Quan hệ Nhật – Trung lại nóng lên

Quan hệ Nhật – Trung có nguy cơ căng thẳng trở lại khi ngày 17-11 Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết sẽ tăng cường tuần tra trên các vùng biển xung quanh Nhật Bản, trong đó bao gồm cả vùng biển Hoa Đông đang tranh chấp với Trung Quốc bằng việc trang bị mười máy bay trinh sát loại P1 thế hệ mới cho Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản trong năm năm tới.

Quan hệ Nhật – Trung lại nóng lên

 

Quan hệ Nhật – Trung có nguy cơ căng thẳng trở lại khi ngày 17-11 Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết sẽ tăng cường tuần tra trên các vùng biển xung quanh Nhật Bản, trong đó bao gồm cả vùng biển Hoa Đông đang tranh chấp với Trung Quốc bằng việc trang bị mười máy bay trinh sát loại P1 thế hệ mới cho Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản trong năm năm tới.

Trước đó ngày 16-11, Trung Quốc đã điều tàu Ngư Chính 310 có trang bị máy bay trực thăng đến biển Hoa Đông để tuần tra trong 20 ngày. Tân Hoa xã cho biết tàu này đã xuất phát từ Quảng Châu (Quảng Đông) cùng ngày.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đến nay vẫn chưa lắng dịu. Trong mấy ngày qua, các cơ quan đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Nhật Bản liên tục nhận được các thiết bị nổ và tài liệu chống Trung Quốc gửi đến.

Báo Japan Times cho biết cảnh sát Nhật đang điều tra vụ một bì thư có chứa một viên đạn và nhiều tài liệu chống Trung Quốc được gửi tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo ngày 11-11. Đây là lần thứ ba kể từ ngày 7-9, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật nhận được những phong bì tương tự.

Tân Hoa xã cũng cho biết cuối tháng 10-2010 Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo và năm cơ quan ngoại giao của nước này ở Sapporo, Nagoya, Osaka, Fukuoka và Nagasaki liên tục nhận được những bưu kiện có chứa một loại dung dịch màu đỏ.

Số máy bay P1, như nhật báo Mainichi cho biết, sẽ được bàn giao dần cho Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản từ năm 2011 để làm nhiệm vụ theo dõi tàu ngầm và tàu thuyền khả nghi di chuyển trong các vùng biển xung quanh Nhật Bản.

Đây là một phần nằm trong kế hoạch “tăng cường khả năng phòng vệ trung hạn” sẽ được Chính phủ Nhật chính thức công bố vào tháng 12-2010 với trị giá lên đến 200 tỉ yen (gần 2,5 tỉ USD).

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật, dù đang thực hiện chính sách cắt giảm chi tiêu ngân sách nhưng Chính phủ Nhật vẫn phải thông qua kế hoạch này nhằm bảo vệ các vùng biển trong bối cảnh Trung Quốc gần đây đang tăng cường các hoạt động hải quân gần vùng biển Nhật Bản.

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cho biết máy bay trinh sát P1 có thể di chuyển nhanh gấp 1,3 lần loại máy bay P3C mà lực lượng này đang sử dụng và có thể bay dọ thám liên tục trong 10 giờ không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

“Chiếc máy bay trinh sát P1 đầu tiên sẽ được điều đến khu vực cần tuần tra trong vòng một năm tới” – một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Nhật xác nhận.

Hiện Nhật Bản sử dụng loại máy bay trinh sát P3C để tuần tra các vùng biển quanh Hokkaido, biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, thường xuyên chụp hình ảnh ở mỏ khí đốt Shirakaba/Xuân Hiếu để cập nhật thông tin ở khu mỏ này về cho Chính phủ Nhật Bản hằng ngày.

Liên quan đến tàu Ngư Chính 310, ông Ngô Trang – giám đốc Cơ quan Giám sát cảng và nghề cá thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc – cho biết đây không phải là tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc nhưng là tàu nhanh nhất và có kỹ thuật hiện đại nhất từ trước đến nay.

Tàu Ngư Chính 310 có trọng tải 2.580 tấn và là tàu tuần tra đầu tiên có sân đậu cho hai máy bay trực thăng Z-9A và chạy với tốc độ hơn 40km/giờ, có hệ thống thông tin vệ tinh băng thông rộng cùng hệ thống theo dõi quang điện.

Trung Quốc đang có kế hoạch đóng thêm nhiều tàu mới loại này để đưa vào tuần tra biển. “Việc sử dụng tàu tuần tra đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thực thi luật biển của Trung Quốc khi tàu tuần tra có thể phối hợp trinh sát trên biển lẫn trên không” – ông Lý Kiến Hoa, giám đốc ngành ngư nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nhấn mạnh.

Giới quan sát nhận định động thái này của Trung Quốc có thể sẽ lại gây căng thẳng giữa hai nước trong thời gian tới.

 

 

MỸ LOAN

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ, ngày 18/11/2010