 30 năm qua, Hội đồng Giáo hoàng này đã thu tích nhiều kinh nghiệm, nghiên cứu nhiều đề tài để định hướng những hoạt động xã hội của Giáo Hội toàn cầu. Cụ thể hơn, Hội đồng đã soạn thảo các văn kiện liên quan để giới thiệu những chủ đề trong Ngày Hoà bình Thế giới hằng năm cũng như trong cuốn Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo, xuất bản năm 2004. (Chúng con xin đính kèm theo đây bản tóm lược về Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hoà bình, Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum để tham khảo).

Trong hoàn cảnh hiện nay của đất nước, đồng bào cũng như tín hữu Việt Nam mong mỏi công lý được thể hiện, an hoà được xây dựng trên tình bác ái để mọi người cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc qua những hành động thiết thực của người Công giáo sống Tin Mừng giữa lòng dân tộc. Chính trong tinh thần đó, Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Giáo hội Việt Nam ra đời để giới thiệu chiều kích xã hội và nhân bản của Tin Mừng nhằm giúp cho người tín hữu cũng như đồng bào ngoài Công giáo thăng tiến toàn diện con người và cho dân tộc Việt Nam ngày càng phát triển.

1. Vì thế, chúng con tha thiết xin Đức Hồng y và Quý Đức cha chỉ định người đại diện cho giáo phận hoạt động trong Ban Công lý và Hoà bình của giáo phận.

2. UBCLHB đang xây dựng một kênh thông tin trên mạng toàn cầu có tên là www.conglyhoabinh.org để giới thiệu học thuyết xã hội Công giáo, đào tạo về công lý hoà bình và giao lưu với độc giả.

3. Văn phòng Trung ương của UBCLHB hiện nay được đặt tạm thời tại lầu 1, Nhà Truyền Thống, số 6B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 8 36007651 – Email: [email protected]

4. Uỷ ban CLHB sẽ tổ chức một ngày toạ đàm để trình bày khái quát về công lý và hoà bình theo giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo cũng như nhằm giới thiệu những nét hoạt động chính của Uỷ ban cho cộng đồng Công giáo Việt Nam. (Chúng con xin gửi kèm theo đây chương trình dự thảo của ngày toạ đàm về Công lý và Hoà bình).

5. Cuộc gặp gỡ sẽ được tổ chức vào ngày thứ Sáu, 27-5-2011, từ 8:00 – 16:30, tại Hội trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận ở Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM, số 6 bis Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM. Các tham dự viên sẽ ăn trưa tại đây. Những tham dự viên ở xa cần đến trước và nghỉ qua đêm, xin liên hệ với Văn phòng UB CLHB. Xin quý tham dự viên đăng ký với Ban Tổ chức theo địa chỉ của Văn phòng Trung ương.

Chúng con rất mong được Đức Hồng y, Quý Đức cha tham dự hoặc cử người đại diện giáo phận đến tham dự để đặt nền tảng khởi đầu cho hoạt động của Uỷ ban. Chúng con xin hết lòng cám ơn.

Kính chúc Đức Hồng y, Quý Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, Quý Bề trên, các dòng tu nam nữ ở Việt Nam luôn an mạnh và tràn đầy ơn Chúa.

Xin Thánh Cả Giuse, Đấng Công Chính, Bổn Mạng của UBCLHB, chuyển cầu cho tất cả chúng ta.

 

 

Kính thư

Gm. Phaolô Nguyễn Thái Hợp

Chủ tịch Uỷ ban CLHB

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Tổng Thư ký Uỷ ban CLHB

 

 

 

                              

Thứ Sáu, ngày 27-5-2011, tại Hội trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận,

Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM

 

 

CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH

THEO GIÁO HUẤN XÃ HỘI CÔNG GIÁO

 

 

7:00               Đón khách, ghi danh, phát tài liệu học hỏi

                      Sinh hoạt khởi đầu

8:00:   Phần I – KHAI MẠC

                    – Giới thiệu chương trình.

                    – Giới thiệu khách mời – diễn giả – tham dự viên.

8:15:             Lời kinh khai mạc.

8:20-8:30:      Tuyên bố lý do buổi toạ đàm (ĐC. Chủ tịch Phaolô Nguyễn Thái Hợp).

Phần II – THUYẾT TRÌNH

8:30-9:15:      Giới thiệu Uỷ ban Công lý và Hoà bình Việt Nam (Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn).

9:15-9:30:      Giải lao.

9:30-10:15:   Công lý và Hoà bình, thách đố và yêu sách ở thời đại hôm nay (Lm. G.M. Lê Quốc Thăng).

10:30-11:15: Công lý và Hoà bình trong bối cảnh xã hội Việt Nam (Ls. Lê Quốc Quân).

11:30-13:30: Cơm trưa, nghỉ trưa.  

13:30-14:30: Thảo luận về tình trạng Công lý và Hoà bình tại địa phương: những bức xúc, những giải pháp đề nghị và đường hướng hoạt động tham gia của UBCLBH (Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp hướng dẫn).

14:30-14:45: Giải lao.

14:45-15:30: Đúc kết thảo luận (các nhóm trình bày).

15:30-16:00:   Lễ Ra mắt của UBCLHB. Giới thiệu các Trưởng Ban CLHB của giáo phận và Văn phòng Trung ương. Chụp ảnh lưu niệm.

16:00-16:15: Lời chúc mừng của các đại biểu.

16:15-16:30: Lời cám ơn của Đức cha Chủ tịch. Bài ca tạ ơn. Kết thúc.

 

CHƯƠNG TRÌNH TOẠ ĐÀM